Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

TẢN MẠN GIÁO DỤC VIỆT NAM.

Một vài nguyên nhân
Bình Phước: Điều tra vụ 7 học sinh bị thầy giáo đánh
Công an H.Bù Đăng (Bình Phước) vừa đưa 5/7 học sinh (HS) Trường tiểu học Phước Sơn đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước giám định vết thương, để điều tra, làm rõ việc các em bị thầy giáo đánh.
 
5 em học sinh bị đánh được gia đình đưa đi chụp hình ngay hôm xảy ra sự việc - ảnh do gia đình cung cấp
Theo tường trình của các em, vào ngày 17.11, sau khi kết thúc tiết thứ nhất, lớp 4/1 Trường tiểu học Phước Sơn đi làm vệ sinh. Trong khi các bạn tham gia dọn dẹp thì có 7 em: Hoàng Văn Trọng, Nông Đức Toàn, Linh Thành Nguyên, Hoàng Chung Tình, Vy Minh Tiến, Hoàng Xuân Trường và Nông Tuấn Thành bỏ đi đá bóng. 
Khi bắt đầu tiết âm nhạc, nghe các HS khác mách lại, thầy Trần Ngọc Phương (SN 1986, giáo viên dạy nhạc) đã gọi từng em lên tra hỏi và lần lượt bắt 7 HS trên úp mặt vào bảng rồi dùng cây thước gỗ (chiều dài 75 cm, rộng khoảng 4 cm, dày 2 cm) đánh liên tiếp vào mông các em.
Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20111202/binh-phuoc-dieu-tra-vu-7-hoc-sinh-bi-thay-giao-danh.aspx

An Giang: Thầy giáo dâm ô với chục HS tiểu học

Công an thị xã Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa khởi tố và bắt tạm giam Mai Thanh Phong (21 tuổi, ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang) để điều tra làm rõ về hành vi “Dâm ô đối với trẻ em”.
Phong là giáo viên dạy thể dục tại Trường Tiểu học B Núi Sam (phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, An Giang). Theo đơn tố giác của nhiều phụ huynh học sinh, Phong đã có hành vi dâm ô với 10 học sinh đang học khối lớp 4 và lớp 5 ngay tại trường. Dù nhiều lần phụ huynh phản ánh sự việc đến Ban giám hiệu nhà trường nhưng Phong vẫn tiếp tục giở trò đồi bại.

Gia Lai: Phó hiệu trưởng xua đuổi phụ huynh

Chị Nga "Phụ huynh học sinh" bức xúc với hành vi phản giáo dục của nhà giáo.
Sau khi chị Nga giải thích đây là BHYT tự nguyện, nơi khác cũng có thể không đóng thì bị ông Vinh bất ngờ dùng tay chỉ đuổi ra khỏi phòng khiến chị cảm thấy bị xúc phạm. “Có thể con tôi sau này sẽ bị trù, nhưng ở đây có rất nhiều người nghèo, đóng BHYT mà như vậy thì rất thiệt thòi, khó khăn. Tôi cho con tôi đi học là để làm người, chứ không phải tốt, xấu gì cũng phải nghe răm rắp hết” - chị Nga cho biết.

Hải Phòng: Một học sinh bị thày giáo đánh vào mặt

Chiều 18/10, khi em Ngọc đang học tiết 1 môn Văn thì thày giáo Đào Văn Cương, giáo viên môn thể dục gọi em đến phòng quản sinh với lý do tìm hiểu về việc em xô xát, đánh nhau với một số học sinh trong trường. Em Ngọc khẳng định không tham gia vụ việc trên. Tuy nhiên, thày giáo Cương đã không để Ngọc trình bày rõ sự việc mà đánh, đá vào mặt, ngực em.

Tiền Giang: Thầy giáo đánh học sinh gãy xương!
Nhiều HS chứng kiến sự việc kể lại: thầy Thanh cầm thước đánh vào vai trái của Duy rất mạnh đến mức cây thước bị gãy làm đôi. Sau đó thầy Thanh dùng phần cây thước bị gãy có mũi nhọn đâm rách da ở cổ tay trái của em Tôn. Chưa chịu dừng lại, thầy Thanh tiếp tục đâm vào người em lần thứ hai. Tôn đưa bàn tay trái ra đỡ thì bị trầy xước, chảy máu ở lòng bàn tay. Ngay sau đó cả lớp 8/11 đồng loạt đứng dây phản ứng hành động của thầy Thanh, và thầy rời khỏi lớp. Em Nguyễn Thế Phương thấy cổ tay của Tôn chảy máu đã chạy đi tìm băng cá nhân băng cầm máu cho bạn mình.

Hệ quả khó lường

Hải Dương: Nói chuyện riêng trong lớp, học sinh lớp 8 bị bạn đánh chết

Theo thông tin từ cơ quan công an, sự việc xảy ra vào sáng 29/11. Khi thầy trò lớp 8B trường THCS xã Tiên Động, Tứ Kỳ (Hải Dương) đang học tiết thứ 3 thì phát hiện cháu Bùi Phú Hoàn (SN 1998, trú tại Đoàn Khê, Tiên Động, Tứ Kỳ) là học sinh trong lớp kêu đau bụng, mặt mày tái mét.
Cô giáo cùng học sinh của lớp đã đưa cháu Hoàn đến bộ phận y tế nhà trường chăm sóc. Thấy tình trạng của cháu Hoàn nguy kịch, nhà trường đã thông báo cho gia đình và cùng đưa cháu Hoàn đến Trạm Y tế xã cấp cứu, đến 11h55 cùng ngày cháu Hoàn tử vong.

Thái Nguyên: Nữ sinh bị bạn đánh bất tỉnh (Clip)

Dưới những đòn đánh của ba cô gái được cho là học sinh của một trung tâm giáo dục thường xuyên, nữ sinh áo xanh gục ngã xuống đường và chảy máu ở mặt. Thế nhưng, ba cô gái này cho rằng nữ sinh kia giả vờ và tiếp tục đấm, đá vào bụng.
Chỉ dừng lại khi nữ sinh áo xanh gục ngã và chảy máu (Ảnh cắt từ clip)

Hải Phòng: Lại xuất hiện clip nữ sinh đánh nhau

Xác minh ban đầu cho thấy, các nữ sinh này là học sinh Trường THPT An Lão, huyện An Lão, Hải Phòng. Hai nữ sinh đánh bạn là N.T.P và V.T.Q, học sinh lớp 12A9 còn nạn nhân là T.T.M.P, học sinh lớp 11B3.Đoạn clip dài khoảng hơn 1 phút, ghi lại hình ảnh 2 nữ sinh thay nhau đánh đập một nữ sinh khác trong nhà vệ sinh. Hai nữ sinh này không đánh kiểu giật tóc, kéo áo hay cào cấu mà liên tiếp đấm, đá, tát, đạp, thúc gối… cô gái kia một cách không thương tiếc. Mặc dù nạn nhân đã không ngừng xin lỗi nhưng hai nữ sinh vẫn tiếp tục đánh, vừa đánh vừa chửi  thậm chí úp cả sọt rác lên đầu nạn nhân.

Sơn La: nữ sinh cấp 2 bị bạn sàm sỡ ngay tại trường (Clip)

Trong clip, có 4 nam sinh vẫn còn quàng khăn đỏ đang thi nhau níu giữ và sàm sỡ một bạn gái ngay ở lối cầu thang trong khu trường học. Trong khi cô bạn gái cố gắng vùng vẫy, kháng cự thoát khỏi vòng vây thì nhóm nam sinh thay nhau giữ chặt lấy bạn gái, ra sức động chạm và cười đùa. Phải mất một lúc sau cô bạn gái mới thoát khỏi vòng vây và bỏ chạy theo lối hành lang.


Và đây một tấm lòng

Toàn cảnh cơ sở BTXH.
Tháng 5 năm 2011 chúng tôi đã đến thăm và khám bệnh - phát thuốc thông dụng tại cơ sở bảo trợ xã hội Hiền Lương tại Yên Thành - Nghệ An. Cơ ngơi của trung tâm chỉ là một khu đất nhỏ của gia đình (Đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng của gia đình mới đủ điều kiện cấp phép hoạt động) để xây dựng trên đó một ngôi nhà có diện tích rất khiêm tốn, khoảng 60m2. Nhưng trong đó, nơi chăm sóc và  nuôi dưỡng 48 con người trong đó gồm 18 người không có khả năng lao động (bao gồm trẻ bị thiểu năng trí tuệ, bại não, xương thủy tinh...) 22 người tàn tật nhưng có khả năng tự chăm sóc bản thân và làm các công việc nhẹ và 06 người chăm sóc (Tình nguyện). Đương nhiên có sự đóng góp sức lực và tấm lòng của hai vợ chồng anh Sáu - Giám đốc cơ sở. Vợ anh, chị Lê Thị Lương cũng từng xuất thân từ một cô gái lang thang bán báo mưu sinh.

