Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Cái lý của công sai nước Vệ

Người Buôn Gió.


Nước vệ có luật không, tất nhiên là có.

Có mấy bạn trẻ thấy người dân oan đi khiếu kiện nằm vạ vật chốn công đường, Tết nhất đến nơi mà còn ăn ở lề đường, vỉa hè bởi đất đai đã bị bọn cường quyền địa phương cướp mất. Mấy bạn trẻ bảo nhau gom tiền bạc lẻ mua mấy món quà vặt đến biếu người dân oan cơ nhỡ ấy.

Bỗng nhiên có một bọn đầu trâu mặt ngựa xông đến, cướp đồ đạc, đánh đập các bạn trẻ.

Đánh một hồi,ầm ĩ thì công sai mới đến. Công sai tóm lấy các bạn trẻ đầu tiên, còn bọn đầu trâu mặt ngựa thì công sai không trông thấy. Dù chúng vẫn còn đứng đó hăm hoạ, chửi bới.

Các bạn trẻ bị đưa về phủ, công sai điều tra làm việc hỏi.

- Tên bố mẹ, anh chị em, địa chỉ, năm sinh, trường học là gì khai hết ra đây.

Bạn trẻ.

- Tôi bị đánh, sao lại phải khai bố mẹ, trường học, địa chỉ.

Công sai trừng mắt.

- Đây là thủ tục, mày vào đây còn thế này, làm sao ngoài kia không gây sự.

Bạn trẻ.

- Tôi bị người ta gây sự đánh, tôi có gây sự gì đâu.

Công sai.

- Thế nhà mày ở đâu, mà mày lại đến đây.?
Bạn trẻ.

- Tôi thương người ta, tôi đến cho quà, không được sao.?

Công sai.

- Thế tao mới hỏi rõ lý lịch, bố mẹ, nhà cửa mày. Xem mày có họ hàng với người ta không mà mày cho quà. Không phải bỗng dưng mày kêu mày thương mày cho người dưng. Đầy người khổ ở các trung tâm mà nhà nước đang nuôi dưỡng, mày tốt có thể đến trung tâm đóng tiền. Sao phải đi ra đây là có ý đồ gì.?

Bạn trẻ.

- Ông hỏi gì lạ vậy, ông phải tìm hiểu người đánh tôi đã chứ.

Công sai.

- Tao đang tìm hiểu đây, trước tiên tao phải xác định động cơ , mục đích của mày, mới làm rõ tiếp.

Bạn trẻ.

- Động cơ là tôi thương người ta, mục đích tôi cho người ta được thứ gì người ta đỡ khổ phần đó. Được chưa.?

Công sai gật đầu.

- Được, thế mày có quen với những người mà mày bảo là đánh mày không, có biết họ trước hay mâu thuẫn gì trước không.?

Bạn trẻ.

- Không quen, không biết trước.

Công sai.

- Không quen , không biết thì ai người ta đánh mày làm gì. Chắc là không có chuyện đánh mày, mày gây rối trật tự thì có.

Bạn trẻ.

- Tôi bị đánh, các ông đưa tôi về đây, lại quy tội tôi là sao.?

Công sai.

- Bọn tao chưa quy tội xử lý mày, bọn tao đang đặt mọi giả thiết. Nhà mày ở nơi khác, mày đến địa bàn này, không quen biết ai. Mày cho người không quen biết thức ăn. Rồi mày kêu bị người không quen mày đánh mày. Một loạt cái vô lý. Ví như mày ở nhà mày, cho cháu mày thức ăn thì ai đánh mày làm gì, có phải vậy không. Sao mày không ở nhà làm thế như bao đứa trẻ bằng tuổi mày, lo học hành. Đi làm cái việc lung tung này để lộn xộn rồi phiền hà chính quyền.

Công sai điều tra quay sang bảo công sai ngoại tuyến.

- Đi xác minh lý lịch bọn này.

Công sai ngoại tuyến cầm hồ sơ đi, bạn trẻ phản ứng.

- Sao ông không xác minh bọn đánh tôi, xác minh người bị đánh làm gì.?

Công sai điều tra quát.

- Ngồi im đợi đó, phải xác minh xem mày có gây án, có trốn nã, có nợ tiền ai không. Nếu mày không có thì mày không phải phản ứng thế. Còn nếu có để lần ra chủ nợ, kẻ thù của mày.

Bạn trẻ.

- Tôi học sinh, làm ăn gì mà nợ nần ai.

Công sai điều tra.

