Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012

NGÀY NÀY NĂM TRƯỚC - NÓI KHÔNG ĐIỆN HẠT NHÂN HÔM NAY

Lẵng hoa đầu tiên được đặt trước cửa ĐSQ
Đó là một buổi chiều thứ sáu tại Nhật Bản, khi trận động đất xảy ra. Cơn sóng thần kinh hoàng đã làm thiệt mạng 15.846 người và 3.317 người vẫn đang mất tích. Với những người sống sót, cuộc sống của họ thay đổi mãi mãi.
Tối hôm đó, Hà Nội mưa rét, tôi và con gái 14 tuổi đến cổng đại sứ quán Nhật Bản đặt lẵng hoa đầu tiên để gửi tới nhân dân Nhật Bản lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất.

Tôi và con gái đã xin được đốt lên những ngọn nến, nhưng lực lượng bảo vệ tòa đại sứ đã lúng túng và chúng tôi ra về, không đốt nến mà chỉ đặt hoa.

Tôi thay mặt gia đình ghi sổ tang tại ĐSQ sau đó.
Hãy cùng nguyện cầu cho linh hồn những người đã thiệt mạng trong thảm họa được thanh thản. Hãy cùng nguyện cầu và hành động cho nhân loại được sống trong hòa bình bác ái và không còn ai phải mất đi cuộc sống bởi những cơn thịnh nộ của môi trường - đói nghèo - chiến tranh!


***
Vậy là một năm đã qua đi, Nhật Bản vẫn quay cuồng với hậu quả trận động đất và sóng thần vào ngày 11.03.2011 cùng cuộc khủng hoảng hạt nhân đi kèm với các đợt rò rỉ phóng xạ. Động đất và sóng thần tàn phá nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, gây ra một thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ vụ Chernobyl.

Một năm sau thảm họa hạt nhân, 52 trong số 54 lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản đã được tắt và hiện không rõ cho đến khi nào chúng sẽ được tái khởi động. Với việc lò phản ứng cuối cùng sẽ được ngưng hoạt động vào tháng 4 tới, Nhật Bản, một trong những nước đi đầu về năng lượng hạt nhân, sẽ tạm thời đóng cửa một ngành công nghiệp từng sản xuất một phần ba số lượng điện năng của đất nước.
Tại Việt Nam. Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đang trong giai đoạn khảo sát chọn địa điểm, dự kiến năm 2013 chuẩn bị cơ sở hạ tầng, năm 2014 bắt đầu xây dựng.

Trao đổi với BBC hôm 02/3/2012, Giáo sư Nguyễn Khắc Nhẫn (Người từng là cố vấn chiến lược của Tập đoàn Điện tử Pháp Electricité de France) chuyên về năng lượng nguyên tử ở Pháp đồng ý với tờ New York Times.

“Chương trình của Việt Nam quá tham vọng, không những nó nguy hiểm mà nó còn tốn tiền cho dân và không có lợi gì hết,”

“Bây giờ không có gì là muộn. Muốn dừng thì dừng ngay, chứ có cái gì đâu. Bao giờ đã xây rồi, lúc đó anh tháo gỡ một nhà máy đã chạy, anh sẽ tốn kém hàng chục tỷ (đô-la), anh tốn ba, bốn, năm chục năm mới tháo gỡ xong.

“Hiện chưa làm gì hết, năm 2014 mới bắt đầu xây, mới chỉ thỏa thuận trên nguyên tắc thôi, chứ đã ký kết mua bán xong gì đâu mà không cho rút lui. Bây giờ vẫn còn thì giờ để rút lui và tôi xin cam đoan là Chính phủ thế nào cũng rút lui. Không thể nào đi tiếp được, bởi vì đi tiếp thì nó sẽ là Fukushima đấy."

Hãy chia buồn cùng nhân dân Nhật Bản sau một năm sảy ra thảm họa - Hãy dừng lại dự án điện hạt nhân Việt Nam!

2 nhận xét:

  1. @Nếu TƯ GIA nhà QUAN ở gần!lúc 17:24 12 tháng 3, 2012

    Năng lượng hạt nhân, điện nguyên tử là con đường dành cho quốc gia nào có nền công nghệ phát triển. Nhật Bản vốn là đất nước phát triển về khoa học, đã xây dựng được "Bản lĩnh Lao động" nghiêm túc nhưng cũng đã phải trả giá đắt, quyết định về phát triển điện nguyên tử đã có thay đổi.
    Việt Nam cần lấy đó làm bài học (không mất phí!). Chỉ đánh giá về LĐ phổ thông ở VN, bao nhiêu tai nạn thương tâm như ngã giáo, sập cầu... đang diễn ra trong ngành xây dựng; ý thức tham gia giao thông; phong cách tùy tiện thể hiện ya thức xã họi, ý thức khoa học... đều cho thấy VN chưa đủ điều kiện để điều hành một hệ thống điện nguyen tử! Nếu xảy ra sự cố, ai là người trả giá? Nếu các TƯ GIA của các vị Lãnh Đạo đều dám đặt ngay tại nơi này thì dân chúng sẵn lòng yên tâm với dự án Điện NGUYÊN TỬ mà khỏi phải bàn cãi gì nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. Nói không với điện hạt nhân hôm nay để con cháu mai sau không phải trả giá!

    Trả lờiXóa