Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

CHÚC MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM.

TÔI VẪN TẶNG PHONG BÌ CHO CÔ GIÁO CỦA CON MÌNH

Nguồn: hailuablog


Nhiều người nghĩ, cứ phải tặng phong bì cho cô giáo thầy giáo thì họ sẽ quan tâm tới con mình hơn. Có lẽ phần đông người ta tặng quà cáp, phong bì cho thầy cô giáo cũng nhằm mục đích đó. Thế nhưng, với nhưng suy nghĩ có lẽ “không giống ai” của mình, tôi luôn tặng phong bì cho cô giáo của con mình mà không hề hy vọng họ sẽ quan tâm tới con của tôi hơn con của người khác. Đó là một sự chia sẻ. Tôi đã nói với cô giáo của con tôi rằng, “trong tình trạng sức khỏe bình thường và cháu vẫn tăng cân đều đặn, em không mong cô quan tâm tới cháu nhiều hơn những em bé có thể trạng yếu và kén ăn” bởi tôi biết trẻ con khi được ưu ái hơn, ưu tiên hơn sẽ mang lại tâm lý ỷ lại và làm nũng hơn là những trẻ em được đối xử một cách bình thường. Cô giáo đã tròn mắt nhìn tôi vì…. tôi là người thường hay tặng phong bì cho cô giáo của con mình.
Tôi tặng phong bì cho hai cô giáo ấy vì tôi biết lương của họ rất thấp. Hằng ngày họ phải có mặt từ 6h sáng để chuẩn bị phòng ốc, lau chùi bàn ghế và chuẩn bị đón cháu đến trường và họ phải ra về sau cùng khi các cháu được đón hết. Thế nhưng, mức lương mà họ nhận, xin lỗi không khỏi làm tôi chạnh lòng. Vì thế tất cả các ngày lễ như 20/10, 20/11, tết trung thu, tết dương lịch, tết âm lịch hay 8/3, tôi đều dành một khoản tiền dù không nhiều bỏ vào phong bì để tặng các cô giáo của con mình. Riêng với các cô giáo mẫu giáo, tôi đã tặng phong bì cho các cô mỗi tháng dù chưa bao giờ các cô đòi hỏi. Có những tháng tôi quên, các cô ấy vẫn vui vẻ với tôi, vẫn ân cần dắt tay con tôi đón cháu vào lớp. Với họ đôi khi một toa thuốc của bác sỹ cho con khi ốm cũng là những khắc khoải thắc thỏm khi chạy xe về nhà….. Tôi vẫn tặng phong bì cho cô giáo dù một lần, con trai tôi đã bị bạn cùng lớp cắn vào má chảy máu sưng tím, vết cắn làm thắt lòng tôi vì một tháng sau vẫn chưa lành. Lần ấy, đề tỏ thái độ không bằng lòng, tôi đã im lặng khi cả hai cô giáo và cô hiệu trưởng tới gặp tôi và mở lời xin lỗi. Tôi vẫn tặng phong bì cho cô giáo của con tôi khi mà suốt từ hồi lớp 1 tới lớp 4, cu chàng vẫn thường phải ngồi ở cuối lớp, một vị trí mà cậu ta chẳng thích tí nào. Tôi làm như vậy có lẽ vì…. tôi cũng là một cô giáo. Dù đã hơn 13 năm đứng lớp, tôi chưa bao giờ được nhận một phong bì nào của học trò hay từ phụ huynh của họ vì môi trường tôi làm việc không giống các cô giáo của con tôi. Tôi cũng là một cô giáo nên tôi hiểu, sự quan tâm sẻ chia sẽ có động lực đến mức nào, hiểu được những vật lộn mà họ phải đối mặt khi muốn giữ nghề.
Tôi cũng trải qua những dằn vặt, nghĩ suy, tính toán thiệt hơn “liệu có nên tiếp tục đi dạy?” Và rồi tôi nghĩ nếu ai cũng bỏ nghề, thì ai sẽ là người nhận lãnh thiệt thòi. Tôi cũng đi đến các trung tâm dạy thêm, ở đó học viên không phải là học sinh của tôi, họ đến vì…. họ muốn đến. Tôi cũng mở một lớp dạy ôn luyện ở nhà nhưng chưa bao giờ để các em vì nhà nghèo mà không thể ngồi trong lớp học của tôi. Tất cả những học sinh khuyết tật, con nhà nghèo có xác nhận của phường đều được miễn phí hoàn toàn và số học sinh này chưa bao giờ dưới 1/3 sỹ số lớp học của tôi. Các em còn lại vẫn vui vẻ đóng học phí cho tôi. Tôi đã từng dạy thêm nhiều năm, thu nhập đó giúp tôi có cuộc sống tạm gọi là đầy đủ, giúp tôi yên tâm đeo đuổi nghề dạy học mà chưa bao giờ, chưa một học sinh nào hay cha mẹ các em oán trách tôi vì thu học phí quá nhiều hay dạy không chất lượng. Học trò của tôi có những học sinh giành điểm 9 điểm 10 cho kỳ thi tuyển sinh đại học…. họ biết ơn tôi nhiều hơn là sự sòng phẳng “ăn bánh trả tiền”. Và tôi cũng biết ơn sự lựa chọn của họ vì họ đã chọn tôi, biết ơn những đồng học phí của họ……
Tôi nghĩ, cái mà bất kỳ một nghề nghiệp nào cũng cần có đó là chữ TÂM. Chỉ bấy nhiêu thôi sẽ giúp chúng ta sống cởi mở hơn, nhân văn hơn trong một xã hội đầy những dối trá, chân- giả lẫn lộn.
Và tôi sẽ vẫn tặng phong bì cho cô giáo của con mình.
(Viết cho ngày 20/11 của tôi)

4 nhận xét:

  1. Khiếp, Lúa viết thì hay ho gì mà bác copy and paste chứ??? Xấu hổ quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay hay dở là chủ ý và quan niệm (quan điểm) của mỗi người. Tôi thấy hay thì tôi xin copy thôi. Cám ơn Cô Hai!

      Xóa
  2. 1 vote for Hai Lúa! Hay ho mà Hai Lúa!
    Cảm ơn cả người có công mang về đây để GH đọc nữa

    Trả lờiXóa