Thứ Tư, 25 tháng 1, 2012

Ngày 03 tết - Thăm đất hai vua.

Đường Lâm - Sơn Tây là một ngôi làng nhỏ cách trung tâm Hà Nội 45km. Là một ngôi làng mà lúc nào cũng vậy, từ xưa tới nay luôn là điển hình của mô hình xã hội chủ nghĩa nên người dân nơi đây thực tế rất nghèo. Vài năm gần đây, du khách gần xa biết tới Đường Lâm nhiều hơn qua các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các chương trình du lịch làng cổ Đường Lâm.
Tôi biết Đường Lâm qua TS hán nôm NXD là chính. Xin kể về Đường Lâm như sau: Đường Lâm đất có 2 vua: Phùng Hưng, Ngô Quyền. 1 Phó thủ tướng: Phan Kế Toại. 1 bà chúa: Bà Chúa Mía - vợ chúa Trịnh Tráng, 1 trưởng đoàn Ngoại giao VN: Giang Văn Minh. 1 nhà khảo cứu: Kiều Oánh Mậu. Và Đường Lâm có một quần thể di tích kiến trúc cổ, gồm đình, đền, chùa, miếu, nhà thờ họ, nhà cổ… Trong quần thể kiến trúc đó, nổi bật hơn cả là Đình Mông phụ.
Tôi sẽ có cơ duyên để viết về Đường Lâm sau.
Đầu xuân năm mới Nhâm Thìn, gia đình tôi du xuân về thăm nhà TS hán Nôm NXD - cũng là để thắp lên ban thờ tổ tiên nén nhang tỏ lòng tôn kính.
Nhân thể cũng được bạn NXD đưa đi thăm làng cổ Đường Lâm.
Có một điều tôi kể hôm nay đó là hình trạm trên kèo gỗ trong đình Mông Phụ, hình trạm rồng gồm có một con rồng già và chín rồng con. Rồng già một tay cầm bút một tay cầm sách, trên trang sách mở có ghi 4 chữ ‎"lão long huấn tử". Xin các bạn xem tạm bức hình dưới đây, hôm nay chưa có nhân duyên nên cái máy ảnh cũng quên ở nhà, hình chụp bằng điện thoại.

 ‎"lão long huấn tử"
Bên hàng cây di sản Việt Nam - 18 cây Duối xưa kia Ngô Quyền buộc Voi
Xin hẹn các bạn một dịp khác sẽ phải quay lại nơi đây - làng cổ Đường Lâm - Ấp hai Vua!

5 nhận xét:

  1. Đúng là mờ thật! Nhưng GH vẫn hình dung ra rất đẹp. Ai cũng đẹp hết đấy.
    -----
    GH đã về Đường Lâm rùi nhưng mà đi xe đạp cùng bạn bè hồi cấp 3. Xinh tươi hồn nhiên lắm và vì đúng là mùa hè nên GH đã nhẩy tót lên hái quả duối an no một bụng luôn. ăn xong xắn quần lộ đôi chân thon lội xuống giếng làng uống nước mặc cho cả bọn ngẩn ngơ nhìn... Rất thích khám phá và có sợ mấy cũng liều thử 1 lần cho biết nên bọn con trai thường hay cho GH cùng hội cùng thuyền.

    Trả lờiXóa
  2. Buồn là đất Đường Lâm giờ các đại gia mua hết rồi,

    Trả lờiXóa
  3. Đúng rùi Hâm mến yêu ơi! Cứ vỡ vụn bẩn thỉu nhếch nhác y như người ta đứng trên cao ném một miếng vữa xuống ấy.
    -----
    Chắc phải chọn lựa mới có thể có vài bức hình gọi là Đương Lâm được thôi. Em nghe kể vậy nhưng chắc Thành sẽ rõ hơn đấy. Nhưng không biết đâu vì người ta bảo nơi người dấu yêu ở luôn là nơi đẹp nhất Hâm của em ạ

    Trả lờiXóa
  4. Chíp đã quay trở lại Huế, bây giờ mới vào thăm nhà đại ka được, nhiều bài phết. Về quê Chíp bó tay luôn, mạng mẽo như rùa. Muốn post bài cũng khó. Đại ka đi được nhiều thế, vậy mà ko ghé Hà Nam chơi. :)

    Trả lờiXóa