Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

CẢM NHẬN SAU ĐỌC KHỔNG TỬ BÊN NHÀ HIỆU MINH

Tam cương - Ngũ thường, sống trên đời, phàm đã là con người có lương tri đều nên biết nên học và nên theo. Tôi cũng chỉ là một người dân tần tảo để lo cho cuộc mưu sinh, nhưng mỗi khi nhớ tới đạo tam cương - ngũ thường lai phải tự dừng thời gian của mình lại đôi chút để tự vấn bản thân mình. Người dân là vậy đấy.
Thế còn người quan, làm quan rồi có phải học và răn mình nữa không? Câu hỏi đó đã xuất hiện trong tư duy của tôi mấy chục năm nay, từ khi tôi biết tư duy và nhận thức xã hội.

- Quan Tàu, từ Mao trở đi đến Hồ bây giờ, đều cho mình là vĩ đại, nên thường hay lộng quyền, Mao còn vô học nữa kia. Trị quốc an dân bằng những tư duy đó thì ắt phải tham, tham của cải, tham quyền hành và tham cả dân tộc khác. Vậy nên bọn chúng luôn có dòng máu bá quyền xâm lấn trong từng giọt máu - hơi thở của chúng.

- Quan Việt, mọi đứa quan Việt đều tham, vơ vét thì muốn nhưng lại hèn, hèn với đại hán - tham với dân nên để lúc này ra cơ sự mất nước nhãn tiền mà không dám mở miệng. Bọn chúng chắc không ít đứa thuộc tam cương - ngũ thường là gì.
Mở miệng kêu gọi dân thì dân phỉ nhổ vào mặt, vào mồ mả cha ông chúng, bới đã có một phút giây nào chúng lo cho dân đâu, chỉ lo vun đầy túi tham thôi. Mở miệng kêu gọi quốc tế thì ai tin, đói nghèo là vậy mà tham nhũng như sâu bọ nhung nhúc, đói nghèo là vậy lại chơi hoang, đại lễ này kỷ niện kia. Mở miệng mời Mỹ thì lại lo mất quyền lợi, mất ghế, mất tổ chức xx.
Mở miệng chống lại đại hán lại sợ nó nhét rẻ vào mồm vì đã trót cầm tiền của chúng rồi, trót làm vài thương vụ chưa đến hồi quyết toán.
Thôi cuối cùng chỉ chết dân lành, chiến tranh sảy ra, tôi - bạn là con nông dân là những kẻ đầu tiên ra chiến trường, tên bay đạn lạc biết làm sao. Để rồi lại như sau bao cuộc chiến tranh trên mảnh đất này, các bà mẹ liệt sỹ sống lay lắt, các thương bệnh binh lăn lóc mưu sinh, ốm đau nghèo khó hoành hành, các em bé mồ côi không được dạy dỗ đầy đủ nguy cơ sa vào tệ nạn thường rất cao. Đã thế lại vẫn gồng mình quyên góp từng đồng bạc lẻ do bán mồ hôi rẻ mạt của mình nuôi bộ máy mục nát tiêu tiền như thằng nghiện mua thuốc phiện.
Muôn đời nông dân, người lao động và người lương thiện trên mảnh đất này đáng thương đến vậy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét