Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

ĐỘI DÁN M&L

Trần Đình Trợ


Dán lại, là cách chấm dứt nhanh, ngăn chặn sự bừa bãi. Nhưng dán đúng chỗ, lại không đơn giản.

 Năm 2007, tại lớp mẫu giáo Thiên Thơ, cô giáo LTLV dùng băng keo dán miệng bé BT, vì dỗ mãi không được. Cô quên bẵng đi, đến khi cấp cứu thì đã muộn. Sau mấy ngày thì bé tử vong, do suy não. Cô LV chịu 3 năm tù, vì tội “Vô ý giết người”.

 Tháng 7 - 2011, cô giáo TND tại Tiểu học Phú Lộc 1 lại dùng băng keo dán miệng học trò. Cũng may, lần này học trò lớn hơn, nên không xảy ra án mạng.

Cô D đã chịu kỷ luật cảnh cáo từ Đảng ủy thị trấn Phú Lộc và kỷ luật chuyển công tác, của Phòng Giáo dục huyện Thạnh Trị tỉnh Sóc Trăng.
 Hết chuyện dán mồm, nay lại nảy ra chuyện dán...bướm. Ngày 9-11-2011 một cô giáo Trường Mầm non và Tiểu học Vietkids (quận Đống Đa, Hà Nội) đã dùng băng keo dán nhiều lớp vào chỗ kín của một bé gái 4 tuổi, đề phòng bé tè lung tung. (VNN, 24/11/2011“Bé bị cô dán vùng kín, lá thư đúng ngày 20/11”). Cô giáo bị kỷ luật đình chỉ công tác 10 ngày và không đứng lớp 6 tháng.

 Trong phim, cũng thường có cảnh dán mồm kẻ bị bắt. Trên mạng, lại có cảnh bịt mồm bị cáo trước tòa, (chắc do quên băng dán). Thời trung cổ, các hiệp sĩ trước khi xa nhà, cũng“dán” vùng cấm của vợ, bằng một cái “đai chung thủy”.
 Ngày nay không dùng đai, nên mới sinh chuyện, vì cái vùng cấm ấy. Cho nên vừa rồi, mới có cuộc tranh cãi về nó. Tức là cuộc tranh cãi: Mại dâm là nghề hay tệ nạn. 
 Ngày 28/6/2011, bà NTKN, Bộ trưởng LĐ-TB&XH, đề nghị không coi nghề mại dâm là một tệ nạn xã hội. Lời đề nghị lập tức đã nhận được ý kiến ủng hộ của Phó thủ tướng TVT.
 Trước ý kiến này, chiều 15/7, Cục phó Phòng chống tệ nạn xã hội LTH khẳng định pháp luật Việt Nam không coi mại dâm là một nghề, cần tích cực phòng chống tệ nạn này. Có nhiều người ủng hộ ý kiến này.
Từ trước tới nay, càng phòng chống, mại dâm càng phát triển. Nay chắc Cục PCTNXH phải cho dán chỗ ấy của mấy ả bán dâm lại.

Học trò nói bậy, chưa nên dán mồn, vì các em còn nhỏ dại. Nhưng người lớn thì khác, nhất là những kẻ có địa vị. Họ nói hay, nhiều người phấn khởi. Họ nói dở, nhiều người phải xấu hổ. Thế mà gần đây, trên diễn đàn QH, có một số “dân biểu” lại nói năng làm cử tri mất mặt. Có ông nói: “Chỉ số IQ dân ta cao, nên làm đường sắt cao tốc”. Lại có ông bảo: “Dân trí ta thấp, khoan có luật biểu tình”. Ông bảo: “Tôi thấy ở nước ngoài, họ đi chợ đi học bắng tàu cao tốc, rất tiện”. Có ông bảo: “Rau muống ta rẻ hơn bên Thượng Hải, vậy lạm phát ta thấp hơn họ”. Ông bảo: “Cái luật tôi đề nghị ấy, tôi cũng chẳng biết để làm gì”. Có ông lại đòi dâng kế “liên hoành” với Saddam Husein, để giúp thế giới có hòa bình. (Chính ông hiến kế liên hoành còn bô bô phát biểu trước nghị trường Quốc hội rằng thì là: "Tôi kính đề nghị Quốc hội loại bỏ Luật lập hội và Luật biểu tình khỏi danh sách dự án luật suốt nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII này - Quyền tự do Lập hội và quyền Biểu tình của người dân cần phải bị xóa bỏ. Nếu tôn trọng quyền của dân đất nước sẽ bị ô danh, không có tiền để trả đâu" - Đó là nghị Hoàng hữu Phước - Thanhvdgt1_Blog)


  Mới biết, có rất nhiều chỗ đáng dán và cần phải dán lại một cách cấp kỳ. Các cô giáo trong các câu chuyện kể trên, họ đã sử dụng “Kỹ năng Dán” của mình chưa đúng đối tượng.

 Vậy, cần lập ngay một đơn vị đặc nhiệm, chuyên dán ngay những chỗ đáng dán. Đội này sẽ trực thuộc Cục PCTNXH và VP QH, ba cô giáo có kinh nghiệm kể trên nên được mời làm quản lý. Và đội sẽ mang tên là: “ĐỘI DÁN M&L”.

4 nhận xét:

  1. A, hiểu rồi! Cậu dùng tiếng Anh hả? M & L là Mean & Large! Vậy thì mấy loại nghị kiểu nghị Phước thì dùng loại băng dính L, phỏng?

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bác Trợ viết bài hay quá !
    Lại không thể không hoan hô bác hth có kiểu chú thích đệm rất tuyệt ! ( Cám ơn bác hth ! may hôn em lại tưởng M & L là tiếng Việt viết tắt chớ !hú hồn )

    Trả lờiXóa
  3. @ hth
    Vâng anh, anh giải cứu con tin mất roài!

    @ tiêu dao
    Bác đừng tin nhà cái anh hth là hay nói vui lắm đấy ạ!

    Trả lờiXóa