Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

HIẾN PHÁP 1946 VÀ CÔNG HÀM QUÁI CHIÊU - Nguyễn quang Lập

Báo Đại đoàn kết có bài Công hàm 1958 với chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam (20/07/2011) được thiên hạ rất khen. Đấy, cứ công khai minh bạch như thế có phải hay không, cứ thậm thà thậm thụt, úp úp mở mở chỉ tổ làm dân sinh nghi. Ngẫm mà xem, xưa nay hễ ta để dân nghi điều gì là TQ lợi dụng ngay điều đó, đục nước béo cò mà. Ta thì khi nào cũng nghĩ đục nước là do bọn phản động khuấy lên, còn cò là các thế lực thù địch, nói trắng ra là Mỹ. Điều đó có thể có nhưng không đáng sợ bằng đục nước do chính ta làm vẩn đục lòng tin của dân; và con cò đáng sợ nhất, nguy hiểm nhất là TQ. Phải đắng cay mà nhận ra như thế, thưa mấy bác phòng chống diễn biến hòa bình. Nhưng thôi, chuyện này nói sau.


Nhân chuyện cái công hàm 1958, nhà bác Hiệu Minh có đưa bài Công hàm 1958 đã vi hiến? của ông Lý Quý Vũ. Cái tựa có vẻ ” phản động” nhưng đọc thì thấy đó là sự vi hiến tỏa sáng, hi hi. Báo Đại đoàn kết cũng như nhiều người đã lên tiếng( trong đó có mình, he he) là tại thời điểm hiệp định Genève hãy còn nguyên giá trị thì cái sự đồng tình trong công hàm 1958 chỉ là sự đồng tình của nước thứ ba chứ không phải của nước chủ nhà, chủ nhà lúc đó đương nhiên là VNCH. Lý lẽ ấy rất xác đáng. Bây giờ người ta mới hiểu đây là một chiêu của Cụ Hồ trong tình thế không thể không đồng tình. Mình tin như thế, vì mình biết chẳng ai dại đi sang nhượng đất đai Tổ Quốc cho người khác, vì đó là tội bán nước. Cụ Hồ lại càng không. Cụ giành lại độc lập rồi tắc lưỡi sang nhượng cho TQ a? Còn lâu.

Kẹt vì nặng nợ với TQ quá, lại biết tỏng lòng tham vô đáy của TQ, cụ mới nghĩ ra cái chiêu tuyên bố không mất tiền thế kia. Cụ Hồ vốn có nhiều chiêu rất quái trong ngoại giao ai cũng biết, nhưng chiêu này của Cụ chưa quái lắm. TQ có thể vặn lại, nói VNDCCH và CHXHCNVN chả phải cùng một Đảng lãnh đạo sao, tuyên bố của VNDCCH cũng chính là tuyên bố của CHXHCNVN, đừng có mà ngụy biện.

Có lẽ Cụ Hồ cũng đã lường trước cả chuyện này nên Cụ với tư cách Chủ tịch nước, tức là ông chủ quốc gia, người đứng tên trong sổ đỏ quốc gia đã không đứng tên trong công hàm. Trong công hàm đó Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng không ” thừa lệnh chủ tịch nước”. Lý Quý Vũ đã phát hiện rất hay, thời đó chúng ta đang sống và làm việc theo Hiến pháp 1946. “Hiến pháp năm 1946 quy định: Điều 43: “Cơ quan hành chính cao nhất của toàn quốc là Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hoà”. Điều 44: “Chính phủ gồm có Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Phó chủ tịch và Nội các. Nội các có Thủ tướng, các Bộ trưởng, Thứ trưởng. Có thể có Phó thủ tướng.” Điều 53 còn nhấn mạnh quyền hạn của Chủ tịch nước: “Mỗi sắc lệnh của Chính phủ phải có chứ ký của Chủ tịch nước Việt Nam”. Công hàm 1958 là một dạng hiệp ước biên giới, vì vậy, theo HP1946, người ký hợp hiến Công hàm này phải là Chủ tịch nước VNDCCH. Hoặc nếu không, thì TTg phải viết thêm câu “Thừa lệnh Chủ tịch nước…” và có chữ ký của Chủ tịch nước.“

Hi hi để cho thủ tướng kí công hàm, Cụ Hồ coi như không biết, trong khi luật pháp 1946 ghi rành rành quyền ông chủ tịch nước to nhất. Ông chủ tịch nước đứng tên sổ đỏ quốc gia. Chủ tịch không kí, không cho TT thừa lệnh thì mọi sự sang nhượng đều vô giá trị. Trong tình thế không thể không đồng tình Cụ Hồ đã có một động tác giả có thể nói là tuyệt chiêu.

Cái chiêu ấy gọi là tuyệt chiêu chỉ vì Hiến pháp 1946 cho chủ tịch nước thực quyền cao nhất, trong đó có quyền thành lập nội các, chỉ đạo nội các. Tiếc rằng cái quyền ấy dần dần mất hút kể từ ngày Cụ mất. Tiếc lắm thay.

3 nhận xét:

  1. Bây giờ cái gọi là đảng lãnh đạo tuyệt đối, chính phủ điều hành ...v.v..... nhưng đó là chuyện trong nhà. Thế giới quan hệ với nhau qua các chính phủ , đứng đầu chính phủ là TT hay Tổng thống,... điều đó không có nghĩa là khi ông Bộ trưởng Tuyển kí hiệp định song phương ( với từng nước trong WTO ) gia nhập WTO thì về ta lại nói ông ấy không phải đứng đầu chính phủ (?) mà bác bỏ các hiệp định kia. Ngay cả hiệp định biên giới với TQ cũng chỉ có cấp thứ trưởng kí và HAI BÊN BUỘC CÔNG NHẬN RỒI CẮM MỐC !
    Và bây giờ, nếu bà Nga có nói bậy thì đó cũng chính là phát ngôn của nước Việt nam, chả ai nghe lí giải là trên bà ta còn nhiều ông to lắm nữa,.....
    Nói thế thì cách giải thích chiêu đổ vạ cho ông Thủ tướng kí không giá trị vì trên ông còn một ông to hơn nữa .... nghe không êm.
    Không lẽ hội nghị Bali đang diễn ra gồm toàn bộ trưởng , tháng sau chúng ta tuyên bố nó không giá trị vì trên ông bộ trưởng còn vài ông nữa to lắm à ?
    Quan điểm của Mĩ thông qua bộ trưởng ngoại giao chính thức Hillary Clinton lại vô hiệu vì trên bà ta còn ông Obama ?????
    Vậy nên , người ta cho rằng đây là một kiểu ngoại giao ngu ngốc và bán nước đó bác ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Trong tình thế của 1958, không ai có thể làm được gì hơn những việc mà các cụ đã làm. Phân tích đi, phân tích lại, cũng sẽ vẫn chỉ có kết luận này thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Có cách tốt hơn : đó là đừng làm !

    Trả lờiXóa