Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Những Ngọn Núi hùng vĩ Nhất Việt Nam

Đi dọc Việt Nam từ Bắc chí Nam, du khách sẽ dễ dàng nhận thấy đất nước ta tuy nhỏ hẹp nhưng có rất nhiều núi non. Thật vậy, Việt Nam có đến ¾ diện tích đất đai là đồi núi và cao nguyên trong đó phần lớn là những đồi núi thấp nằm ở phía Bắc và trải dài theo dải đất miền Trung. Núi cao chiếm số nhỏ nhưng rất hùng vĩ như đỉnh Tây Côn Lĩnh cao 2.419m ở phía Tây tỉnh Hà Giang, Pu Xai Lai Leng 2.711m cao nhất dãy Trường Sơn, Bạch Mộc Lương Tử 2.998m trên dãy Hoàng Liên Sơn. Và vượt ngưỡng 3000m có ba ngọn là Phanxipang 3.143m, Phu Ta Leng 3.096m và Pu Si Lung 3.076m.

1. Phanxipang (3.134m). Vị trí địa lý năm trên danh giới giữa lai Châu và Lào cai (ngã ba biên giới 3 huyện Tân Uyên Tam Đường và Sa Pa) 


Đỉnh Phanxipang cao nhất nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ kéo dài từ Phong Thổ - Lai Châu đến Hòa Bình, đây cũng là ngọn núi cao nhất Đông Dương nên được mệnh danh là "nóc nhà Đông Dương". Theo các nhà địa chất thì Phanxipang hình thành từ kỷ Phấn Trắng _ Đại Trung Sinh cách nay khoảng 100 triệu năm. Người Mông bản địa gọi nơi này là Hủa Xi Pan nghĩa là phiến đá khổng lồ chênh vênh, một vùng núi cao linh thiêng được họ chọn làm nơi sinh sống từ khi mới di cư vào vùng đất này.


2. Đỉnh Phu Ta Leng - 3.096m - Đỉnh núi hoang vu và hiểm trở bậc nhất việt Nam (Vị trí: Lai Châu) 


Ngọn cao thứ hai là Phu Ta Leng (3.096m) cũng nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, ở phía Tây Bắc đỉnh Phanxipăng. Giữa hai đỉnh núi có đèo Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) cao 2.600m và đường quốc lộ 4D chạy qua, đi từ Lào Cai sang Lai Châu. So với Phanxipang được nhiều người chọn làm điểm đến khó quên trong cuộc đời thì đỉnh núi này vô cùng hoang vu, hiểm trở và từ lâu vắng dấu chân người.

3. Đỉnh Pu Si Lung (3.076m)
Là khối núi nằm ở tây bắc tỉnh Lai Châu, giữa Sông Đà và thượng nguồn sông Nậm Na (phụ lưu tả ngạn Sông Đà), tại biên giới Việt - Trung. Cách Mường Tè khoảng 28 km về phía tây bắc. Diện tích khoảng 2.400 km2, đỉnh cao 3.076 m (đứng thứ ba của Việt Nam về độ cao, sau Phansipan và Phu Ta Leng). Cấu tạo bởi đá granit. Có các đai cao nhiệt đới, á nhiệt đới, ôn đới . Nơi cư trú của tộc người La Hủ. 

Vị trí Núi Pu Si Lung theo google
Với tham vọng chinh phục những đỉnh núi cao nhất của Việt Nam, nhóm những người leo núi đã từng leo thử Phu Ta Leng 3.096m (Ngũ Chỉ Sơn) gần Sapa nhưng họ đã phải dừng lại ở độ cao 2.200m vì gần đỉnh là vách đá dựng đứng và không mang đủ rope, khoan... nên đành quay về.

