Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

VẪN CẦN LẮM, HAI LỚP MẦM NON CHO XÉO DÌ HỒ!

Nguồn: Anh Thơ Blog

Đến với Xéo Dì Hồ, nhóm thiện nguyện Vì ta cần nhau vui mừng làm được một số việc giúp cho thầy trò nơi đây bớt khó khăn. Tuy nhiên, những em bé Mầm non XDH với thực trạng của hai lớp học Mầm non hiện tại vẫn là nỗi ám ảnh khôn nguôi đối với mỗi thành viên của nhóm.


Các bé Mầm non Xéo Dì Hồ - những chủ nhân tương lai của đất nước. 


Hai phòng học Mầm non dành cho các chủ nhân tương lai của đất nước đây.


Nền lớp thế này làm sao giữ vệ sinh cho các bé được?


Ánh mắt đầy ám ảnh của em bé Mầm non XDH khiến bất cứ ai nhìn vào cũng phải trăn trở suy tư.


Sao có thể cầm lòng cho đậu khi bắt gặp hai chị em cô bé này ở ngay gần trường Xéo Dì Hồ?



Ai có thể cầm lòng khi nhìn hai lớp học Mầm non liêu xiêu trống hơ trống hoác như thế này? Sau cơn mưa mấy đêm trước, nước vẫn còn để lại dấu vết trên nền lớp. Rồi những hôm trời rét thấu xương, gió lùa hun hút, sức lực bé nhỏ của các em làm sao chịu nổi trong thời tiết vô cùng khắc nghiệt của vùng cao? Các em như cái cây cái cỏ, cứ vô tư theo sự chọn lọc tự nhiên, em nào không chịu đựng được, sẽ âm thầm lặng lẽ ra đi...Một thành viên trong nhóm sau nhiều trăn trở, từng đau xót thốt lên như thế. Lẽ nào ta cứ để các em Mầm non, những chủ nhân tương lai của đất nước vẫn cứ phải tiếp tục học hành trong điều kiện đáng thương như thế này sao?

Trước khi làm bếp ăn cho XDH, nhiều thành viên trong nhóm VTCN đã muốn lát nền đá hoa cho lớp học Mầm non khi lần đầu tiên trông thấy nền đất nứt nẻ không bằng phẳng của lớp. Cũng có ý kiến cho rằng lớp học liêu xiêu chắc phải xây lại, khi làm phải phá bỏ tất cả thì rất lãng phí. Thế rồi khi nhóm bắt tay kêu gọi những tấm lòng hảo tâm trong nước và ngoài nước cùng chung tay làm bếp ăn cho XDH, thì nhận được sự ủng hộ nhiều hơn cả lòng mong đợi. Thậm chí, sau khi trao hơn 50% số tiền dự trù kinh phí làm bếp ăn, có đến hai nhóm các nhà hảo tâm xin ủng hộ nốt số tiền còn lại. Đó là nhóm các bạn trẻ chi đoàn TN Argribank và chị Kim một Việt kiều Mỹ là bạn chị Việt Ly, người từng làm từ thiện rất nhiều ở Việt nam. Vậy là chúng tôi dành vinh dự cho nhóm thanh niên của chi đoàn thanh niên Argribank tới giữa tháng Năm sẽ lên trao số tiền hơn 18 triệu cho bếp ăn XDH cùng với những dụng cụ cần thiết cho nhà ăn và bếp nấu như xoong nồi, bát đĩa, rổ rá, dao, lồng bàn, chạn bát v...v...có trị giá khoảng gần chục triệu nữa. Số tiền chúng tôi quyên góp được dành cho bếp ăn và số tiền chị Kim ủng hộ nói trên ($1,250) cũng là một số tiền đáng kể làm nền móng cho việc quyết tâm xây dựng lớp Mầm non cho XDH của nhóm thiện nguyện VTCN.

Thầy hiệu trưởng cho biết XDH ở điểm chính có 37 em ở lứa tuổi 5 tuổi và 25 em ở độ tuổi 4 tuổi. Như vậy, đúng ra với số lượng các bé Mầm non đông như thế cần phải có 3 lớp mới đủ. Và số tiền sẽ đội lên rất lớn cũng là cái khó cho nhóm để quyên góp. Sau khi bàn bạc kĩ với thầy hiệu trưởng, nhóm VTCN nhất trí đi đến một quyết định có tính khả thi hơn - đó là xây một lớp cho các bé ở độ tuổi 4 tuổi và một lớp to hơn cho các bé ở độ tuổi 5 tuổi. Hiện tại, chúng tôi đang chờ bản vẽ thiết kế và bản dự toán kinh phí xây lớp Mầm non từ phía nhà trường.

Một bể nước 8m3 với 3.000m đường ống dẫn nước sạch hết 33.500.000đ, một bếp ăn 38m2 gồm hai gian nhà ăn và một bếp nấu hết 40.650.000đ. Vậy kinh phí cho hai lớp học có phòng vệ sinh khép kín có thể cao hơn rất, rất nhiều so với cả bể nước và bếp ăn cộng lại. Số tiền sẽ là rất lớn, nhưng không có nghĩa là không thể làm được, nếu mỗi chúng ta bớt chút ăn tiêu gửi đến cho các cháu bé Mầm non ở XDH những viên gạch, những xô cát, những cân xi-măng, những thanh gỗ hay tấm lợp pro-xi-măng. Thêm nữa, các thầy cô XDH cũng cam kết vận động bà con dân bản cùng với các thầy cô tích cực tham gia vào công việc xây lớp Mầm non cho chính con cái họ như làm nền lớp học hay vận chuyển vật liệu với mức chi phí giảm thiểu nhất.


Ngày Chủ nhật, bà con dân bản được huy động làm công ích, bạt núi mở mang diện tích trường.


Người mẹ trẻ này mới sinh con được một tháng cũng địu con đi làm cùng mọi người thật đáng quý.



Tội nghiệp các bé vùng cao! Ước gì không bao giờ bắt gặp cảnh này!

Vậy bạn ơi, chúng ta lại bắt đầu cùng chung tay với nhóm thiện nguyện VTCN xây cho các bé Mầm non ở Xéo Dì Hồ, Lao Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái hai lớp học khang trang hơn, vững chắc hơn, tiện nghi hơn và sạch đẹp hơn! Hãy giành những gì tốt đẹp nhất cho các bé Mầm non nơi vùng cao XDH, bạn nhé!

8 nhận xét:

  1. Vẫn còn đó những việc rất cần phải làm, nhưng rất tự hào vì chúng ta tuy chưa no đủ nhưng vẫn chắt chiu dành tặng bạn 5.000 tấn gạo để bạn thức canh giữ hòa bình với chúng ta !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng Bí thư Đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất CH Đôminicana (MIU).
      Đoàn Việt Nam đã trao Tổng Bí thư Jose Miguel Mejia 300.000 USD, quà của nhân dân Việt Nam, tặng nhân dân Đôminicana để xây trường học tại khu phố mang tên Việt Nam ở thủ đô Đôminicana.
      (Tiếng nói của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hồ chí minh)

      Xóa
  2. Ngớ ngẩn thế không biết? Người mình còn đói rũ ra chưa lo đủ mà còn bày trò. Mình đã thoát khỏi mấy nước nghèo nhất TG đâu? Sao không vi hành lên đó mà xem 1 lần cho biết. Cứ ru rú ở cái bãi cỏ xanh ấy thì tới bao giờ mới biết? Đi thì lại cứ đi theo sự chỉ dần của mấy quân sư dởm nữa thì sao biết được? Chỉ khổ dân lành thôi à?
    ----
    Cầu Chúa ban đủ lương thực cho người dân trên vùng khốn khó đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xã hội chủ nghĩa là bán anh em trong nhà mua bà con xa mà chị!

      Xóa
  3. Giá như cái thằng A tặng con B chiếc đồng hồ trị giá 4 tỉ bạc, trích bớt 1 phần cũng đủ để xây cho các cháu một mái trường bé nhỏ lành lặn.

    Trả lờiXóa
  4. Ôi Bác tin nó chém gió làm gì? 4 tỉ hay 4 trăm nghìn có ai kiểm chứng đâu? Của rởm đấy Bác ạh! Chắc mua ở chợ Đồng Xuân đấy mà!

    Trả lờiXóa