- Mày cứng đầu à, giờ bọn bằng mày nó nợ nần cờ bạc loạn cả lên. Thiếu cha gì trường hợp học sinh quỵt nợ, bị đánh rồi la là bị cướp. Điều tra ra mới rõ là quỵt nợ bị đánh. Cứ ngồi đây đợi, không được đi đâu, muốn đi vệ sinh phải xin phép. Chỗ cơ quan chính quyền không được vô phép.

Nửa ngày sau công sai ngoại tuyến mang hồ sơ về. Công sai điều tra xem một lúc rồi hỏi bạn trẻ.

- Thế mày mua quà cho dân khiếu kiện hết bao tiền.?

Bạn trẻ.

- Cái đó liên quan gì đến việc tôi bị đánh.

Công sai.

- Tao hỏi mày phải trả lời, bao nhiêu tiền, tiền ở đâu ra. Vào đến đây là phải thành khẩn, đừng có quanh co. Không qua mắt được bọn tao đâu. Ai đưa tiền, ai xúi dục chúng mày đến đây đưa thức ăn cho bọn khiếu kiện. Có phải chúng mày kích động cho khiếu kiện làm mất trật tự xã hội không.?

Bạn trẻ.

- Tiền tôi thì tôi mua thức ăn cho họ, tôi thương họ. Còn họ làm mất trật tự xã hội thì đó là việc các ông, liên quan gì đến tôi.

Công sai.

- Không liên quan thì mày ngồi đây làm gì, ai đánh mày làm gì. Mày tốt thực sự thì người ta ủng hộ mày, chứ ai đánh mày làm gì. Không có chuyện người tốt mà bị đánh. Rõ là mày bịa chuyện bị đánh ra. Chúng tao đi xác minh , nhân chứng không thấy chuyện mày bị đánh.

Bạn trẻ.

- Nhân chứng đâu.?

Công sai gọi nhân chứng vào. Nhân chứng khai.

- Tôi là X, nhà ở ngay chỗ xảy ra sự việc, tôi thấy chỉ có cãi cọ không có ai đánh ai cả.
(Nhân chứng X là cán bộ dân phố, con trai mở quán cà fe đèn mờ, nhà thì đúng ở ngay chỗ xảy ra địa điểm, nhân chứng X tuổi 75, trong đêm tối ngồi trong nhà đèn sáng nhưng vẫn nhìn ra ngoài đường chỗ tối để biết không có ai đánh ai, mắt thế thì Tề Thiên Đại Thánh cũng gọi bằng cụ)

Bạn trẻ.

- Cho gọi nhân chứng là mấy người dân khiếu kiện vào mới khách quan.

Công sai điều tra.

- Đây là nhân chứng khách quan, người ta nhà ở đấy, địa chỉ cụ thể, nhân thân lý lịch rõ ràng là Sản viên, cán bộ. Gia đình văn hoá. Tao việc gì phải gọi mấy đứa ất ơ ngủ bờ bụi, lang thang như mày nói làm nhân chứng.

Công sai điều tra làm biên bản, nhân chứng X ký tên. Sau đó công sai nói với bạn trẻ.

- Mày nghe biên bản đây.

Công sai dõng dạc đọc.

- Ngày y, tại công đường phủ Z, chúng tôi là S tiến hành lập biên bản các đối tượng ...can tôi gây rối trật tự công cộng. Hình thức xử lý cảnh cáo...

Dứt lời, công sai nói.

- Giờ chúng mày được về.Có gì bọn tao sẽ gọi lên làm việc tiếp, lúc đó phải có mặt nghe chưa.?

Nói xong công sai quay ngoắt người đi, chơ vơ hai bạn trẻ, hỏi trực bạn thì trực ban nói.

- Tao không làm việc không biết, mày thích kiện mai giờ hành chính tìm mà hỏi. Còn không về ở đây gây sự là thêm tội gây rối công đường, cản trở người thi hành công vụ đấy.

Các bạn trẻ đành ra khỏi phủ đi về, bạn bè mừng rỡ đón.

Trong phủ công sai điều tra nhâm nhi trà, nhìn qua cửa sổ lầu nói với lính lệ.

- Ban nãy thì cứng đầu đòi hỏi này nọ. Giờ mừng rỡ như là được tha. 

Lính lệ khen.

- Đại nhân thật là tài giỏi, biên bản làm chặt chẽ đúng luật đâu ra đấy, chúng muốn cũng không thể cãi nổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét