Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2011

THƯ NGỎ GỬI BỘ TRƯỞNG ĐINH LA THĂNG


Thưa bà con và thưa với mềnh!


Là một cựu "Hiện đang thất nghiệp" kỹ sư cầu đường, đêm nay lang thang sang nhà bác Trần Nhương thấy có bức thư ngỏ này rất tâm đắc và đây là tâm huyết của bác Lê Duy Phương. Bèn rinh về nhà mặc dù chưa hỏi han câu nào. Cũng xin "nói leo" thêm đôi lời trong thư ngỏ này để tự răn mềnh mà thôi!

Cầu mong lá thư ngỏ "Chỉ cần là nguyên bản" của bác Phương đến được tay ngài bộ trưởng!


Thưa bộ trưởng, rất vui là nhiệm kỳ chính phủ này nhiều bộ trưởng bước đầu đã thể hiện trách nhiệm trước dân nói và làm như bộ trưởng tài chính, ngân hàng, kế hoạch, y tế.v.v…
Riêng bộ trưởng, thành thật tôi rất hiểu và hoan nghênh những ý đồ quyết sách của bộ trưởng như vấn đề xử lý xây dựng ở sân bay Đà Nẵng. Cán bộ lãnh đạo của ngành không chơi golf (thực ra golf là một thứ chơi quý tộc của những người giàu thuộc diện ăn chơi mà cán bộ ta đang sống trong một nước chưa giàu nên không nên sa vào ăn chơi kiểu đó, đây là vấn đề đang tranh luận nhưng tôi cho bộ trưởng làm như vậy trong ngành là cần thiết vì nhiệm vụ của bộ đang nhiều vấn đề nổi cộm cần phải được giải quyết nhanh) hay vấn đề hủy xe của bọn đua xe trái phép cũng là cần thiết vì chỉ cần để xe lại là sẽ có ngay những cú điện thoại và xe được trả về với chủ, (Hoặc có thanh lý đi chăng nữa cũng lại rơi vào một nhóm lợi ích nào đó mà thu về cho ngân sách chẳng còn được là bao - vậy nên cái mất đi vô hình sẽ lớn gấp nhiều lần cái được về tài chính) tôi thừa biết trình độ bộ trưởng rất hiểu về sự lãng phí và môi trường nhưng đó là giải pháp cần thiết, không có chuyện con nhà nghèo có xe đua xe.

Còn vấn đề giao thông nói chung và chống ùn tắc nói riêng tôi thấy bộ trưởng đã có ý đồ rất hay nhưng sự việc lại không đơn giản. Vấn đề này tôi có mấy ý kiến như sau:

1. Từ rất lâu tôi có nghe ông Đậu Ngọc Xuân – người giúp việc cho tổng bí thư Lê Duẩn và ông phó tổng giám đốc Công ty cầu Thăng Long nói rằng:
- Về thành phố Hà Nội đồng chí Lê Duẩn nói: - Để Hà Nội cũ như vậy, xây dựng một Hà Nội mới như kiểu Niu-Đê-Li Ấn Độ.
- Về xây dựng cầu Thăng Long đồng chí Lê Duẩn nói: Các đồng chí cứ yên tâm mà làm, trên sông Hồng này rồi phải có đến năm bảy cầu.

Đầu năm 1977 tại Hà Nội có hội nghị bàn về xây dựng đất nước, một đồng chí ở địa phương đề nghị nhà nước nên vay vốn nước ngoài để tập trung xây dựng đường sắt và đường 1A thật hiện đại thì kinh tế sẽ được phát triển, đồng chí ấy còn trích câu nói của Xta-lin: “Giao thông vận tải là quyết định của nền kinh tế”. Nhưng bị ý kiến một nữ cấp vụ của bộ tài chính phán đối với lí do vay nợ tạo ra gánh nặng cho con cháu.
Đấy, bộ trưởng xem cái đúng không phải bao giờ cũng thuận lợi.

2. Nay tôi đề nghị bộ trưởng cho tập trung lo đường 1A, trước hết rà soát lại toàn bộ (10 năm qua ít nhất tôi cũng đã có 4 lần đi suốt đường bộ từ Bắc vào Nam thấy rằng các cột số đều bị che lấp, bị hỏng, biển báo hơi lộn xộn, cầu thì đang làm, đang chữa và cũng rất lâu, đường thì vá víu… rất thương cho lái xe tải, xe ca và xe công-ten-nơ đi thật vất vả.) Phải có một dự án toàn diện và làm khẩn trương trong 3 năm 2012 – 2014. (Bộ trưởng nên quyết liệt trong công việc chọn lựa các nhà thầu có kinh nghiệm thi công cầu đường - có đội ngũ công nhân, cán bộ kỹ sư có chuyên môn - có lực lượng máy móc thi công hiện đại. Tránh trường hợp lựa chọn nhà thầu không có chuyên môn như tôi thấy năm 2010 nhà thầu thi công sửa chữa nâng cấp đoạn đường qua tỉnh Ninh Bình. Thi công vừa xong được vài tuần, mặt đường - nền đường lại hỏng như cũ)

Còn đường sắt đừng vội bàn chuyện cao tốc mà khẩn trương xây dựng tầu nhanh với khẩu độ 1,4m và tốc độ 100-150km/h, thời gian cũng từ 2012 – 2014. Tất cả đường ngang cho phép đều có ba-ri-e.
Từ nay đến cuối năm là khảo sát và xây dựng dự án. Không vội nhưng cũng không được chậm trễ. (Bộ trưởng có thể tham khảo thêm ý kiến của KTS Trần đình Bá - Hội kinh tế vận tải đường sắt Việt Nam)

Còn (Về) việc chống ùn tắc ở Hà Nội, thưa bộ trưởng, tôi đã sống ở Hà Nội trên 10 năm nay, chủ yếu là đi xe máy, thỉnh thoảng có đi taxi, xe buýt, ô tô con, thấy rằng việc phân luồng Hà Nội có nhiều cố gắng. Nhưng phân luồng như đóng cọc vừa rồi của một số đường thì thật là không hay. Bộ trưởng cứ đi mà xem, một số xe máy có thực hiện đâu, nhất là giờ cao điểm. Do nhiều đường 1 chiều quá nên người đi phải tính toán để tránh đường 1 chiều mà nhất là giờ cao điểm, dồn hết vào đường 2 chiều nên sinh ra chật chội ùn tắc, trong lúc đó đường 1 chiều lại rất rảnh. Để giản bớt người trên các con đường và thuận lợi cho việc đi lại, hơn nữa dân cư ở Hà Nội lại phân tán trong lúc đó các tụ điểm trường học, bệnh viện, cơ quan lại còn ở nội thành cho nên tôi đề nghị xe máy, xe đạp, xích lô đều được phép đi 2 chiều trên tất cả các đường. Riêng ô tô thì có thể đi 2 chiều trên những con đường rộng như đường Bà Triệu chẳng hạn. Việc này tôi thấy bộ trưởng nên cho nghiên cứu thật kỹ, tôi tin rằng nếu thực hiện sẽ giãn được người ra và đỡ ùn tắc, nhất là giờ cao điểm. (Phân luồng giao thông nội đô phải tính kỹ cả yếu tố xe buýt ra vào bến trả - đón khách)

Còn bộ trưởng hi vọng cán bộ, học sinh, sinh viên cũng như nhân dân đi ô tô buýt là sự hi vọng rất đúng đắn, nhưng cơ sở hạ tầng và xe buýt của chúng ta chưa thể phù hợp được như các nước vì 2 lẽ: Một là đường của chúng ta vừa hẹp lại nhiều phương tiện cùng đi; Hai là xe buýt của chúng ta lại lớn quá (đường Hà Nội mà dùng xe buýt lại nước ngoài). Ta nên nghiên cứu phương tiện công cộng loại nhỏ, phù hợp với đường như kiểu xe lam ở miền Nam trước đây.

(Bộ trưởng đề nghị Thủ tướng chính phủ chỉ thị bộ Công an phối hợp nghiêm túc hai công việc sau:
Một là: Tăng cường công tác an ninh tại các điểm bến xe khách, bến trung chuyển xe buýt nhằm trấn áp mạnh tội phạm trộm cắp - móc túi - lừa đảo hành khách đi xe khách đường dài cũng như xe buýt.
Hai là: Cảnh sát giao thông không được nhận tiền mãi lộ, sử lý nghiêm minh - phạt nặng các chủ phương tiện và lái xe vi phạm luật lệ giao thông.)

Tôi rất hi vọng ở bộ trưởng và chúc bộ trưởng mạnh khỏe thành công.

Lê Duy Phương
Địa chỉ: 325/105/1/3 Kim Ngưu – Hai Bà Trưng – Hà Nội.
Điện thoại: 0903234639

(Chữ đỏ và nghiêng là í kiến í cò của mềnh)

6 nhận xét:

  1. Hehehee... Thành gửi luôn cho ôn Thăng đi em, có lý phết!

    Trả lờiXóa
  2. @ Bác Đồ
    Giá mà gửi được đến tay bộ trưởng anh nhỉ!

    Trả lờiXóa
  3. Hê hê, hay! Sao anh gọi điện thoại thấy chuông kêu hoài mà không bốc máy!

    Trả lờiXóa
  4. để em nói anh Thăng vô nhận thư hén anh. quá ổn.

    Trả lờiXóa
  5. @ NguyệtKim
    Cám ơn rất nhiều vì có thư tay trước!

    Trả lờiXóa