Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

HẠT GIỐNG TÀU KHỰA

Nhà em may mắn được vài lần đi đó đi đây. Và nhà em cũng chỉ là người trần mắt thịt có phần hèn kém, vậy nên mỗi nơi đi qua nhà em hay dùng con mắt hèn kém của mình để nhận định một góc nhỏ nào đó của hiện thực cuộc sống. Và hôm nay nhà em muốn nói về hạt giống rau.
Qua vài phiên chợ vùng cao mà nhà em đi qua, nhà em thấy rằng hạt giống rau củ quả hay còn gọi là giống nông sản buôn bán cho bà con dân tộc của Việt Nam ta tuyền là hạt giống của Tàu Khựa. Hạt giống Tầu sẽ nảy mần  Tầu. Sao những cán bộ nông nghiệp Việt Nam lại quên câu nói của Bác thế nhở? "Vì lợi ích mười năm thì trồng cây, ... ". Thế là bọn khựa nó chăm lo lợi ích mười năm của đồng bào mình rồi!

Quầy bán hạt giống tầu khựa trong phiên chợ Đồng Văn


Cũng tại phiên chợ Đồng Văn

Và đây nữa toàn của tầu khựa

Quầy bán hạt giống tầu khựa trong chợ Quản Bạ
Không những thế, nhà em còn thấy nhiều mặt hàng Tầu Khựa được bán trong các phiên chợ của bà con ta lắm. Nhà em cứ tự hỏi, hay là Tầu Khựa lại chăm lo nhiều cho bà con dân tộc Việt Nam ta hơn cả chính quyền ta và nhân dân ta?? Nghi lắm, nhà em là căm thù bọn khựa ghê gớm, chính thằng Đặng Tiểu Bình đã ra lệnh cho bộ đội của nó giết bao dân lành và bộ đội Việt Nam hồi tháng 2 năm 1979, rồi trận Lão Sơn tháng 4 năm 1984, lại còn cả hải chiến Trường Sa tháng 3 năm 1988. Bọn khựa đã từ ngàn đời lăm le non sông - bờ cõi này.

Lưỡi liềm Tầu.

Món quà nhỏ của các em thơ cũng khựa, có giá 1.000đ/chai vỏ nhựa.

Nước màu trắng đục có mùi đậu tương

Bia tầu

Mì sợi và kẹo ngọt của khựa

Hoa quả Tầu được quảng bá rất kỹ lưỡng trên bao bì đến từng quả nhỏ.
Bài này nhà em muốn hỏi xem nghành nông nghiệp Việt Nam ta sao lại để ngỏ "Lợi ích mười năm" như vậy?
Hay là cái ảnh này có lý!?
Các em bé Hà Nội đón cu em thằng  Đặng tiểu Bình - HN 20/12/2011

10 nhận xét:

  1. Trời ơi! Thế thì có mà chết hết à! Cứu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tự cứu thôi cậu ơi. Thấy tức thì viết cho bõ chút chứ chả ăn thua gì đâu bạn ạ!

      Xóa
  2. Em ơi! ở quê chị cũng thế! chỉ xa HN 50km thôi mà còn chẳng khác gì chợ Đồng Văn - Hà Giang. Rất hiếm hàng của mình vì hàng của Khựa rẻ như bèo lại bắt mắt, bắt miệng. Người ít tiền và kém hiểu biết như người nông dân nghèo khó thì việc dùng hàng Khựa như một điều tất yếu. Giống rau của Khựa lên nhanh như thổi và tàu lá cải to như lá khoai nước ấy. Rau rền thì cây to như cây sắn hái 3 lá nấu được cả nồi cành. Chị về bắt mẹ nhổ đi trồng giống của chợ Mơ nhà mình, Nhưng có phải ai cũng có ý thức và hiểu biết đâu.
    ---
    Cũng vẫn tại lại "lỗi hệ thống"! Thôi thì mình tự bảo vệ mình vậy. Em cứ nghĩ nhiều cho chóng mệt chóng già chỉ thiệt người thân yêu của mình thôi em thương yêu ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng chỉ tự sướng tẹo thôi cho bõ tức, biết thực ra Tàu khựa đã lần mò đến tận giường ngủ nhà mềnh rồi chị ạ!

      Xóa
  3. Oi troi! Mat thoi gian Nghi ngoi lam gi may thu bat cong do cho met dau? Khong an bi doi Thi Chet nhanh, an vao bi nhiem doc chat Thi Lau Chet Hon thoi? Co ai thoat duoc cai Chet? Tham nao bac trang ca dau? Dung mat cong ton suc suy Nghi ve Nhung cai ma ta bat luc khong the lam gi duoc nhu vay nua? Nghi cach nao ta ton tai Hien ngang giua Nhung bat cong ma thoi! Hay sang nuoc khac ma song cho lanh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân nghèo hèn như bọn em thì làm sao sang nước khác đây bác?

      Xóa
  4. Dân chỉ cần : Tốt + rẻ mà thôi vậy nên dể hiểu là vì sao hàng Tàu tràn lan ,... thú thực , nếu không có vụ xe Honda ( xe máy ) Tàu thì nhân dân ta bao giờ mới được như ngày nay ?
    Xin cảm ơn hàng hóa Tàu khựa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng - xin cám ơn!
      Trông vào hàng Việt chắc không có cả cái áo lót mà mặc cho lành lặn Bác nhỉ!

      Xóa
  5. Còn món tư tưởng Tầu nữa chưa bầy ra. Hảo lớ, hảo lớ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có khi bác chưa biết thôi, chứ em đồ là cũng bày hết ra rồi bác ạ!

      Xóa