Người trong ảnh là anh Tạ duy Sáu - Giám đốc cơ sở bảo trợ xã hội Hiền Lương huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.
Anh sáu cũng đã trải qua một cuộc sống đầy vất vả khốn khó đầu đời. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền trung khô cằn và thiên tai liên miên. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh đã phải tha phương vào Sài Gòn kiếm sống, đã trải qua biết bao công việc nặng nhọc mà vẫn lay lắt.
Nột lần, anh được một ông cụ mù hát rong cho một bữa ăn khi chết đói nằm lăn lóc trong công viên. Đó cũng chính là lý do để Tạ Duy Sáu trở thành người cha - người bạn cưu mang, nâng niu những số phận hẩm hiu, thiệt thòi.
Những tháng ngày cơ cực, bần hàn của tuổi thơ trên những bước chân phiêu bạt giang hồ đã cho anh một tình yêu vô hạn với con người và nhất là những hoàn cảnh thiệt thòi - bệnh tật.
Trở về quê hương Yên Thành, anh lấy vợ, chị Lê Thị Lương và anh bắt đầu ấp ủ giấc mơ được nâng đỡ những phận đời nghiệt ngã.



Slogan
Không nhận được sự hỗ trợ thường xuyên và cố định như ở nhiều trung tâm bảo trợ xã hội khác. Mọi chi phí sinh hoạt và tồn tại của cơ sở Hiền Lương hầu hết đều trông vào sự giúp đỡ của các cá nhân và tập thể hảo tâm.
Qua tiếp xúc với anh Sáu được biết gần đây cơ sở được sự giúp đỡ hàng tháng của NH Bắc Á là 500kg gạo/ 1 tháng, nhưng sự trợ giúp này cũng không biết khi nào thì dừng. (Tháng 5 năm 2011).















Và đây là một trong những kết quả bé nhỏ sau những nỗ lực hết mình của cơ sở cũng như tấm lòng của vợ chồng anh Sáu. Em Nguyễn Minh Phú đã đỗ tốt nghiệp THPT với 38 điểm (Văn: 5 điểm; Vật lý: 9,5; Địa 5; Sinh 7; Toán 5,5 và Anh 5,5 - chưa kể điểm ưu tiên), gia đình anh em cùng bà con làng xóm cũng như thầy cô giáo, bạn bè rất vui mừng." Em cũng đã dự thi kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011. Qua đó hai trường Công nghệ Thông tin - ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Hồng Bàng mà Phú tham gia dự thi đã đề nghị tuyển thẳng em vào học. Cả hai trường đều thông báo cho Phú làm hồ sơ để xét tuyển.

Mời các bạn xem một số hình ảnh về cuộc sống và cơ sở vật chất của "Hiền Lương" chúng tôi ghi lại trong chuyến đi này:
Nguyễn Minh Phú khi ở cơ sở Hiền Lương

Những bệnh nhân phải sống "Độc lập"

Quây quần.

Hai anh em ruột bị bệnh "Xương thủy tinh"

Toàn cảnh nơi sinh hoạt của gần năm chục mảnh đời thiệt thòi.

Một số người có thể tự lo cho bản thân đang đợi đến lượt được khám bệnh từ thiện
Bác Sỹ trong đoàn thiện nguyện đang thăm khám cho mọi "bệnh nhân" tại cơ sở!

6 nhận xét:

  1. Từ Vinh lên đây bao nhiêu km bạn Thành nhỉ?
    Đợt này về mềnh định cho con mềnh đi thăm một cơ sở nào đó tương tự như vầy, mềnh định đi đâu đó trong SG, nhưng mà cơ sở này nếu không quá xa Vinh thì có khi mềnh đi.

    Trả lờiXóa
  2. @ hl
    Bạn mềnh hỏi lên cơ sở Hiền Lương à? Nếu từ TP Vinh đến đây tớ nghĩ khoảng 30km bạn ạ. Nếu bạn có thể thu xếp thời gian, mềnh sẽ liên lạc trước với anh Sáu để chỉ dẫn bạn đến, hoặc có thể mềnh chỉ đường giùm.
    Mong ngày gặp mặt!

    Trả lờiXóa
  3. Việc làm tốt trong xã hội lại bắt nguồn từ sự tự phát của những tổ chức cá nhân , còn trong bộ máy cơ chế lại tồn tại những điều đáng lên án . Chán quá em ạ .

    Trả lờiXóa
  4. mềnh sẽ để ý xem thời gian của mềnh ở V xem sao bạn nhỉ? nếu đi được thì quá hay. 30 km k phải là quá xa có thể đi vể trong một buổi được.
    Nhưng mà mềnh phải xem xét thời gian khi đó thế nào...chừ chưa ấn định chắc chắn được bạn nờ

    Trả lờiXóa
  5. @ Chị Lan và hl
    Em đã có bản thảo nghị quyết gửi bên nhà hl, trong entry "Báu vật của người nghèo" rồi đó ạ. Kính trình bí thơ. Cả hai là đồng bí thơ ạ!

    Trả lờiXóa
  6. Bí thơ thứ 2 ký roèn roẹt!

    Trả lờiXóa