Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2011

Nick Hoa Hòe phản đối bài "Biểu tình lai rai - ĐôngA"

Tôi không phải là dân nhậu và kỳ thực cũng không hiểu lối thưởng thức ẩm thực nhậu lai rai. Lối nhậu lai rai có lẽ là một đặc trưng của vùng sông nước Nam bộ. Bắc bộ không có lối nhậu lai rai, cà kê suốt tối. Hai chữ "lai rai" chợt đến với tôi khi tôi thấy hôm nay Hà Nội lại có cuộc tuần hành nho nhỏ chống Trung Quốc lần thứ 4. Kỳ thực tôi cũng không hiểu ý nghĩa thông điệp của những người tham gia tuần hành. Thông điệp chống Trung Quốc đấy họ muốn gửi cho ai? Gửi cho Chính phủ Trung Quốc? Nếu thế thì làm trò cười cho Trung Quốc bởi vì các cuộc biểu tình ngày càng không to lớn khí thế hơn mà trái lại nhỏ đi ỉu xìu. Như thế khác nào là một khẳng định với Trung Quốc rằng người Việt Nam càng ngày càng không quan tâm tới chuyện chống Trung Quốc, tinh thần chống Trung Quốc càng ngày càng đi xuống.[...]
Nếu các cuộc biểu tình ngày càng xỉu đi thì không ai lại tổ chức tiếp làm gì, bởi vì nếu tổ chức tiếp, thông điệp của chúng mất hết ý nghĩa. Những người tham gia tuần hành có lẽ không bao giờ nhận ra được ý nghĩa thông điệp như vậy của một cuộc tuần hành hay một cuộc biểu tình. Cứ xem các nước trên thế giới, không ở đâu có kiểu biểu tình lai rai như ở Việt Nam. Biểu tình lai rai đúng là một kiểu tố chất của những người chưa trưởng thành về chính trị. (Nguồn: ĐÔNG A-blog).


hoa hòe nói...
Nhân đây nói chuyện Nhậu lai rai. À, xin lỗi BT lai rai

Trong lúc đang có giặc ngoài. Ta không nên đả nhau thái quá. Bác Đông A nhận xét thế là vì bác nhìn theo con mắt của dân nhậu nhẹt. Chứ như HH tôi đây có biếu nhậu đâu mà lai rai. Bác DA là dân khoa học thì thấy rồi đó khi vẽ dồ thị bác có được mấy cái đường y=ax+b chạy vọt thẳng từ dưới lên trên đâu. Đa số là sin là cosin, hàm thì khi tăng, khi giảm, lại có cả gián đoạn nữa chứ. Toán học đã thế nói chi đến cuộc sống. Ngán ngẩm của bác chỉ đúng nếu như nhà nước cho loa kêu gọi BT mà không ma nào hưởng ứng cơ. Còn đằng này ND tự sexy lòng yêu nước, nên phạm phải cái thuần phong mỹ tục quốc gia, mấy ổng CQ gây khó thì đa số nhân đân phải mặc áo quần vào rồi. Ông làm sao thấy cơ thể họ được nữa. Nhưng chưa phải mặc vào là xong đâu. Nhân đân đang tìm các chiêu thức mới. Phong trào tạm lắng phong trào lại lên cơ mà. Ông đọc BNDC chắc còn nhớ câu: "Lúc Khôi huyện quân không một đạo." Ông đọc lịch sử CM chắc còn nhớ thực dân từng dìm các phong trào trong biể máu, nhưng cuối cùng CM vẫn thành công. Nói dì thì nói "Đấu tranh này chưa phải là trận cuối cùng." Ông DA nói gì khi những cuộc BT sau lên 1000-2000? Nhưng tôi ca ngợi, khâm phục những người BT trong nhóm nhỏ hơn. Những người đi trong nhóm lớn bao giờ cũng có cái cảm giác an toàn hơn, yên tâm hơn, nhờ tâm lý đám đông hỗ trợ. Những người trong nhóm nhỏ thiếu hẳn điều đó và họ phải có nhiều ý chí hơn, quyết tâm hơn và tin tưởng hơn mới có thể đử can đảmt bắt đầu cuộc BT đi đến cùng với nó. Nói lai rai nhưng lại dai như cỏ chỉ. Đặc tính đan tộc ta là thế. Tác đụng của độ lặp lại cao của các sự kiện nhỏ thì cao hơn một sự kiện đơn nhất có cường dộ lớn. Từ tia lửa sẽ bùng lên ngọn lửa, nhưng nhen nhúm ngọn lửa khởi đầu cho nó bùng lên đâu phải chuyện dễ: nào gió, nào mưa, nào củi ẩm... Nhưng tới khi lửa đã bùng lên rồi thi đố ai dập tắt được.

Không biết tôi nói thể có đủ thuyết phục bác chưa bác DA nhỉ?
HH

1 nhận xét:

  1. Dân tộc ta, đặc tính ngàn đời là ko bao giờ chịu khuất phục trước giặc Tàu. Truớc kia, bây giờ và mai sau vẫn luôn là vậy, tôi tin ở điều đó. Dù đâu đây cuộc sống còn nhiều bất công, nhưng tôi vẫn tin nếu có biến, hàng vạn, hàng triệu thanh niên Việt Nam sẽ sẵn sàng khoác áo lính lên đường.
    Giờ đây đất nước đang thanh bình, mỗi con người đều phải ngược xuôi với cuộc sống bề bộn. Vì thế những cuộc xuống đường biểu tình có thể có ít, có thể có nhiều người tham gia. Ko sao cả. Chỉ cần có những người vẫn nhớ tới bổn phận của con dân với đất nước, như thế là hồng phúc của non sông rồi. Họ chỉ là những đốm lửa nhỏ, nhưng tinh thần yêu nước của họ cháy rực, đó mới là điều đáng nói. Đồm lửa ấy vẫn cháy, qua hết tuần này đến tuần khác, đầy nhiệt huyết và trách nhiệm, chứ ko như một món nhậu lai rai. Tinh thần yêu nước là tình cảm thiêng liêng, cao cả trong mỗi trái tim chúng ta, chứ ko phải là một món nhậu. Vì thế nên ko bao giờ là một cuộc "biểu tình lai rai".
    Họ, những đốm lửa nhỏ ấy, là tập hợp của tất cả các thành phần xã hội, từ người trí thức đến người lao động chân tay, từ những người là Đảng viên đến những người chỉ là quần chúng, từ những người làm thơ đến những người là kỹ sư xây dựng…, nhưng tất cả đều gặp nhau ở một điểm là bất bình trước những bất thường đang xảy ra, lo lắng cho tương lai của đất nước, và họ bày tỏ tình cảm đó bằng việc làm cụ thể: biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn Biển Đông. Biểu tình ôn hòa và thiện chí. Tôi cho rằng đó là hành động thiết thực và ý nghĩa hơn muôn ngàn những lời nói sau cánh cửa của một ngôi nhà bình yên. Có những cuộc tuần hành này, dư luận quốc tế sẽ quan tâm và đánh giá cao hơn về một đất nước nhỏ bé, hiền hòa, và về chính những người dân của đất nước đó. Ko có lý do gì mà nước Mỹ hay các nước ASEAN, hay nhiều nước khác nữa, lên tiếng phản đối Trung Quốc gây hấn Biển Đông, mà những người dân đất Việt lại đóng cửa ngồi nhà, kẻ làm thơ, kẻ chạy chợ, kẻ ngồi uống bia, kẻ đi mua sắm…, mặc quốc gia đại sự, mặc hưng vong quốc gia cho Ông Trời an bài.
    Nếu như nói rằng “Lãnh đạo và kiến trúc cuộc chiến chống Trung Quốc vẫn phải là Chính phủ, chứ không phải là dân chúng”, thì hình như là tác giả đã cố tình làm ngơ coi như không biết gì về thực trạng pháp lý hiện nay. Hiến pháp, đạo luật cao nhất của nước ta quy định một trong những quyền hiến định của công dân là quyền được biểu tình (Điều 69 – Hiến pháp 92), nhưng trên thực tế thì lại chưa có Bộ luật biểu tình cũng như các văn bản liên quan quy định, hướng dẫn người dân thực hiện quyền hiến định này. Sự thiếu hụt đó đã khiến cho các cơ quan chức năng có những biến tấu tùy tiện về khái niệm cũng như cách thức xử lý (hay đối phó) đối với hành vi thực hiện quyền hiến định này của công dân. Chưa kể có thể sẽ có những lý do tế nhị khác nữa. Vì thế, nếu như đợi Chính phủ lãnh đạo và kiến trúc cuộc biểu tình, thì thôi, chúng ta, tôi, tác giả, và hàng vạn, hàng triệu người khác cứ việc ở nhà mà làm thơ, mà đi mua sắm, đi uống bia, hoặc đi kiếm tiền…
    Thiết nghĩ, nếu như có thể thì hãy góp lửa, chứ tác giả ko nên phát biểu “Biểu tình lai rai đúng là một kiểu tố chất của những người chưa trưởng thành về chính trị”, vì như thế là xúc phạm đến tinh thần yêu nước của những con người đang đốt hết thời gian riêng tư của mình, để cháy sáng lên lòng yêu nước và tự hào dân tộc.

    Trả lờiXóa