Một thành viên trong đoàn leo núi đó kể lại:
Mới đây, sau khi tôi chinh phục xong Tà Chì Nhù, khi quay sang tìm hiểu Pu Si Lung 3.076m thì một sự thật kinh hoàng được hé lộ: Pu Si Lung thực sự mới là đỉnh núi cao nhất Việt Nam với độ cao 3.775m chứ không phải Phan Xi Păng 3.100m.
Toàn bộ khu vực có đỉnh núi cao 3.775m này hiện đang nằm bên phần đất mà Trung Quốc gọi là của họ sau chiến tranh 1979.
Phần sát Sông Đà thuộc huyện Mường Tè - Lai Châu chỉ còn lại đỉnh cao 3.076m, như vậy có thể thấy dãy núi này cao như thế nào.
Toàn bộ nhóm tiền trạm đi vào khu vực Pu Si Lung đã bị biên phòng mời về.
Vậy là tan vỡ toàn bộ ước mơ!
- Ảnh đỉnh núi Pu Si Lung theo báo chí Trung Quốc cũ đây nhé -
" Đứng trên đỉnh dãy núi Pu Si Lung có thể thấy xa mờ là huyện Mường Tè nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Lai Châu, nằm trên biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc, phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam Trung Quốc, phía Tây và phía Nam huyện Mường Tè giáp huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên VN, phía Đông Mường Tè là huyện Sìn Hồ cách thị xã Lai Châu 60km về hướng Tây ... nhìn xuống thung lũng thấy các sông Đà, sông Nậm Ma, sông Nậm Cúm, sông Nậm Nhé, thuộc hai hệ thống sông Hồng và sông Mê Kông như những tấm vải lụa trắng vĩ đại chưa bao giờ thấy trong đời.

9 nhận xét:

  1. Đất nước Việt Nam quá giàu, đẹp:
    01-7-1995... Do những nhu cầu bức thiết và lâu dài cho công cuộc cách mạng Tự Do - Dân Chủ và phát triển đất nước đòi hỏi sự tập hợp và thống nhất những cá nhân có lòng yêu nước chân chính, thật sự có tâm huyết, trách nhiệm với Quốc gia với tương lai của Dân Tộc. Nhằm kêu gọi những nhân tài, hiền sỹ, những trí thức tiến bộ cùng đồng tâm, hiệp lực, chung tay, góp sức để xây dựng thành lực lượng lớn mạnh có tổ chức chặt chẽ và hoạt động hữu hiệu ở cả trong và ngoài nước...

    Tên tiếng Việt : Ðảng Tự Do Dân Chủ Việt Nam.
    ( Viết tắt : Ð.TDDCVN )
    Tên Quốc Tế : Freedom - Democracy Party of Vietnam
    ( Viết tắt: FDPV )
    ...Nhân dân Việt Nam phải được sống trong một thể chế Tự Do - Dân Chủ, ấm no và hạnh phúc như các dân tộc khác trên thế giới.
    Tổ quốc Việt Nam phải được tôn trọng, bình đẳng, giàu mạnh, phát triển và tiến bộ như các Quốc Gia khác trên khắp hành tinh này
    www.ngonluan.de (info)
    Việt Nam còn chế độ độc tài Cộng sản cai trị sẽ mất TẤT CẢ
    Việt Nam có Tự Do - Dân Chủ sẽ có TẤT CẢ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi dúng quá ,bao giờ ..bao giờ Việt nam ta có Tự do ,Dân chủ hả bạn ,đang chả dân chủ gấp vạn lần tư bản ấy thôi .

      Xóa
  2. GPN không biết bao giờ mới được đặt chân đến nơi đó T ơi...phải leo núi chuyên nghiệp và có lùng dũng cảm và tình yêu thiên nhiên đất nước mới có thể chinh phục được. Đành sang thưởng thức ngắm ảnh thôi. Mến chúc T luôn vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ đi là sẽ tới bạn à. Nếu không, bạn hãy ghé qua đây, luôn chào đón bạn nông nhiệt!

      Xóa
  3. Thành cho ĐC tham gia hành trình từ thiện Tà Mung Lai Châu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ok, lki nào đi tôi sẽ thông báo trên blog này. Có gì thì mail cho tôi nhé!

      Xóa
  4. Sẽ lên chương trình mỗi năm đi 1 nơi.
    ----
    Cầu xin Chúa ban cho GH sự bình an thì sẽ thực hiện được thôi.

    Trả lờiXóa
  5. @Phạm minh Tâm:Bạn ơi ,tôi đến nhà bạn chơi về ,lần nào cũng bị khuẩn trùng nó phá ,đi tiêu chảy ...vậy thông báo dể bạn và mọi người biết mang theo thuốc phòng .Riêng tôi không dám vào nhà bạn nữa đâu .

    Trả lờiXóa