Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Chung sức nhân đôi niềm vui cho các em nhỏ - Tà Mung, Than Uyên, Lai Châu

Tà Mung là một xã ngèo thuộc huyện Than Uyên, Lai Châu phía Đông giáp tỉnh Yên Bái, phía bắc giáp xã Mường Kim, mỗi xã có khoảng 10 thôn bản (Trong đó có những bản mới được chuyển vào xã theo dự án tái định cư thủy điện bản Chát tháng 5 năm 2011)

Hầu hết các thôn bản đều thuộc diện đặc biệt khó khăn, nhiều điểm thôn bản cách xa trung tâm xã. Địa hình đồi núi, khe thung rất phức tạp, giao thông đi lại khó khăn đến khó mà hình dung được. Đường giao thông từ huyện vào xã tạm bợ như thủa sơ khai, nhất là vào mùa mưa thì vấn đề đi lại trở thành nỗi khổ vì đường liên thôn bản đều là đường mòn, vào mùa mưa lũ việc đi lại quá khó khăn và nguy hiểm, trong đó có nhiều thôn bản đường đi phải lội qua suối. Khí hậu nơi đây vô cùng khắc nghiệt, thường xảy ra rét đậm, rét hại vào mùa đông. Diện tích tự nhiên của các xã đều rộng, ít nhân khẩu và phân bố thưa thớt, đều là người dân tộc thiểu số (H’mông và Thái), cư trú rải rác. 
Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của xã đã có bước thay đổi, đời sống của nhân dân các dân tộc trong xã tuy có được cải thiện. Dù vậy, cho đến hiện tại nhân dân ở đây vẫn sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tự cung tự cấp là chính, trình độ canh tác còn nhiều hạn chế nên đa số vẫn là các hộ nghèo, trình độ dân trí thấp, khó khăn vẫn nối tiếp khó khăn. Đặc biệt công tác chăm lo sức khỏe cho con em của đồng bào nơi đây còn ở mức thấp như không thể thấp hơn được. 
Xã Tà Mung gồm hệ thống 3 cấp học: Mầm non, Tiểu học, THCS với tổng số học sinh là 1066 em (trong đó cấp tiểu học: 532 học sinh). 100% học sinh là con em dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Mông. 


Một lớp học thuộc Trường Tiểu học Tà Mung


Thầy và trò trong lớp học bốn bề gió thổi, thiếu cả giáo cụ và học cụ.

Cùng với các thầy cô, các em phải ngày ngày chống chọi với mọi khó khăn, ăn không đủ no, mặc không đủ ấm. Vậy mà những bàn chân non nớt đó ngày nào cũng phải vượt suối băng đèo đến trường, và không thiếu những em nhỏ không được đến trường hoặc phải bỏ học giữa chừng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Một hình ảnh mà nếu không đến đây chúng ta không thể biết, đó là những học sinh còi cọc cõng theo em nhỏ đi học, vừa học vừa trông em giúp cha mẹ... 
Mùa đông lạnh giá lại đang đến, các em sẽ lại phải gồng mình chống lại những cơn gió rét buốt đến tận xương, đâu đó một vài em phải đốt lửa để xua đi cái lạnh. Cái đói, cái rét từng ngày từng giờ. Bệnh tật cũng hùa theo, bám lấy các em nhỏ, những chủ nhân tương lai của đất nước. 
Với mong muốn chia sẻ bớt khó khăn cùng các em nhỏ, các thầy cô giáo của trường tiểu học Tà Mung, chúng tôi tổ chức chương trình khám chữa bệnh và giúp đỡ về y tế tại các điểm trường đã nêu trên. Chương trình mong nhận được sự chia sẻ, quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ của các cá nhân, tập thể... các tấm lòng hảo tâm đến với vùng đất xa xôi của Tổ Quốc. 
Mục tiêu của chương trình là giúp các thầy cô và các em tại đây có được sự chăm sóc tốt hơn về y tế, đảm bảo sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Củng cố niềm tin cho các thầy cô và các em nhỏ, dẫu biết rằng những việc làm trong một chương trình nhỏ chưa thể làm nên những thay đổi lớn, nhưng hy vọng có thể bù đắp phần nào sự thiệt thòi của các em nhỏ và các thầy cô giáo, đem lại niềm vui nho nhỏ đối với cả người nhận và người cho...



Xin hãy thông tin về chương trình này đến với những nhà hảo tâm, chúng ta cùng chung tay chia sẻ bằng tấm lòng, bằng hành động (công sức hay vật chất) đến với đồng bào của chúng ta.

Nội dung chương trình:

Chương trình dự kiến tiến hành trong tuần thứ 2-3 của tháng 12/2012.
Nội dung chương trình:
1 - Khám và chữa bệnh cho các thầy cô, các em nhỏ tại các điểm trường thuộc xã Tà Mung
2 - Hỗ trợ xây dựng tủ thuốc y tế nhà trường cho các điểm trường nói trên.
3 - Góp sức sửa chữa cơ sở nhà trường trong khả năng có thể (có được đến đâu làm đến đó) 
Dự kiến kinh phí cho (1) và (2) khoảng 50-60 triệu (sẽ có dự toán cụ thể) Nếu số tiền quyên góp lớn hơn thì sẽ dành cho mục 3.

Lịch triển khai chương trình:

Chương trình sẽ thực hiện trong 3 ngày 14-15-16/12
Khởi hành 7h00, ngày 14/12/2012 tại Hà nội. 
Kết thúc hành trình (có mặt tại Hà nội) dự kiến khoảng 20h00 ngày 16/12.


Rất may mắn khi kế hoạch đang ấp ủ thì đã có 1 công ty ngỏ ý giúp đỡ cho chương trình, họ sẽ tài trợ cho chương trình 1 số tiền tối đa là 50 triệu đồng, với điều kiện chúng ta có 1 số tiền tương ứng (Nghĩa là nhân đôi số tiền chúng ta quyên góp được - Là lời kêu gọi chương trình từ đó).


**Mọi sự ủng hộ về hiện vật xin gửi về địa chỉ: Số 21 ngõ 259 Phố Vọng - LH: Huyền Nhi - 0903 288865 
**Mọi sự ủng hộ về tài chính xin gửi vào số tài khoản: Phan Thị Lam Hồng - STK: 0451001526654 -Ngân hàng Vietcombank - chi nhánh Thành Công; Hoặc có thể chuyển trực tiếp đến địa chỉ trên.

(Những đóng góp ủng hộ qua chuyển khoản xin thông báo trên "Diễn đàn này" sau khi chuyển khoản, ghi rõ tên người gửi để tránh nhầm lẫn.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét