Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

DIỆN TÍCH ĐẤT TRỒNG LÚA THU HẸP!


(RFI) Ngày 29/9/2011 vừa qua, chính phủ Việt Nam đã trình Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo báo cáo này, tính đến cuối năm 2010, diện tích đất trồng lúa trên toàn quốc còn khoảng 4,1 triệu hécta và chính phủ đề nghị giảm diện tích này xuống còn khoảng 3,8 triệu hécta, như đã được Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra trong nghị quyết năm 2009.
Tuy nhiên, theo báo chí trong nước, nhiều uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã lo ngại là chưa chắc Việt Nam có thể giữ được lâu dài diện tích 3,8 triệu hécta, trước tình trạng là nhiều địa phương vẫn lấy đất trồng lúa để làm khu công nghiệp.

Không chỉ có yếu tố công nghiệp hóa bừa bãi, diện tích đất trồng lúa ở Việt Nam còn có nguy cơ tiếp tục bị thu hẹp do tiến trình đô thị hóa ồ ạt và do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Ấy là chưa kể nhiều nơi vẫn biến đất trồng lúa thành sân golf một cách thoải mái.

Có thể nói, diện tích trồng lúa đang trở thành một vấn đề ngày càng nóng bỏng ở Việt Nam trong bối cảnh mà dân số nước ta vẫn tăng đều đặn và được dự đoán là trong 20 năm nữa sẽ lên đến từ 110 đến 115 triệu người. Lúc đó, có thể Việt Nam sẽ không thể tiếp tục xuất khẩu gạo như hiện nay và thậm chí sẽ khó mà bảo đảm an ninh lương thực, nếu diện tích trồng lúa không được duy trì một cách kiên quyết.

Ngay cạnh Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xã Minh Khai - Từ Liêm - Hà Nội, tốc độ đô thị hóa đã tăng chóng mặt, kể cả khi đường QL 32 vẫn đang dang dở. Các dự án vĩ đại như khu đô thị Tây Đô - Đại học Tây đô và nhiều lắm các dự án đã nuốt chửng bao nhiêu vạt lúa?
Một số hình ảnh trong quy mô tự phát, đã thấy, rồi lúa gạo sẽ trồng ở đâu? Còn nói gì cho nền văn minh lúa nước hay sẽ là nền văn minh lúa "thủy canh tầng cao".

Lúa sắp lên nhà cao tầng

Nhà cao tầng càng cao, hạt thóc càng lép.


Ruộng lúa đâu rồi trĩu hạt.



Liệu những nhà xưởng kia có làm tăng năng xuất?

Nhà xưởng và mất mùa!

Ruộng vào nhà ở.

Bán đất nhiều tiền hơn trồng lúa!
Và đây nữa, biển thông báo "Thuê đất để trồng lúa"

Ai cần đất trồng lúa thì nhào zô.

5 nhận xét:

  1. hic, thời đại đồng tiền. lúa tiu nghỉu tội nghiệp quá.

    Trả lờiXóa
  2. Lúa Yên Thành quê tu cũng ngày một bị thu hẹp. Không biết mai này "lươn", "chuột" sẽ sống ở đâu. Đặc sản rồi cũng tuyệt chủng

    Trả lờiXóa
  3. Đô thị hóa hết rồi, mai này đất nước chúng ta là đất nước nhập khẩu gạo thứ 2 thế giới...

    Trả lờiXóa
  4. " Nhà càng cao tầng lúa càng lép hạt " : Một tỉ lệ nghịch làm nao lòng người phải không các bác !

    Trả lờiXóa
  5. @ NguyệtKim
    Tiu nghỉu tội nghiệp quá!

    Trả lờiXóa