Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

Không đặt được tên cho bài này!

Trần đăng Tuấn


Chiếc nón với 50 triệu đồng học sinh trường Olympia góp tiền mua áo rét
gửi tặng các em Mầm Non vùng cao Điện Biên

Để chuẩn bị lên Điện Biên, chúng tôi đi tìm mua áo rét cho học sinh mầm non với số lượng trên ngàn chiếc. Cũng lần mò không ít chỗ, cuối cùng mua được 1.150 chiếc áo rét, cả cho cháu trai, cả cho cháu gái, với giá 85.000 đ/ áo nữ và 105.000đ/ áo nam. Có thể nếu nhiều thời gian hơn, sẽ tìm ra ”mối” rẻ hơn. Nhưng đến giờ, với chất lượng tương đương, đó vẫn là giá tốt nhất chúng tôi tìm được. Điều vui là thày cô, phụ huynh đều khen áo đẹp và tốt, phù hợp với các em nhỏ vùng cao.

Chúng tôi chuyển đến các em ở Sín Thầu, Chung Chải, Mường Nhé, Quảng Lâm ( Huyện Mường Nhé) và Núa Ngam, Mường Nhà, Mường Lói ( Huyện Điện Biên). Giữa chừng hết áo, điện về Hà Nội, lấy tiếp lô 650 áo len xuất khẩu, gửi qua xe khách chạy đêm, sáng sớm nhận ở bến xe, lại đi tiếp để trao cho các cháu. Giá gốc mỗi áo là 85 .000 đ, người bán biết đem đi cho chúng nó- bọn trẻ con miền núi, chỉ lấy 35.000 đ/ chiếc.
Nhưng vẫn thiếu.
Chúng tôi rời Điện Biên, ngậm ngùi vì còn nhiều cháu chưa có áo ở những trường chúng tôi đã đến. Không biết chúng tôi có thể kịp huy động giúp đỡ để khoảng 500 cháu nữa có áo rét mới như 1800 cháu vừa nhận hay không. Trẻ con hay tủi thân nếu thấy bạn có mà chúng không có. Mà số 1800 áo đã phát, giá là 133 triệu, chúng tôi mới co được 80 triệu tiền ủng hộ. Số còn lại đang nợ.
Khi xe bớt xóc, chúng tôi vẫn cố bấm chiếc I Pad có 3G của anh Khôi để xem tin tức. Khi đã 8 giờ tối, xe trên đồi ở khu Mường Nhà, cả bọn bức xúc đến mức phải xuống xe, đi lại trong cái lạnh để hạ nhiệt.
Là vì đọc cái tin hai vị cán bộ của ngành giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng đánh cờ tướng ăn tiền, ông Phó Giám đốc Sở thua ông Giám đốc Trung tâm 22 tỷ,mới trả 5 tỷ, ông được bạc dọa xử luật rừng với ông thua bạc (là cấp trên của mình ?).
Với mức giá bình quân (lấy cho chẵn) là 100.000 đ/ một áo phao ấm, số tiền 5 tỷ đã kia mua được áo cho 50 ngàn đứa trẻ vùng cao!. Cả tỉnh trẻ con thoát rét !
Nếu là 22 tỷ, đủ cho 220 ngàn đứa trẻ có áo ấm. Tức là toàn bộ trẻ bán trú dân nuôi của đất nước này (mà vẫn thừa đấy, vì chúng chưa đầy 20 vạn).
Với sự vào cuộc của một quỹ Từ thiện, chương trình cơm có thịt đã phủ khắp huyện Văn Chấn. 1411 học sinh dân tộc bán trú , nếu cả năm học ăn cơm có thịt ở mức đang giúp chúng , cần 1 tỷ 693 triệu hai trăm ngàn . Làm tròn là 1,7 tỷ.
Với 5 tỷ , hầu như 1411 đứa trả từ lớp 1 đến lớp 9 ấy sẽ ăn cơm thịt trong ba năm. Hoặc ba huyện như Văn Chấn được phủ cơm thịt cho bán trú dân nuôi trong một năm học.
Còn nếu là 22 tỷ thì đủ cho 20 ngàn đứa trẻ có cơm thịt ăn trong một năm học ! 20 ngàn đứa sẽ lên cân. Có đứa như ở Suối Giàng lên 5 kg trong hai tháng rưỡi. Hai vạn đứa học sinh khỏe mạnh, hồng hào hơn, học hành đều đặn hơn. Bốn vạn ông bố bà mẹ ấm lòng hơn. Hàng ngàn thày cô nhẹ nhõm, hạnh phúc hơn. Và nhiều vạn người dân xung quanh có thêm niềm tin rằng họ không bao giờ phải cô đơn chống chọi với cái nghèo. Miếng thịt hay cái áo là những cái vật chất nhỏ, nhưng cùng mái trường, cái chữ, nó góp phần mình vào chuyện dựng xây cái lớn lao là niềm tin yêu của những người dân chân thật.
Tôi nhớ lại những người không quen bỏ công bỏ việc dắt chúng tôi đi, nhận chúng tôi là họ hàng, nằn nì chủ buôn hàng quen để được giảm giá áo ” cho chúng nó“.
Tôi nhớ lại người bán bao tải chở hàng, khi biết các bạn tôi mua bao về để chở áo lên Điện Biên, đã nói giá 15.000 đ/ bao,lại bớt tiền, lấy 10.000 đ/bao, còn mấy chục ngàn kia “cho chúng nó” !
Tôi nhớ khi vượt ngầm suối vào điểm trường ở Mường Nhé, xe húc vào đá, bẹp thanh chắn. Ở Điện Biên, mặc cả mãi chủ xưởng nhận gò lại với giá 600.000 đ. Lúc trả tiền, ngẫu nhiên biết xe hỏng do chở áo rét cho trẻ mầm non, lập tức chủ xưởng chỉ nhón lấy ba tờ 50 ngàn trả cho thợ, còn thì ” cho chúng nó”.
Và tôi nhớ trước đó , trong buổi văn nghệ của học sinh trường Quốc tế Olympia- Hà Nội, Ông Chủ tịch Trường cởi bỏ âu phục, mặc bộ đồ nông dân, cầm nón làm ra bộ hành khất đi khắp các hàng ghế xin quyên góp cho trẻ nghèo. Cuối buổi, học sinh trao cho tôi chiếc nón có 5o triệu tiền ủng hộ, để chúng tôi mua áo mang lên Điện biên sau đó hai ngày. Chiếc nón ấy, tôi sẽ treo trước bàn làm việc của tôi, khi còn có việc làm, và ở nhà mình, nếu có khi thất nghiệp.
Để có niềm tin rằng, có những kẻ mặt dày đang đòi nhau 5 tỷ hay 22 tỷ kia, nhưng còn có bao nhiêu người tôi biết tên và không biết tên, người có nhiều góp nhiều, người ít góp ít, để ” cho chúng nó” .
Chúng nó là những đứa trẻ con. Trẻ con, không lâu nữa , lớn lên, sẽ là đất nước này. Trẻ con bao giờ cũng giữ trong tay quyền phán xét cuối cùng !.

9 nhận xét:

  1. Giá như chỉ 1 phần trong số tiên đánh bạc dùng vào việc từ thiện nhỉ, bớt đi chút cũng có ảnh hưởng chi đâu và cũng ước làm sao trên thế gian này có nhiều những tấm lòng nhân ái đi đến với những mảnh đời nghèo khó.

    Trả lờiXóa
  2. Thành ơi!
    Đọc thông tin này GPN rất vui với những tấm lòng nhân ái. Một mùa xuân ấm áp nghĩa tình sớm về với các em nhỏ vùng cao.
    Thật đáng trân trọng. Thành có đi chuyến này không? nghe bài hát Happy New Year lòng thấy nôn nao xao xuyến lạ...

    CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2012

    *** Xin bấm vào link dưới đây để mở gói quà tặng nhân dịp Giáng Sinh và Năm Mới ***

    Trả lờiXóa
  3. Xin lỗi. bên này Gió không gửi được link quà rồi T ơi...mở email nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng blog đẹp - blog xinh - blog nghĩa tình !

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng nhà mới tươi sắc HOA XUÂN về.
    Thành ơi, có phải hoa Dã Quỳ ko? MK

    Trả lờiXóa
  6. Ừ, khó đặt tên quá. "Tình người" à hay là "Cho chúng nó", đều không nói hết được. Cũng không chấm điểm cho bài này của cậu được. Chỉ muốn nói với cậu: Hay!
    Cũng phải cảm ơn những bà vợ nữa thanhvdgt1 nhé, không có họ chăm lo việc nhà, những con người tốt bụng như các cậu có rong ruổi đường trường đi giúp các cháu nhỏ vùng cao như thế được không? Nói đến vùng cao chợt nhớ đến vùng biển, ở đấy trẻ em cũng nghèo lắm...

    Trả lờiXóa
  7. Doc bai viet nay minh thay cam dong qua cau ah. Mong la con co rat nhieu nhung tam long nhan ai nua de bon tre o nhung vung mien nui duoc an nhung bua com ngon. Duoc mac nhung chiec ao am...

    Trả lờiXóa
  8. @ Hà Nội
    Nhiều cái giá như trong cuộc sống này lắm cô em ơi, thôi thì mình cứ làm người lữ hành lặng lẽ làm những điều gì mà mình cho rằng đó là tốt đẹp và dù rất bé nhỏ mỗi ngày! Thế đi cho cuộc sống thêm thi vị và thương yêu!

    @ GPN
    Cám ơn bạn đã ghé qua mặc dù tôi biết mỗi khi vào trang blog này thường xuyên bị chặn nên khó khăn lắm. Và cám ơn Gió về món quà. Hẹn gặp ngày gần nhất!

    @ tiêu dao
    Chúc mừng tình bạn đẹp - xinh - nghĩa tình Bác nha!

    @ Chị MK
    Chị chúc nhà mới Hoa Xuân về làm em hôm nay đi chụp hình Hoa Đào để làm hình nền cho có không khí đây nè. Hôm qua là hoa Dã Quỳ đó chị, em chụp chuyến đi Y Tý đó. Em biết chị qua đây thăm em, nhưng em đợi hoa Đào rồi mới trả lời chị đó, chị đừng trách thàng em này nha, em luôn muốn làm chị vui mà!

    @ Phượng Bích
    Hay chị nhỉ, chị nghĩ em viết à? Không phải đâu, em làm gì đủ tài, của anh TĐT đấy chị ạ! Chị yên tâm, em luôn làm theo lời chị dặn dò!

    @ DPY
    Mong cậu luôn vào đây, trang blog bé nhỏ này cũng là đồng hành cùng tôi rồi đó!

    Trả lờiXóa
  9. Cuộc đời đầy những bất công nhỉ?

    Trả lờiXóa