Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Các chuyên gia Y tế: "Ông già ozon chỉ là “lang băm"!

Tiến sỹ Nguyễn Văn Khải

(GDVN) -“Chúng tôi chẳng biết ông TS. Khải này là ai. Các anh, các chị đừng có mang 1 chuyện tào lao, không căn cứ ở đâu đó và bắt chúng tôi trả lời".

Diễn biến dịch bệnh Tay chân miệng (TCM) diễn biến ngày càng phức tạp khi số trẻ em mắc bệnh vẫn tiếp tục tăng cao, tại Ninh Thuận đã có thêm bệnh nhân chết vì căn bệnh này. Trong bối cảnh đó, những tuyên bố và hành động gần đây của TS Nguyễn Văn Khải thu hút sự quan tâm của dư luận. Những hiệu quả bước đầu mà phương pháp do TS Khải đưa ra được nhiều người bệnh, tại nhiều địa phương trong cả nước ghi nhận.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đầu ngành hiện nay lại không đồng tình với phương pháp chữa trị của TS Khải. Để rộng đường dư luận, báo Giáo dục Việt Nam đăng tải các ý kiến này.


Thạc sỹ, BSCK II, Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương: “Dung dịch anolyd của TS. Nguyễn Văn Khải không có tác dụng chữa bệnh TCM”

Trao đổi với chúng tôi xung quanh câu chuyện chữa bệnh TCM của “ông già ozon”, Thạc sỹ, BSCK II, Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho hay: “Làm trong ngành y tế lâu năm nhưng đây là lần đầu tiên tôi nghe đến cái tên TS. Nguyễn Văn Khải. Và lại càng ngạc nhiên hơn khi biết đến thông tin vị TS này sẽ chữa khỏi bệnh TCM chỉ bằng một loại dung dịch nước muối sục qua máy tạo ozon…”.

Thạc sỹ Nguyễn Hồng hà
Những ngày gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm và kỳ vọng vào tác dụng chữa bệnh của dung dịch “anolyd” do TS. Nguyễn Văn Khải sáng chế ra. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của phóng viên về việc có hay không tác dụng chữa được bệnh TCM từ dung dịch này, bác sỹ Hồng Hà nhấn mạnh: 

“Không cần phải nói đâu xa, ngay những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn, chưa học qua y dược ngày nào cũng biết đến tác dụng sát khuẩn, khử trùng vết thương của nước muối. Cũng từ rất lâu, trong các bệnh viện đã có loại dung dịch nước ozon, nước muối ozon dùng để rửa, sát khuẩn vết thương hở.

Loại dung dịch của ông Khải cũng chỉ là nước muối được sục qua máy tạo ozon, không có gì mới hơn. Do đó, nó không thể là một phát minh, càng không phải là một sáng chế gì đó cao siêu như nhiều người đang lầm tưởng.

Tôi dám lấy danh dự và kinh nghiệm từ những năm công tác trong ngành y tế của mình ra mà khẳng định rằng: “Dung dịch này không hề có tác dụng chữa bệnh TCM. Nó chỉ có tác dụng sát khuẩn, khử trùng vết thương. Nó chỉ có tác dụng giúp phòng chống bệnh tay chân miệng mà thôi.”

Thạc sỹ Nguyễn Hồng Hà phân tích: “Ozon sản phẩm của nó là O3, khi ra ngoài được tách ra thành oxi nguyên tử và oxi phân tử. Oxi phân tử có tác dụng oxi hóa cực mạnh và có tác dụng sát khuẩn. Nước bình thường và nước muối khi được lọc qua máy ozon trở nên vô trùng và có tác dụng sát khuẩn rất tốt. Điều này khoa học đã chứng minh từ lâu.

Nước ozon và nhất là loại dung dịch nước muối ozon đã được sử dụng trong các bệnh viện từ lâu để khử trùng và rửa vết thương cho bệnh nhân. Và chúng tôi cũng sử dụng dung dịch này không chỉ riêng với bệnh TCM mà còn với hầu hết các loại bệnh khác.
Ai cũng biết bệnh tay chân miệng là bệnh thâm nhập theo con đường lây lan của virút trong không gian, truyền từ phân, hậu môn đến tay, chân và miệng. Đây là căn bệnh tự khỏi nhờ hệ thống miễn dịch của cơ thể con người. Căn bệnh TCM này tỉ lệ tự khỏi là trên 95%, chỉ có những trường hợp quá nặng mới cần sự can thiệp của các bệnh pháp chống sốc, điều trị hồi sức. Tỉ lệ tử vong của căn bệnh này là 0,17% gây biến chứng lên trung khu thần kinh trung ương mới có khả năng dẫn đến tử vong.

Một số bệnh nhân đã không may mắn tử vong là do bệnh đã bị biến chứng thành những bệnh khác khiến não bộ, trung khu thần kinh bị tổn thương nặng dẫn đến suy hô hấp, tụt huyết áp, co giật,... nguy hiểm đến tính mạng.

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội ung thư Việt Nam, nguyên giám đốc Bệnh viện K, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư Quốc gia: “Chỉ là lang băm, tự tung hô bản thân…”
GS TS Nguyễn Bá Đức

Trao đổi với phóng viên báo Điện tử Giáo dục Việt Nam qua điện thoại, GS. TS Nguyễn Bá Đức nêu quan điểm: “Thật là ngô nghê, phi lý và phản khoa học khi nói dung dịch nước muối ozon thành thuốc chữa được bệnh TCM.
Cơ sở khoa học sát khuẩn, khử trùng của nước muối ozon thì khoa học đã chứng minh từ lâu và được dùng từ lâu. Nhưng chưa có môt nghiên cứu chính thống nào, một kết luận nào của các tổ chức y tế, bệnh viện, cơ sở sản xuất, điều chế thuốc, chuyên gia y tế... khẳng định loại dung dịch khử trùng này là thuốc chữa bệnh. Có chăng đó chỉ là dung dịch bôi ngoài da dùng để rửa và sát khuẩn vết thương…”

“Tôi vô cùng thấy bất bình khi dư luận đã bị “đánh lừa” bởi những lời hứa, lời tuyên bố quá chớn của vị TS này. Ông này có được học qua trường lớp về y, dược ngày nào không, đã là bác sỹ ngày nào chưa, đã có giấy phép hành nghề chưa… mà có thể tuyên bố một điều phi lý đến như vậy.

Nếu đó là một kết quả của quá trình nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo cần được mang ra để hội đồng các cơ quan y tế kiểm tra, đánh giá và thẩm định.

Đó là chưa xét về mặt y đức, không ai mang cái tâm đi chữa bệnh lại tự vỗ ngực lăng xê, quảng cáo cho mình cả…”, GS Đức bức xúc.

Lý giải về những trường hợp mắc TCM đã khỏi bệnh nhờ phương pháp chữa bệnh của TS. Nguyễn Văn Khải, ông Đức cho rằng: “95% người mắc bệnh TCM có thể tự khỏi bệnh. Chỉ có 5 % thể nặng bị biến chứng thành những bệnh khác, nguy hiểm đến tính mạng và phải điều trị theo những pháp đồ bệnh chuyên biệt. 

Những trường hợp đã khỏi bệnh chữa theo phương pháp của ông Khải chẳng qua là những trường hợp bệnh nhân thể nhẹ. Họ đã tự khỏi bệnh nhờ chính hệ thống miễn dịch trong cơ thể họ và điều kiện chăm sóc, vệ sinh cá nhân tốt hơn…”

“Việc ông Khải khẳng định, dung dịch nước muối chữa được bệnh TCM không khác gì “lang băm” từ “chào hàng”, quảng bá bản thân”, bác sỹ Đức nhấn mạnh.

TS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương: “Cái tên “anolyd” không hề có trong từ điển y học”.
TS. Trần Minh Điển

Khi được hỏi về tác dụng của dung dịch anolyd trong y học, bác sỹ Trần Minh Điển đã lên tiếng: “Bản thân tôi chưa bao giờ nghe đến tên dung dịch anolyd có trong từ điển y học. Không biết TS Khải nào đó lấy dung dịch này ở đâu ra. Còn về tác dụng chữa bệnh thì chưa hề có một công trình nghiên cứu nào. Tổ chức y tế thế giới cũng không công bố có thuốc chữa được căn bệnh TCM.

Mọi biện pháp y học sử dụng hiện nay là sát trùng vết bỏng đã bị vỡ, phục hồi sức khỏe để hệ thống miễn dịch của bệnh nhân tự loại trừ vi rút. Chứ chưa có loại thuốc đặc hiệu riêng cho chủng virut TCM này.

TS Điển đưa ra lời khuyến cáo. “Để phòng chống bệnh cần phải vệ sinh môi trường sống để bệnh không lây lan rộng trong cộng đồng. Khi thấy các dấu hiệu về bệnh các bậc phụ huynh cần đưa con em đến theo dõi tại cơ sở y tế để có thể can thiệp kịp thời khi bệnh biến chứng.

Về lâu dài cần phải có thuốc vacxin phòng bệnh. Tôi tin là nước ta có khả năng sản xuất vacxin phòng bệnh TCM vì chúng ta đã có những kinh nghiệm trong việc phòng chống bệnh bại liệt”

PGS Phạm Nhật An, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương: “Chưa có báo cáo gì về việc này nên chúng tôi không bàn luận gì thêm”
PGS Phạm Nhật An

Khi phóng viên báo Giáo dục Việt Nam đưa vấn đề TS Nguyễn Văn Khải tự tin chữa được bệnh TCM trong vòng 1 tuần, PGS Phạm Nhật An, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã thẳng thắn lắc đầu. “Chúng tôi không biết ông Khải là ai. Ông ấy không phải là bác sỹ, không có công trình, báo cáo khoa học nào về việc dùng nước muối sục ozon chữa được bệnh TCM. 

Chúng tôi không muốn mất thời gian để nói về những vấn đề không thiết thực, mơ hồ, vô bổ này. Nếu muốn được công nhận cần phải thành lập hội đồng phản biện với các bác sỹ chuyên khoa đầu ngành, chứ cứ tự đi tung tin thế nọ thế kia thì không ai có đủ hơi sức mà chạy theo.”



Thứ bảy 12/11/2011 11:20
(GDVN) - Sau một ngày làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, “Ông già Ozon” Nguyễn Văn Khải đã bị “đuổi khéo”.
8h sáng nay, Báo Giáo dục Việt Nam bất ngờ nhận được cuộc gọi của TS.Khải cho hay: “Đầu giờ sáng nay, ông Trần Phúc - Giám BV Đa khoa tỉnh Ninh Thuận gọi tôi vào phòng và nói rằng: Giám đốc Sở vừa thông báo ý kiến của Bộ Y tế là công trình của TS.Khải chưa được Bộ chứng nhận. Vậy thì anh Khải đi bây giờ hay chiều…?”.

TS.Khải bình luận, nói như vậy là người ta đã “đuổi khéo” tôi rồi. “Tôi không trách gì ông Phúc cả, tôi cũng không trách cứ gì lãnh đạo của Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận, vì tôi biết rằng có thể họ chịu sức ép từ cấp trên. Họ cũng biết rằng tôi bỏ tiền túi ra đến đây để cứu dân, dù chưa thể nói ra nhưng chắc chắn trong thâm tâm họ đã hiểu rồi. Tôi thấy vui vì một ngày làm việc tại Bệnh viện tỉnh của mình đã cho thấy hiệu quả rõ rệt.
...

(GDVN) - "Tôi không chê các phương pháp khác. Tôi cũng không nói phương pháp của mình công bố là duy nhất, nhưng rõ ràng đây là phương pháp có hiệu quả".


Bonus: Chị bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đang luyện thanh!
Miệng xinh như Chim Sáo!

3 nhận xét:

  1. Bài dài quá chị buốt ngực không thể đọc được , nhìn chú thích tấm ảnh cuối cùng mà bật cười : Dí dỏm nhưng sâu sắc .

    Trả lờiXóa
  2. Bạn bình cái ảnh cuối mần mềnh cười phì một cấy!

    Trả lờiXóa
  3. đừng tin những gì các bạn ấy nói mà hãy tin những gì các bạn ấy làm.
    mà ... hic.. chưa thấy các bạn ấy làm gì cả. :(

    Trả lờiXóa