Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

LẠI LÀ LỐI ỨNG SỬ MẶT DÀY

Human Rights Watch chỉ trích chính quyền Việt Nam bắt giữ người biểu tình phản đối Trung Quốc — (RFI). Ông Phil Robertson, phó Giám đốc phụ trách châu Á nói “Tôi không biết là chính phủ [VN] có biết rằng việc ký vào các công ước quốc tế về các quyền có những hệ quả“.

Ủy ban bảo vệ nhà báo lên tiếng “Các nhà chức trách phải chấm dứt hành hung nhà báo tường trình về các cuộc biểu tình tại Việt Nam: Ông Shawn Crispin, đại diện cấp cao Ủy ban bảo vệ nhà báo Đông Nam Á nói: “Các nhà báo không phải là những con tốt để Việt Nam sử dụng trong việc đối phó với Trung Quốc. Việt Nam nên để các nhà báo tự do tường trình về các cuộc biểu tình này. Việt Nam cũng nên thả bốn blogger hiện đang bị giam giữ khi cho đăng tải các tài liệu phê phán Trung Quốc hoặc các chính sách của chính phủ [Việt Nam] đối với Trung Quốc“.

Vietnam detains journalists, anti-China protesters (The Sacramento Bee). Hai nhà báo, một người là quay phim cho đài NHK và một người là trợ lý của báo Asahi Shimbun cũng bị bắt giữ.

Vietnam clamp down on anti-China protesters‎ (M&C). “The group were forced into buses as they gathered outside the embassy in the morning, one witness who declined to give his name told the German Press Agency dpa.”

Vietnam Forcibly Breaks Up Anti-China Protests (Voice of America). “As soon as protesters gathered within sight of the Chinese embassy in Vietnam’s capital, police herded them onto buses, along with journalists and cameramen recording the rally.”

Hic hic! Cảnh sát đã lùa họ lên xe buýt. Những người biểu tình và cả các phóng viên nước ngoài đã bị lùa như người ta lùa trâu bò? TTXVH Basam

Bắt phóng viên và người biểu tình chống TQ — (BBC).

Công an bắt giữ nhà báo, phóng viên ảnh trong cuộc biểu tình chống TQ ngày 10-7 — (RFA).

Việt Nam: Có ít nhất 10 người bị câu lưu ở Hà Nội vì biểu tình phản đối Trung Quốc — (RFI).

Việt Nam giải tán cuộc biểu tình chống Trung Quốc — (VOA).

Diễn tiến cuộc biểu tình chống Trung Quốc lần thứ 6 — (RFA).

Tại sao công an bắt giữ người biểu tình chống TQ ở Hà Nội hôm 10-7? — (RFA).

Với chừng ấy tổ chức - phương tiện thông tin đại chúng trên thế giới này đưa tin về việc đàn áp biểu tình của người dân yêu nước Việt Nam phản đối Trung quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam tại Hà Nội sáng 10/07/2011, tất cả họ đều phản đối. Thử hỏi chính phủ Việt Nam trả lời thế nào với nhân loại đây? Trả lời ra sao với loài người có lương tri đây? Trả lời gì với nhân dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình đây?
Nếu Trung Quốc leo thang chiến tranh xâm lược trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam thì chính quyền Việt Nam ra lời hiệu triệu ra sao với nhân dân đây? Chính phủ Việt Nam sẽ nói bằng cách nào với những người/tổ chức/Chính phủ yêu chuộng hòa bình trên trái đất này?
Hay là lại im như thóc? Hay là lại đánh bài văn hóa mặt dày?

Mấy ông chỉ đạo vụ đàn áp cuộc biểu tình ngày 10/07/2011 ơi! Các ông tính nước cờ sai rồi! Bọn bành trướng dã tâm bá quyền chỉ đợi có thế!
------------------------

Bài của Hà Văn Thịnh - Đại học Khoa học Huế

"....Sự bối rối vì cái ‘tầm’ thiển cận của hiểu biết, nghèo đói về nghĩ suy, thiếu vắng về phương pháp, đau đớn về lòng tự trọng và sụp đổ về niềm tin qua sự hành xử vừa vô lý, vừa kém cỏi của các cơ quan chức năng (tôi chưa thể khẳng định cấp tối cao nhất là ai) đã lấn át, thổi bay tất cả những trăn trở và dằn vặt khác trong tôi. Như bao lần, tôi chỉ còn có thể thở dài rồi nói với cái máy tính lặng câm: Tại sao lại thế?

Nếu các vị có chức quyền lo sợ ‘từ tia lửa sẽ bùng lên ngọn lửa’ thì cách hay nhất, hợp lý nhất không phải là đàn áp mà là vừa tự sửa mình, vừa đồng thuận với Lòng Dân (Lòng Dân ở đây bao gồm cả Tổ Tiên, Giang Sơn, Xã Tắc). Con đường ngắn nhất, rõ như ban ngày ấy, sao cứ có chức quyền là bịt mắt bưng tai? Dường như các vị không học lịch sử nên không biết rằng từ chỗ xa dân đến chỗ mất dân, mất nước chỉ có một bước?"

Ông Hồ Xuân Sơn có nghe những điều trên? Chuyện của mình, người ta lo lâu dài về niềm tin chiến lược đến thế trong khi ông Hồ Xuân Sơn chỉ biết vắt mũi bỏ mồm vừa ngố vừa đau đớn.

Làm như thế chẳng khác gì đang vẽ đường cho cá mập chạy, lưỡi bò liếm. Tai họa hơn nữa, các vị đang đánh mất những cơ hội cuối cùng để có sự thứ tha – thông hiểu của dân tộc. Các vị sai nhiều không kể xiết nhưng, 90 triệu người Việt có thể tạm gạt sang một bên để cứu nước, cứu nhà. Tại sao người Mỹ họ lo lắng về một sự bùng nổ không lường trước được mà các vị chỉ quẩn quanh đồng thuận? Chẳng lẽ nền văn minh giàu mạnh nhất thế giới, sáng tạo đến 80% những thành tựu lớn nhất, đắc dụng nhất của loài người hiện đại mà lại đi lo hão vậy ư?

Đe dọa dân để làm vui lòng “hàng xóm” là cách thức bày tỏ rõ ràng nhất thông điệp có tên gọi là SỢ HÃI!
------------------------

1 nhận xét: