Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

Tuần duyên Mỹ bắt tàu cá Trung Quốc

Nguồn: thanhnien.com

Tàu tuần dương Rush của Mỹ trong một lần ghé thăm
Trung Quốc - Ảnh: Reuters
(TNO) Tàu tuần dương Rush của lực lượng Tuần duyên Mỹ đã truy đuổi một tàu đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc.

Hãng tin AP dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Tuần duyên Mỹ đô đốc Robert J. Papp hôm 6.8 cho biết tàu tuần dương Rush vốn được điều đến vùng biển Alaska song đã truy bắt một tàu cá trên Thái Bình Dương theo luật đánh bắt thương mại. Tàu cá này không có giấy phép đăng ký đánh bắt, đồng thời sử dụng một phương pháp đánh bắt đã bị cấm.

Người phát ngôn của Lực lượng Tuần duyên Mỹ David Mosely từ chối cho biết cuộc truy đuổi diễn ra vào lúc nào và ở đâu vì cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn.
“Tôi sẽ nói rằng hoạt động cướp cá này đang tiếp diễn… Họ dùng loại lưới dài 8 dặm (12,8 km) ở đó và thu gom mọi thứ chảy qua nó”, ông Papp phát biểu tại phiên điều trần của một tiểu ban thuộc Ủy ban An ninh Nội địa của Thượng viện Mỹ. Theo ông này, nhiều đàn cá di cư đến Alaska cũng có thể bị vơ vét.

Hãng AP dẫn lời ông Papp cho biết lực lượng tuần duyên trên tàu Rush đã lên tàu cá và đang hợp tác với các cơ quan khác để xử lý vụ việc.

Tàu cá chở theo các công dân Trung Quốc và có thể được giao lại cho phía Trung Quốc để tiến hành tố tụng.

“Chúng ta cũng có thể mang nó đến Mỹ để truy tố”, ông Papp bổ sung.

Thượng nghị sĩ Mary Landrieu, chủ tịch tiểu ban điều tra phát biểu: “Tôi hy vọng chúng ta không chỉ truy tố những kẻ điều khiển tàu mà còn cả những kẻ thu mua cá và phanh phui mạng lưới tài trợ cho kiểu hoạt động trái phép này”.
Theo ông Paul Niemeier, người làm việc cho Ban các vấn đề ngư nghiệp quốc tế của Cục Hải dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ, cho biết loại lưới vét đã bị quốc tế cấm từ năm 1992. Vào đầu thập niên 1990, hàng trăm tàu cá đã sử dụng chúng để vơ vét và tận diệt thủy sản. Các tấm lưới thường dài từ 50 đến 80 km.
“Lưới vét không phân biệt thứ nào cả, không chọn lọc những gì chúng bắt. Mọi thứ trôi vào lưới đều có thể bị mắc kẹt lại”, hãng AP trích lời ông Niemeier.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét