Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

RỪNG CHÈ CỔ THỤ SUỐI GIÀNG

Trong chuyến đi Tây Bắc ngày 12/10/2011 đến với các em nhỏ dân tộc vùng cao. Tôi đã tranh thủ trèo lên rừng chè cổ thụ Suối giàng để được tận mắt nhìn thấy những cây chè cổ huyền thoại thụ tại nơi đây. Xin kể ra đây để mọi người chiêm ngưỡng, có một điều phải lưu ý rằng, cây chè tổ huyền thoại trước kia đã không còn vì đã quá già. Giờ thay thế cây "Chè Tổ" đó là một cây khác nhỏ hơn nhưng không kém phần cổ kính!














Và đây là cây "Chè Tổ" đương đại. Theo lời cô giáo của trường THCS Suối Giàng đưa chúng tôi đến đây, được biết, thời gian này, cứ bắt đầu có lễ hội nào đó của huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái, người dân và chính quyền nơi đây đều lên chính gốc chè này làm lễ như một thủ tục xin phép thần linh vậy!





Phải đưa hình hai anh này đứng dưới gốc lên để thấy được "quy mô" của cây "Chè Tổ".
Anh áo trắng là hiệu trưởng trường THCS Suối Giàng và anh áo đen là thành viên trong đoàn.

10 nhận xét:

  1. Sao trông cây chè Tổ không sần sùi và đẹp bằng các cây khác hả em? Đến ngồi tựa gốc mà chết cũng đã nhỉ. Anh rất thích!

    Trả lờiXóa
  2. nhìn cây chè, lại nhớ bát nước chè xanh. Thơm quá cậu ơi.

    Trả lờiXóa
  3. @ Bác Đồ
    Bác có thấy dưới gốc đó là một bãi rộng không? Người ta nói thường có rất nhiều người qua dưới gốc cây "Chè Tổ" này chụp hình, có lẽ vì vậy mà nó nhẵn bóng vì tay con người!

    @ NguyệtKim
    Nước chè xanh phải gặp chị Bà Ngoại; Cu Mô ... đúng người dân chè xanh xịn đấy! Đi Vinh và ở Vinh mà chưa thưởng chè xanh chưa gọi là biết Vinh.

    Trả lờiXóa
  4. Đẹp và lạ .Nhìn cứ như cây cảnh ấy .
    Chi thích nhất tấm thứ 2 và thứ 3 , nắng viền làm nổi hình khối của cây chè nhìn sinh động quá .

    Trả lờiXóa
  5. @ Chị Lan
    Cây cảnh hay cây chè là do thiên hạ đặt tên cho cây thôi chị ạ. Nơi đây người dân vẫn coi là cây chè. Nếu lâm tặc bứng lên và áp đạt là cây cảnh thì nó sẽ thành cây cảnh, "như Lâm Đồng đó chị". Em vẫn luôn muốn sự vật hiện tượng được gọi đúng theo bản chất của nó!
    Chúc chị ăn trưa ngon miệng!

    Trả lờiXóa
  6. Cây chè lày mà bứng ve Hà lội nhà anh mà bán cây cảnh có tèn phết nhẩy.

    Trả lờiXóa
  7. Cu Mô nhiều lần nghe tới loại chè cổ thụ này rồi, nhưng bây giờ mới nhìn thấy rõ qua loạt ảnh này.
    Nghe nói chè này rất ngon có phải không?

    Trả lờiXóa
  8. @ Cỏ May
    Tèn thì cũng để làm gì hả em? Biết là không có tèn cũng khổ lắm, dưng mờ em ạ, anh không biết kiếm tèn theo kỉu nào ngoài cách bán mồ hôi!

    @ Anh Cu Mô
    Chè này uống ngon thực anh ạ, hôm em lên mới được uống và đây là lần đầu tiên được thưởng thức, ngon lắm "theo cảm nhận cá nhân em". Đây cũng là lần đầu tiên em ngỡ ngàng khi tận mắt được nhìn thấy rừng chè có những cây chè to như thế này!

    Trả lờiXóa
  9. đề nghị bạn Thành lên phương án bảo vệ vườn chè chứ k mai kia có mấy anh trọc phú lắm tiền muốn bứng cây chè cổ thụ về trang trí trong vườn thì...

    Trả lờiXóa
  10. @ HL
    Ok, hội những người vì sự an nguy của rừng chè cổ Suối Giàng nha. Xin bầu HL làm chủ tịch danh dự!

    Trả lờiXóa