Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

NÔ-EN VỚI HẢI KỲ

Dạ khúc Nô-en

Đêm này đêm Chúa giáng sinh

Tình yêu tôi cũng tượng hình đêm nay  
Chúa trời giang rộng cánh tay
Trên cây thánh giá lưu đày khổ đau
Tình yêu tôi cũng nhiệm màu
Đóng đinh tôi ngàn thuở đầu trang thơ
Thiên thần cánh trắng như mơ
Trong tôi bay liệng bây giờ là em
Để trên máng cỏ diệu huyền

Sinh tôi với những ưu phiền trần gian…
          
         Mỗi năm sắp đến Nô-en là tôi lại nhẩm đọc những câu thơ rất đỗi tài hoa của Hải Kỳ: Đêm này đêm Chúa giáng sinh/ Tình yêu tôi cũng tượng hình đêm nay... Hải Kỳ làm bài thơ Dạ khúc Nô-en cách đây đã mấy chục năm mà tôi cứ ngỡ như anh vừa viết hôm qua. Kỷ niệm bạn bè vẫn còn tươi rói trong tôi.
 

        Thời đó, Hoàng Vũ Thuật, Ngô Minh, Đỗ Hoàng, Lê Đình Ty, Hải Kỳ và tôi thường “lang thang cùng Huế”. Nhóm bạn thơ chúng tôi đứa nào cũng lãng mạn nhưng mỗi đứa lãng mạn mỗi cách. Hải Kỳ là chàng thi sĩ si tình rất dễ yêu nhưng chóng chán. Anh từng thú nhận: Với người đẹp tôi thường để ý/ Và nhiều khi khen ngợi thành lời. Quen biết người đẹp là cái cớ để Hải Kỳ làm thơ. Đôi khi chỉ mới gặp người đẹp một thoáng, anh đã có thơ tặng ngay. Chúng tôi hết sức khâm phục sự nhanh nhạy của anh. Tôi còn nhớ năm 1979, Hải Kỳ được Ty Giáo dục Bình Trị Thiên mời vào Huế luyện thi học sinh giỏi văn cấp 2 toàn quốc đúng dịp Chúa giáng sinh. Thời đó, những người mới từ Quảng Bình vào Huế như chúng tôi rất háo hức đi xem Nô-en. Nghe người ta đồn vào đúng nửa đêm ở nhà thờ Phú Cam có màn trình diễn của những con chiên vô cùng xinh đẹp tái hiện lại cảnh Chúa Giêsu ra đời trên máng cỏ, thế là chưa đến sáu giờ chiều, nhóm bạn chúng tôi đã hòa vào dòng người hiếu kỳ đang nườm nượp đổ về đường Nguyễn Trường Tộ. Lực lượng công an phải làm việc hết sức vất vả. Chúng tôi tình cờ gặp nhóm sinh viên khoa văn Đại học Tổng hợp Huế (nay là Đại học Khoa học Huế) cũng đang đi  Nô-en. Cô sinh viên tên là Thanh Hà có gương mặt trái xoan, cặp mắt lá răm, làn da trắng mịn và đôi môi hồng thắm đã hút hồn Hải Kỳ. Chúng tôi rất muốn vào bên trong  nhưng đám đông chen lấn, xô đẩy nhau ghê quá, đành đi dạo mấy vòng quanh khuôn viên nhà thờ rồi tìm một quán cà phê vắng người trên dốc Phú Cam nói chuyện, đọc thơ. Trong nhóm chúng tôi, Hải Kỳ đọc say sưa nhất. Chắc là thi sĩ muốn trổ tài trước người đẹp? Đêm ấy, về căn phòng như “tổ chim treo” ở trường Trưng Trắc (Hai Bà Trưng), tôi và Hải Kỳ cứ trằn trọc mãi. Gần bốn giờ sáng, tôi thấy Hải Kỳ ngồi dậy, rón rén  đến bàn, lấy giấy bút, viết liền một mạch, không hề tẩy xóa. Tôi biết anh vừa hoàn thành bài thơ tặng người đẹp Thanh Hà nên tò mò muốn xem. Và tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi Dạ khúc Nô-en  của anh:          
         Vì cuộc tình “tượng hình” đúng vào đêm Nô-en nên thi sĩ hết sức đồng cảm với Chúa Giêsu: Chúa trời giang rộng cánh tay/ Trên cây thánh giá lưu đày khổ đau… Thi sĩ cảm thấy mình cũng bị “đóng đinh” như Chúa nhưng không phải đóng đinh trên cây thánh giá mà là đóng đinh “ngàn thuở đầu trang thơ”. Một cách nói, một liên tưởng hết sức bất ngờ! Thiên thần cánh trắng như mơ/ Trong tôi bay liệng bây giờ là em!  Đây là hai câu thơ khá hay của Hải Kỳ. Những câu thơ như thế có thể tách khỏi chỉnh thể bài thơ, tồn tại độc lập trong trí nhớ người đời. Từ cái máng cỏ - nơi Chúa ra đời, Hải Kỳ suy ngẫm về mối tình “tượng hình” trong đêm Nô-en của mình: Để trên máng cỏ diệu huyền/ Sinh tôi với những ưu phiền trần gian…Hải Kỳ đang linh cảm về mối tình “sét đánh” này. Nếu Chúa bị lưu đày khổ đau trên cây thánh giá thì thi sĩ bị lưu đày bởi mối tình vô hi vọng. Dẫu biết “cái tình là cái chi chi” thi sĩ vẫn cứ “chi chi với tình”! Đó chính là sự huyền bí của tình yêu.
          Hải Kỳ xa rời cõi tạm cách đây vừa tròn 5 tháng nhưng “thiên thần cánh trắng” - có gương mặt trái xoan, cặp mắt lá răm, làn da trắng mịn và đôi môi hồng thắm - đêm Nô-en năm ấy vẫn còn “bay liệng” mãi trong ký ức bạn bè.
Mai Văn Hoan

Nguồn: Trannhuong.com

15 nhận xét:

  1. Tem. Mềnh tuyền có duyên tem của em zai.

    Trả lờiXóa
  2. TEM :P

    Chào mừng Noel bằng bài viết của thầy giáo, nhà thơ Mai Văn Hoan hả anh? Thầy ni giảng văn nghe mê li con cào cào luôn. :)

    Trả lờiXóa
  3. Khá lâu rùi chị cũng mới lại có một mùa Noel nhìu cảm xúc thế này đó em trai ạ.
    Cảm ơn em, Chị Zoe, anh Hth, em Hà Linh và mọi người rất nhìu.
    Chúng mình cùng cầu xin Chúa ban phép mầu cho Mô yêu quí em nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Chị không biết làm thơ, rất yêu thơ; thơ hay cho chị cop về nghen. HTH nhắn tin Cuadong về Vinh hỏi chị có đi ko

    Trả lờiXóa
  5. @Chip: MVH mà giảng hay? hic hic
    @câu Thành: Noel thế nào?

    Trả lờiXóa
  6. Bài thơ hay cảm xúc trong trắng thăng hoa . nhac bai hapy new yaer mình nghe chẳng bao giờ biet chán . cảm ơn bác Thành

    Trả lờiXóa
  7. Không nên lấy hình đại diện trên Avatar là lá cờ ma quỉ kia! không lẽ nó lại thay được...cái mặt mình?

    Trả lờiXóa
  8. Chẳng biết nói gì vì còn mải khóc. Nhưng tên Đônga và tên cướp biển bi giờ mò vô là mềnh lại cười òa giờ! Để tau khóc chút nữa hãy vô không em tau lại bẩu tao khóc vờ.

    Không thể hp nào hơn!

    Trả lờiXóa
  9. tại cái mạng vớ vỉn nhà mềnh chứ không quả này mềnh giật TEM với Zoe rùi. Tiếc!

    Trả lờiXóa
  10. Làm sao thu nhỏ lại chứ khi anh mở ra thì màn hình chứa không hết trang web này Thành à,có cách nào xem full không ?

    Trả lờiXóa
  11. Món quà tinh thân sống mãi với thời gian anh nhỉ.

    Trả lờiXóa
  12. Happy New Year bất hủ thật.
    Anh thấy nói có bác già nào quen em cần máy tính, anh có cái Note book không dùng đến, em hỏi bác ấy nếu OK thì anh biếu nhé!

    Trả lờiXóa
  13. @ Zoe
    Tại em quý chị nhất mà!

    @ Chíp
    Tem bạc Chíp nhé!

    @ Lam Khê
    Em rất vui vì chị đã dành cho em và mọi người nhiều tình cảm vậy. Chị thấy hạnh phúc là mọi người cũng hạnh phúc!

    @ Maket
    Chị đã rảnh chưa? Em rất muốn có một lần ngồi nghe chị kể về nhiều điều. Mong cho khi đoa đến nhanh. Tất cả những gì trên trang nhật ký này chị đều có thể sử dụng, và tất cả những ai muốn. Bởi như vậy là em rất hạnh phúc! Cám ơn chị!

    @ Nặc danh 00:22 Ngày 27 tháng 12
    Vâng, cũng xin cảm ơn bác nặc danh ạ!

    @ Lê Trường Hưởng
    Chào Bác! Cám ơn Bác về lời khuyên và em đã thay!

    @ GH
    Khóc di, khóc cho lòng thấy nhiều thêm hạnh phúc. Thôi chị ơi chị không nhanh bằng chị Zoe hay hth đâu, chấp nhận mềnh là người chậm. Chậm mà chắc!

    Trả lờiXóa
  14. @ trahamlai
    "Làm sao thu nhỏ lại chứ khi anh mở ra thì màn hình chứa không hết trang web này Thành à,có cách nào xem full không?"
    ---
    Bác ơi, định dạng nó vậy, em cũng không biết phải làm sao, thôi bác đành giữ Ctrl và se chuột để zom giùm em.
    Cám ơn Bác!

    Trả lờiXóa
  15. @ Hà Nội
    Từ hôm đi Vinh về có khỏe và vui nhiều không em? Bài hát duy nhất của nhân loại nghe không thấy chán cùng với điệu hát ru!

    Trả lờiXóa