Thứ Ba, 3 tháng 1, 2012

NƯỚC SẠCH CHO XÉO DÌ HỒ

Lưng chừng đường lên Xéo dì Hồ
Đã ba lần tôi đến với Lao Chải - Mù Cang Chải, nơi núi rừng Tây bắc thân thương, đến với các em nhỏ học sinh dân tộc H'Mông, đến với các thày cô giáo bám bản bám trường mang con chữ cho các em thơ, đến với ruộng bâc thang Mù Cang Chải đẹp mê đắm để có tên gọi "Nơi có lễ hội ruộng bậc thang". Xã Lao Chải bây giờ đã khoảng 7.000 dân, toàn bộ là người dân tộc nên xã phải chia ra hai trường tiểu học đó là TH Lao Chải và TH  Xéo Dì Hồ " Xéo Dì Hồ gộp cả cấp học mần non"

Các em thơ Lao Chải


Lao Chải không chỉ đẹp vì ruộng lúa trải trên các sườn núi như những tấm thảm muôn màu. Lao Chải còn đẹp vì những cô giáo thày giáo đã kiên trì bán trụ nơi đây, đêm ngày mang văn hóa đến cho người dân tộc và giúp họ  dần dần bỏ qua những hủ tục muôn đời của người dân tộc thiểu số H'Mông.
Một thày giáo quê Thái Bình đã 15 năm bám trụ nơi đây kể. Người dân tộc nơi đây có tục ăn tết từ đầu tháng chạp đến hết tháng giêng, nên cứ mỗi lần vào bản để gọi các em đến lớp là một lần hướng dẫn và nhắc nhở họ cách ăn tiêu dè xẻn để làm sao có đủ cái ăn đến mùa sau.

Hiệu trưởng XDH - Nguyên trước khu nội trú của giáo viên
Một cô giáo bám điểm trường bản òa khóc khi thấy có người dưới xuôi lên và cứ mong một phụ nữ trong đoàn ngủ lại với cô một đêm thôi cho đỡ nhớ quê nhà. Cô bảo, hồi tháng 9 tất cả các em đều được một đoàn thiện nguyện tặng một chiếc áo, nhưng hôm nay sẽ không còn nhận ra chiếc áo đó nữa đâu bởi nó đã được khai thác hết công suất rồi. Trẻ em ở đây cứ tự nhiên sống như cây cỏ vậy, có hôm rét thì mặc áo lạnh không mặc áo ấm vì chiếc ấm đó đang giặt chưa khô.
Thầy Nguyên hiệu trưởng Xéo Dì Hồ đã đủ 15 năm  dạy học ở đây, nhưng hỏi thày có xin về Nghĩa Lộ quê thày không thì thầy bảo: "Thôi các anh ạ, người dân tộc họ còn khổ và lạc hậu quá, mình không nỡ về" và các thầy cô khác đều có ý nghĩ như vậy.
Ai nỡ xa chúng!
Cô Hạnh quê Hưng Yên, mỗi lần về thăm nhà lên trường là ốm vài ba ngày vì say xe nhưng cô vẫn nguyện bán bản - bán trường với các con thơ.
Điều kiện sinh hoạt thì không cần phải nói, điểm trường tiểu học và mần non  Xéo Dì Hồ cách đường QL32 8km, lên với  Xéo Dì Hồ chỉ có một cách là nhờ các thầy quen đường chở lên trên con đường dốc đứng và cheo leo bằng xe máy. Chính các thầy cũng nói: "Nếu trời mưa hay buổi tối là không dám đi". Chả vậy mà, xe máy tốt cũng chỉ đạt tuổi thọ 2 năm thôi.
Cái ăn cái mặc của thầy trò đều thiếu thốn lắm lắm, và một nguồn nước sạch cũng chưa ra hồn. Hôm tôi đến là ngày 31/12/2011 nhìn hai cái bồn nước bằng nhựa cũ kỹ chẳng có giọt nước nào. Hỏi ra thày Nguyên kể:
Nước sinh hoạt của điểm trường chính hàng ngày phục vụ 56 cháu mầm non và 127 cháu tiểu học "Tổng số 130 cháu mần non và 356 cháu học sinh tiểu học của toàn trường, thày cô tổng số là 38" và thầy cô giáo hiện vẫn xin của nhà dân. Nếu nhà dân đủ nước rồi thì họ sẽ chuyển sang cho trường dùng, hôm nào họ dùng nhiều thì mình thiếu.
Tôi nhẩm tính, hai cái bồn cũ sẽ chuyển lên đầu nguồn cách đó 2,5km làm bồn thu, rồi trường mua ống dẫn nước từ nguồn về chứa vào hai chiếc bồn Inox mới sẽ tạm đủ và chủ động. Hỏi vậy với thầy Nguyên, Nguyên bảo: "Được thế thì còn gì bằng, và em cam kết sẽ 24/24 đủ nước cho cả trường sinh hoạt".
Trường lớp của các em đây.
Lại nghe thầy Nguyên kể: "20/11 vừa rồi trường vừa liên hoan một bữa gọi là khánh thành sân chào cờ mới, mời cả Lao Chải sang đây. Chả là, sân trường trước chỉ là sân đất, tập thể thầy cô quyết định quyên góp tài chính để lát cho các em một khoảng sân nhỏ bê tông để các em chơi. Tài chính thì không đáng là bao, mỗi thầy cô chỉ góp mỗi người 200.000đ, nhưng gian nan nhất là việc chuyển xi măng - cát - gạch từ đường QL32 lên đến trường. Vậy mà sau không biết bao nhiêu chuyến xe máy với hành trình 8km đường đất ấy và mỗi chuyến chỉ chở được 30kg vật liệu, các em học sinh và nhà trường đã có một khảng sân sạch sẽ.
Hai chiếc bồn này sẽ cấp đủ nước sạch cho nhà trường
Câu chuyện về con người và nghị lực nơi đây còn nhiều lắm, tôi cũng không đủ khả năng để giãi bày thêm, nếu các bạn muốn tận mắt đến và biết hãy đồng hành cùng chúng tôi nhé.
Từ hôm đó về, tôi suy nghĩ và muốn kêu gọi mọi người, các anh các chị và các bạn. Kêu gọi những tấm lòng hảo tâm từ khắp nơi trên hành tinh này. Chúng ta mỗi người chung một tay để lắp đặt cho Xéo Dì Hồ một hệ thống nước sinh hoạt. Ngoài ra tất cả quần áo - giày dép - đồ dùng học tập còn có thể sử dụng đều có thể chuyển lên giúp đỡ các em thơ trên miền núi đó.

Sơ bộ, chi phí khoảng 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng). Rất mong được sự giúp đỡ và đóng góp về vật chất và  tài chính của tất cả mọi người (Về vật chất sẽ quyên góp sau khi chuẩn bị đi lên Xéo Dì Hồ - sẽ thông báo địa điểm quyên góp cụ thể).

Tài khoản tiếp nhận đóng góp về tài chính: Số tài khoản 32265979 - Vpbank Kim Liên - chủ TK Nguyễn thị thanh Nhàn (Sẽ được minh bạch thường xuyên).


Thay mặt các em thơ và thầy cô giáo  Xéo Dì Hồ xin trân trọng cảm ơn! 

Rau xanh lại tốt tươi khi có nước sạch.

Những gói hàng tình nghĩa.

Các em thơ lại ngập tràn niềm hạnh phúc!
Hẹn gặp lại Xéo Dì Hồ.
Lần thứ nhất là xe thồ quà năm học mới cho Lao Chải.
Lần thứ hai là khảo sát cơm có thịt cho Lao Chải - Đã thành công dự án cơm thịt với Blog TĐT.
Lần thứ ba xe thồ máy tính của Trưng Vương cho Lao Chải
Lần thứ tư các bạn hãy đồng hành với "Nước sạch cho Xéo Dì Hồ - xã Lao Chải - huyện Mù cang Chải"

25 nhận xét:

  1. bạn Thành rất đặc biệt vì bạn có trái tim nhân hậu lắm, lại vui tính nữa!
    Bạn xem nếu góp cho mình được chút nào thì góp nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Tem phát! Gia đình chị tham gia 500k cho'' Nước sạch...'' nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Chíp share bài này lên Facebook rồi nhé. hì :)

    Trả lờiXóa
  4. Nhà Maria GH một triệu nhé!
    ----
    Đổi lại GH sẽ được ngủ lại với 2 cô giáo cắm bản 1 tối vì GH đã hứa với cô ấy rùi

    Trả lờiXóa
  5. Anh chị ơi ? em rất thích các chương trình tình nguyện như thế này ạ , làm thế nào để em có thể có cơ hội được góp chút sức mình cùng các anh chị ạ :)

    Trả lờiXóa
  6. một trái tim, thêm phần cố gắng cho bản thân bạn nhé. tớ sẽ cố gắng!

    Trả lờiXóa
  7. Like mạnh đây thanhvdgt1 ơi. Hà Nội lạnh run người lại thương người và đất vùng cao quá.Mong một ngày sắp tới lại được cùng cậu đến với vùng cao nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Em đã lên tận điểm trường này nên em nghĩ anh cần phải có phương án, XD hệ thống bể chứa nước vì quãng đường từ cầu treo lên đến điểm trường sẽ không có loại phương tiện nào có thể mang được cái bể INOX lên (ngoài bê vác bằng tay).
    Hay là xây bể gạch anh ơi, chắc sẽ đắt hơn nhưng thời gian sử dụng sẽ dài hơn và phương án thi công khả thi hơn.
    NNC

    Trả lờiXóa
  9. @ NNC
    Chú thức khuya vậy!
    Anh cũng đã hỏi rồi, không nên xây bể xi măng em ạ, lâu và đắt hơn bể Inox. Anh đã hỏi cụ thể Nguyên và Nguyên cam đoan là đưa bể lên được trên đó. Hai cái bồn nhựa cũ thì đưa lên làm bể thu trên đầu nguồn. Ok mai anh sẽ liên lạc lại với Nguyên một lần nữa, sẽ hỏi lại xây bể XM xem sao?
    Cám ơn em nhìu!

    Trả lờiXóa
  10. Gửi anh thêm mấy cái ảnh Xéo Dì Hồ
    đường lên điểm trường (thế này đi bộ còn khó...)
    [IMG]http://i661.photobucket.com/albums/uu334/Rybicka/IMG_7079.jpg[/IMG]
    lớp học
    [IMG]http://i661.photobucket.com/albums/uu334/Rybicka/IMG_7124.jpg[/IMG]
    từ QL 32 lên đến chỗ em chụp ảnh là đoạn dễ đi nhất
    [IMG]http://i661.photobucket.com/albums/uu334/Rybicka/IMG_7161.jpg[/IMG]
    Xéo Dì Hồ này, hôm ấy chưa có cái "chấp hành luật giao thông" đường từ cầu treo lên đến điểm trường thì có chấp hành luật giao thông vào mắt anh nhờ
    [IMG]http://i661.photobucket.com/albums/uu334/Rybicka/IMG_7110.jpg[/IMG]
    đây là 1 điểm trường lẻ, qua Xéo Dì Hồ 4 km mới đến, chỉ có 4 lớp học
    [IMG]http://i661.photobucket.com/albums/uu334/Rybicka/IMG_7059.jpg[/IMG]

    NNC

    Trả lờiXóa
  11. Cảnh trí đẹp, thương học trò và thương cả các thày cô giáo miền xuôi.

    Trả lờiXóa
  12. Thành ơi. Đây là chuyến đi thứ 2 lên Mù Căng Chải? cũng vì Gió ở Phương Nam nên chưa tới đó bao giờ...thật là một thiệt thòi huhu...
    Thật hạnh phúc và ý nghĩa với những trái tim nhân hậu.
    Mến chúc T cũng các anh chị và bạn bè luôn vui khỏe và có thêm những chuyến đi nghĩa tình!

    Trả lờiXóa
  13. hì nhìn ảnh em lại nhớ đến lần cùng cụ prado lên đó. Lúc nào cụ quay lại, cho em gửi ít sách truyện cho các cháu Xéo Dế Hồ nhá

    Trả lờiXóa
  14. Mình cũng chỉ biết nói : Hoan hô các bạn !

    Trả lờiXóa
  15. Cau ah. Minh cung muon gop cho cac chau o day 1 chut duoc ko cau. Minh muon hoi la ngoai tien ra minh muon gop them cho cac chau 1 it sach va quan ao cu co duoc ko cau oi???????????

    Trả lờiXóa
  16. @ DPY
    Tất cả những gì bạn đang dùng và cần dùng các cháu trên đó đều dùng cậu ạ. Về đồ dùng - vật dụng đến khi gần khởi hành lên đó chúng tớ sẽ thông báo và tập kết cậu ạ. Cám ơn cậu và hai con trai rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  17. @ hl
    Yên tâm nhé bạn, mềnh sẽ lấy cho các cháu một phần của bạn!

    Trả lờiXóa
  18. Dân Cổng Chốtlúc 08:54 6 tháng 1, 2012

    Hôm qua Tivi có chiếu về Mù Căng Chải(Chống rét cho trâu bò).
    Nói thật,với một địa điểm đông thầy cô như thế (38 người),cũng rất đông học sinh như thế(Hàng trăm em) mà chính quyến(Tui cho rằng trước hết là :Chính quyền huyện và xã) hàng chục năm nay lại để khâu nước ăn uống và sinh hoạt thê thảm đến như thế thì...Thật lạ lùng!
    Ngày trước,dơn vị sản xuất tại đầm phá của công ty rong biển tôi cũng gặp khó khăn rất lớn về khâu nước sạch.Mỗi người công nhân được phát (ngoài lương) nửa gánh nước/ngày-khoảng 12 lít- nước ngọt ,cơ quan phải chạy thuyền máy mua nước giếng bên làng ven biển,để nấu ăn,nấu nước uống và....rửa mặt với mức hết sức tiết kiệm.Tắm thì =nước mặn và tráng lại bằng 1 chậu nước ngọt.Khổ nhất là nữ công nhân.Giá mua và chở rất tốn kém,tính ra gấp hàng mấy chục lần ở phố mà vẫn phải mua(Tất nhiên là được đưa vào giá thành).
    Các bạn ngoài đó làm điều này,ai cũng phải cảm phục và rất có ý nghĩa.Tuy nhên,tui vẫn nghĩ:Địa phương (và cả phòng giáo dục nữa) không thể để như thế.Bởi NƯỚC là nhu cầu thiết yếu hàng đầu.

    Trả lờiXóa
  19. Chị góp 1 triệu nhé!Hôm nào Chị gửi qua Thành đến chương trình nha.

    Trả lờiXóa
  20. @ Chị Thủy
    Cám ơn chị nhiều!
    Thay mặt cho các cháu vùng cao và nhóm từ thiện em xin chúc chị mọi điều may mắn tốt lành và công việc hanh thông. Hôm nào về nhà em sẽ qua chị chị nhé!

    Trả lờiXóa
  21. Anh Thành ơi Hà Nội cóp bài nì về nhà để cùng bạn bè chia sẻ anh nha.

    Trả lờiXóa
  22. .... Lao Chải... Mù Cang Chải.... Yên Bái http://nhanaiclub.com/index.php?language=vi&nv=news&op=Cam-nhan-tinh-nguyen/Cam-xuc-cua-cac-em-nho-vung-cao-1375

    Trả lờiXóa