Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

CHUNG TAY XÂY LỚP CHO EM!

Lưu niệm với thầy trò Háng Đồng
Trong hai ngày 05&06/03/2013, chúng tôi 5 người (Nghiêm Ngọc Trai – Đặng Trần Tùng – Hoàng Thu Hà – Nguyễn Lân Thắng và tôi) đã được đặt chân lên xã Háng Đồng – huyện Bắc Yên – Sơn La sau bao nhiêu câu chuyện và hình ảnh được nghe về nơi đây và cũng là sau nhiều quyết tâm của mỗi thành viên trong nhóm.
Xe rời Hà Nội lúc 6h00’ sáng, đoạn đường lên đến trung tâm huyện Bắc Yên tương đối tốt nên nhóm đến nơi lúc 11h00’. Đã hẹn trước với anh Hùng bí thư huyện, anh giới thiệu cho chúng tôi gặp cô Loan trưởng phòng Giáo Dục và anh Hùng phó phòng. Sau lời giới thiệu ngắn gọn, chúng tôi ăn trưa khẩn trương để tiếp tục hành trình. Chị Loan và anh Hùng kiên quyết đề nghị chúng tôi chuyển sang xe UAZ thì mới có thể đi đến nơi, và các anh chị đã liên hệ phòng Nông nghiệp huyện để mượn xe rồi. Tôi hơi buồn vì mình không thể tự lái xe lên đó, đang chần chừ thì Linh (Bát Trảm Đao) bồi thêm “không đi được đâu” thế là tan biến giấc mơ “chinh phục”.
Lần đầu tiên được đi xe "cửa nóc"
Đường đi lên Háng Đồng xin mời mọi người xem thêm (ở đây) (ở đây). Vô cùng khó khăn và gian khổ, cũng chính vì những con đường chưa đến được nơi đây nên sự khó khăn mới là to lớn. Sau 2 giờ 30 phút chúng tôi đến được trường phổ thông cơ sở Háng Đồng.
Những thầy cô giáo và học sinh nơi đây đón tiếp chúng tôi rất trọng thị và nhiệt tình. Những cái bắt tay ấm áp và lời giới thiệu ngắn gọn, chúng tôi tiến hành ngay vào chủ đề của chuyến khảo sát này.

Các phòng học đang ngày ngày đón các em
Nhóm khảo sát đề xuất với thầy Tâm - hiệu trưởng - về dự định xây cho các em học sinh một căn phòng sinh hoạt bán trú.
Thầy Tâm tiếp lời, sau khi có phóng sự phát trên VTV về những khó khăn ở nơi đây, đã có rất nhiều đoàn thiện nguyện đến với các em Háng Đồng. Quần áo – đồ ăn – sách vở và đáng quý nhất là một phòng ở bán trú cho các em đã được một doanh nghiệp tài trợ (Một công ty thành viên của Vinaconex) đã và đang xây dựng và sẽ đưa vào sử dụng nay mai.
Hiện tại trường gồm cấp tiểu học và trung học cơ sở (từ lớp 1 đến lớp 9), tổng số học sinh theo học là 517 em, tổng số thầy cô là 42 người. Các em học sinh dân tộc H’Mông 100% và hoàn toàn bán trú tự túc.
Bốn phòng học mới cho năm tới
Thầy Tâm nói, nhu cầu lớn nhất của nhà trường bây giờ là việc tách cấp học trung học cơ sở ra địa điểm mới, điểm trường Háng Đồng B phục vụ năm học mới 2013-2014. Tại đây, Huyện đã cấp kinh phí hơn 750 triệu đồng để xây dựng 04 phòng học bằng gỗ trên nền lát gạch nem và mái lợp tấm Phibro-ximang. Công trình đang đi vào giai đoạn nghiệm thu bàn giao và trang bị các thiết bị như bàn; ghế; phấn; bảng để đưa vào sử dụng.

Nền nhà bán trú cho các em đang được xây dựng
Nhưng thực tế cấp học THCS có 6 lớp học, cụ thể: Lớp 6 – 2 lớp; Lớp 7 – 2 lớp; Lớp 8 – 1 lớp; Lớp 9 – 1 lớp. Với sỹ số dự kiến cho năm học mới là trên 100 em. (Năm học 2012-2013 là 116 em), vậy nên nhà trường thiết tha mong có thêm được 02 (hai) phòng học nữa để các em và thầy cô đỡ đi phần nào vất vả - để các em không còn phải học lớp ghép và chia ca.
Sau khi tham khảo ý kiến của chủ tịch xã Háng Đồng – đại diện phòng Giáo Dục và nhà thầu đang thi công công trình trên. Nhóm khảo sát chúng tôi đã ký một thỏa thuận với nhà trường và các bên liên quan, rằng sẽ kêu gọi cộng đồng – những nhà hảo tâm và anh em bè bạn quyên góp tài chính để chung tay xây dựng cho các em thơ và thầy cô giáo nơi đây 02 (hai) phòng học còn thiếu ấy. Về các chỉ tiêu kỹ mỹ thuật sẽ cao hơn và chỉ tiêu tài chính sẽ tiết kiệm hơn so với các phòng học tương đương vừa được xây dựng. Thời gian sử dụng có thể kéo dài 20 năm hoặc hơn thế nữa.
Ngoài kia là thế giới!

Chúng tôi!
Nghiêm Ngọc TraiHoàng Tiến Cường: Chịu trách nhiệm pháp lý.
Đặng Trần TùngHoàng Thu HàNguyễn Lân Thắng: Chịu trách nhiệm tài chính.
Những thành viên NO-U
Chính thức kêu gọi những tấm lòng hảo tâm chung tay nhân ái góp sức xây dựng cho các em thơ nơi đây 02 phòng học kiên cố (Nhà khung gỗ) trong chương trình thiện nguyện mang tên: "CHUNG TAY XÂY LỚP CHO EM!"

Mọi đóng góp về tài chính xin được thông qua tài khoản:
STK 13810131557011, tại ngân hàng Techcombank - hội sở (HO) – Chủ TK Nguyễn Lân Thắng. Hoặc giao dịch trực tiếp qua số điện thoại: 0903235557.


Mời các anh chị và các bạn xem thêm một số hình ảnh về nơi đây:



Những ánh mắt thơ ngây trong căn phòng học trống trải




Thiết kế phòng ở bán trú đang được xây dựng





Đây là căn phòng bán trú đã gây xúc động trái tim bao người khi được phát trên truyền hình

Cuối cùng, thịt chuột có thể gây bàng hoàng, nhưng thịt chuột cũng là một món đắc sản của núi rừng







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét