Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

KHÁM BỆNH TRÊN NÚI CAO

Entry này tôi muốn đăng lên hôm nay ngày 27/02 để thay lời tri ân tới những Y - Bác sỹ đang ngày đêm tận tình cứu người mà tôi đã quen - chưa quen và tất cả! Chúc các thày thuốc nhiều sức khỏe - hạnh phúc!

Đồng hành trong chuyến đi xây bể nước cho học sinh dân tộc H'Mông trên núi cao Xéo Dì Hồ của chúng tôi vào ngày 24/02/2012 còn có hai Bác Sỹ chuyên khoa nhi, cả hai Bác Sỹ đều đang tu nghiệp thêm tại bệnh viện Nhi trung ương, và một "Y Tá" nữa. Y tá thì tôi biết tên, cô ấy là Phan Thị Lam Hồng, nhưng hai vị Bác Sỹ thú thực là mới gặp nên chỉ biết tên thôi ạ. BS Khải và BS Huyền.
Chúng tôi khởi hành từ điển tập kết cạnh BigC lúc 5h00, tranh thủ hết sức có thể về thời gian để vượt hơn 300km đường đèo dốc quanh co để đến được trường tiểu học và mần non Xéo dì Hồ sớm nhất, kịp triển khai việc thăm khám và phát thuốc cho các em. Và một điều cũng phải kể ra đây, đó là lịch trình của chúng tôi phải đi vào ngày 24/02 vì đó là ngày thứ 6 các em học sinh còn đi học, ngày 25 là thứ 7 thì không thể thăm khám cho các em, các em được nghỉ học. Để gọi các em đến được đông đủ là chuyện rất khó vì đôi khi phụ huynh của các em cũng "không thấy cần" phải khám bệnh cho con em mình đâu.
Lên tới nơi, sáu người chúng tôi ăn trưa một cách khẩn trương để 13h45' mỗi người lại bắt tay vào công việc của mình.
Có một trường hợp rất đặc biệt, đó là một em học sinh lớp 9 trường huyện đang phải nghỉ học vì mắt em bị lòa, nhà em ở trong bản này. Em đã bị vài lần như vậy, lòa một thời gian rồi lại sáng bình thường. Nghe tin có BS tình nguyện khám chữa miễn phí tại đây, em đã được mẹ dắt tay đến nhờ BS khám và BS Khải đã thăm khám cho em đầu tiên. Cô bé ấy đây:



Đôi mắt nâu rất xinh đẹp mà đang không nhìn thấy ánh sáng.
Sau khi khá và kê đơn cho em, tôi hỏi BS Khải nói đó cũng là một dạng mù sinh lý. Hiện tại BS đã kê đơn và phát thuốc nhưng khuyên em nên về bệnh viện chuyên khoa chữa trị.
Thế rồi gần 150 em học sinh từ cấp mần non tới lớp 5 của điểm trường chính Xéo Dì Hồ đã được hai vị BS thân nếm thăm khám và kê đơn rất tận tình. Y tá PTLH đã phát thuốc theo đơn cho từng em bé để rồi cán bộ y tế của nhà trường giữ thuốc tại trường và sẽ đảm bảo cho các em uống đều đặn mỗi ngày theo chỉ định.
Mời các bạn xem một số hình ảnh của buổi thăm khám thiện nguyện này:





Bà Anh Thơ đang mong cháu nội đây!

Tranh thủ phát thuốc và ké chút ảnh.




Phó chủ tịch UBND xã Lao Chải và cháu ngoại đang đợi khám bệnh.



Những ánh mắt ngời lên hạnh phúc!




Ngóng con



Đang mong đến lượt nhưng hơi sợ.

Xem trước để bớt run.


BS Huyền luôn bận bịu với việc khám bệnh, kê đơn.


Nhóm BS và Y tá chụp lưu niệm cùng các vị phụ huynh học sinh
Bác sỹ Khải có nhận xét chung sau khi kết thúc khám bệnh rằng: Trẻ em ở nơi đây (Qua những em bé được khám hôm nay) có sức khỏe tương đối tốt, không thấy có trường hợp nào bị bệnh nặng.
Một tin vui!

16 nhận xét:

  1. hình ảnh đẹp đẽ và rấ tự nhiên! Chúc cho những ý tưởng sống vì mọi người khốn khó của em ngày một tốt lành trong sự kiên định, đam mê nhé!
    -----
    Đã, đang, và sẽ mến quí, ủng hộ những việc làm giản dị, khiêm nhường nhưng hiệu quả của em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị rất nhiều! Bọn em còn phải cố gắng rất nhiều để làm được điều gì bé nhỏ cho các em.

      Xóa
  2. Anh đã kịp viết bài rồi cơ à. Anh viết tiếp đi, viết nhiều về các bác sĩ đã thực hiện thành công chương trình này anh nhé.
    Cảm ơn việc làm thiện nguyện của anh. Cảm ơn cô Anh Thơ, cảm ơn bác sĩ Khải, bác sĩ Huyền, cảm ơn cả những người bạn em chưa biết mặt như chị Tuyết Anh, chị Giáng Hiền..., những người đã mang tấm lòng chân thành của mình đến với các em thơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết sao đọc còm của Huyền Nhi xong chị GH lại khóc! Mạng ảo nhưng tình là thật - những tâm hồn đồng điệu gợi nên từ những dòng chữ ngắn ngủi sao rất đỗi tin yêu.
      ----
      Nhìn những ánh mắt ngây thơ trên những manh áo rách, bộ dạng cáu bẩn làm chị GH lại trăn trở khôn nguôi. Lại muốn ôm chúng vào lòng cs như baby của mình. Em hãy đi cùng bọn chị nữa nhé HN yêu!

      Xóa
    2. Cám ơn PHN, cô gái ăn cũng nghĩ tới miền núi - nghỉ là lên núi - có sức khỏe là bê vác đồ lên cho các em thơ dân tộc miền núi TB. So với em anh vẫn chưa thể sánh nổi đâu, không có ngôn từ để kể về những gì em đã dành cho những nơi núi non khốn khó ấy.
      Anh sẽ viết và sẽ làm thêm những điều tốt lành nữa cho các em thơ nơi đó cùng em và giống em - người phụ nữ thiện tâm!

      Xóa
    3. Chị GH ơi, khi nào chị gặp cô PHN này chắc chắn chị sẽ yêu cô ấy lắm, yêu những việc cô ấy làm cho trẻ em dân tộc miền núi, yêu nghị lực và tâm hồn cô ấy nữa!

      Xóa
    4. Chị đã có cảm nhận về một Huyền Nhi như thế! Chị vốn thường có 1 linh cảm tốt về 1 người nào đó dù ở rất xa mà - chỉ cần cho chị 1 vài thông tin thôi đấy
      -----
      Đó cũng là 1 bí mật nữa về chị đó nha :lol:
      tặng cho em zai để thưởng cho việc làm từ tâm của em đó.

      Xóa
  3. Trả lời
    1. Cám ơn Bác. Một mình em không thể làm được điều tốt lành gì đâu Bác ạ. Em phải cám ơn những tấm lòng hảo tâm đã tin tưởng và giúp đỡ em trong công tác này rất nhiều!

      Xóa
  4. thay thuoc nhan dan

    Trả lờiXóa
  5. Đề nghị mọi nguwoi lần sau đi cho tôi tham gia với nhé
    Email: anhvanskds@gmail.com
    Chân thành cảm ơn

    Trả lờiXóa
  6. Như câu chuyện cổ tích giữa đời thường.
    Những tấm lòng đến với mọi tấm lòng. Những kỷ niệm đó sẽ còn lưu lại với những ai có mặt hôm nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em cám ơn chị, em rất vui vì chị ghé thăm em và để lại cảm nghĩ của chị. Cám ơn chị đã ủng hộ và góp nhiều công sức của chị để em có thể hoàn thành được chương trình này cho các em thơ Xéo Dì Hồ. Thay mặt các em xin cám ơn chị!

      Xóa
    2. HB là của chị GH chứ! tung hô gì cũng phải qua người quản lý chứ bộ
      -----
      HB không cần cấp chứng chỉ vì HB luôn đề cao sự chân thành giản dị mà. Em quí mến chị HB thế là như em quí chị GH rồi đó.

      Xóa