Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

BÁN TRÚ DÂN NUÔI TRÊN LỚP HỌC MIỀN NÚI

Đầu tiên tôi xin lỗi vì phải đăng tải những hình ảnh của các em trong thời điểm các em đang sinh hoạt cá nhân!
Để giải thích khái niệm "BÁN TRÚ DÂN NUÔI" nội trong một entry qua vài tấm ảnh và đăng trên blog cá nhân có lẽ không thể nói là giải thích, nhưng dù sao tôi đã đi - đã chứng kiến nên tôi xin mạo muội nói qua vài điều cảm nhận. Rất mong những tấm lòng thiện tâm và các anh chị em cô bác ghé thăm trang nhật ký nhỏ này có thêm một cảm nhận về sự khó khăn của các em thơ dân tộc thiểu số nơi ấy.
Entry này tôi đăng ảnh được ghi lại ở bốn trường tiểu học mà tôi đã ghé qua. TTH Suối Giàng - Văn Yên - Yên Bái. TTH Lao Chải - TTH Nậm Khắt và TTH Xéo Dì Hồ - Mù Cang Chải - Yên Bái. TTH Hố Quáng Phìn - Đồng Văn - Hà Giang.
Bán trú dân nuôi là các em học sinh nhà xa trường, nhiều điều kiện không đi về hàng ngày được sẽ học bán trú ở trường từ thứ hai đến thứ sáu. Việc học tập được thực hiện giống như các bạn không bán trú chỉ khác một điều là tối các em bán trú sẽ ngủ lại trường. Sinh hoạt hàng ngày sẽ tự túc "phụ huynh đóng góp" từ nấu ăn, gạo, muối mắm và đồ dùng nhà bếp, bát đũa muôi thìa. Củi lửa được phụ huynh đóng góp cho nhà trường để các em nấu nướng hàng ngày. Các trường thường cử ra một thầy cô quản lý mọi mặt sinh hoạt bán trú của các em. Cũng có những địa phương tổ chức được bếp ăn có người phục vụ nấu ăn, nhưng nhiều trường việc nấu ăn các em phải tự lo ngoài giờ hoặc hết giờ học.
Dưới đây là một số hình ảnh về sinh hoạt của các em "Bán trú dân nuôi" mà các em phải tự túc nấu ăn.

Đồ dùng nhà bếp của mỗi cháu - thường là tự quản lý trong phòng ở
(Tiểu học Lao Chải)

Tiểu học Nậm Khắt
Bếp nấu của các em - Tiểu học Lao Chải
Tiểu học Nậm Khắt
Có một số trường tổ chức nấu ăn cho các em:

Chia canh cho các em - TTH Hố Quáng Phìn

Cơm đã được chia xuất - TTH Hố Quáng Phìn

Cơm được nấu và chia phần để các em đỡ phần nào nhạc nhằn - TTH Suối Giàng
Và giờ ăn của các em:

Xuất cơm nghèo nàn tại Xéo Dì Hồ

Ánh mắt no ấm Lao Chải

Trong giờ ăn trưa Hố Quáng Phìn

Bữa cơm chiều Suối Giàng

Mân cơm ngay trên giường ngủ và sự e thẹn của các em

Cơm trưa Xéo Dì Hồ

Các em thơ "Bán trú dân nuôi"
Trong entry này tôi không đề cập đến chất lượng bữa ăn của các em, bởi tôi tin điều đó không cần nói nhiều các anh chị cô bác và các bạn đã phần nào được nghe, được biết.
Nhân dịp năm học mới, tôi và một số bạn bè đang thực hiện một chương trình góp gạo cho các em diện "Bán trú dân nuôi" tại hai trường tiểu học Lao Chải và Xéo Dì Hồ. Rất mong nhận được sự nhân ái ủng hộ của tất cả những tấm lòng! (Xem tại đây)
Xin cảm ơn cô bác, anh chị và các bạn đã ghé qua và đã ủng hộ!

3 nhận xét:

  1. Cảm động quá, thương các em quá, đất nước sao để trẻ khổ thế, hĩx nhìn các em anh tự nói mình cần phải cố gắng hơn nhiều nữa. Cám ơn các bạn, cám ơn những người hảo tâm ! Cầu chúa cho mọi người đều tốt !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cầu Chúa cho mọi người sống trên thé gian này đều gặp được những điều tốt lành và hạnh phúc!

      Xóa
    2. sao cu nhìn thay các em tho phai song trong canh khó khan nhu vay minh lai thay nghẹn long,cám ơn các anh, cacs chị đã đưa những hình ảnh này len để có thêm nhiều nhà hảo tâm, nhiều mạnh thường quân nữa làm nhiều việc tốt hướng tới các em vung sâu vung xa

      Xóa