Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

Trao một ngàn niềm vui, cho các cháu học sinh trên cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang


"Trao 1000 niềm vui, cho các cháu học sinh trên cao nguyên đá Đồng Văn’’ – Chương trình thăm khám và tặng quà các cháu học sinh hai xã Sảng Tủng và Hố Quáng Phìn.
Chi hội Ford và những người bạn diễn đàn otofun.net đã thực hiện chuyến tiền trạm tại huyện vùng cao Đồng Văn, mảnh đất còn nhiều khó khăn nơi địa đầu của tổ quốc. Đồng Văn – Hà Giang - Một vùng cao nguyên đá hoang sơ, đầy quyến rũ, hấp dẫn với dân ‘Phượt’, với những người ưa thích khám phá, nhưng với đồng bào các dân tộc cư trú trên những dãy núi đá cao ngút ngàn này, cuộc sống từ bao đời nay không dễ dàng gì.
Hai xã được chọn khảo sát lần này là: Hố Quáng Phìn và Sảng Tủng. Cả hai xã, Hố Quáng Phìn và Sảng Tủng đều thuộc nhóm những xã đặc biệt khó khăn của huyện. Với trên 70% số hộ gia đình của 2 xã thuộc diện nghèo, một số hộ gia đình vẫn phải cứu đói bằng gạo. Đồng bào của 2 xã chủ yếu là người dân tộc Mông, và Dao (Sảng Tủng: 100% là đồng bào Mông, Hố Quáng Phìn hơn 90% là dân tộc Mông, còn lại là đồng bào người Dao).

Vì nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do thiếu đất canh tác và chăn thả, điều kiện về thổ nhưỡng và khí hậu không thuận lợi, địa hình núi đá hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, bị chia cắt nhiều nên đời sống của bà con ở cả 2 xã còn rất vất vả, việc học của các cháu học sinh ở hai xã Hố Quáng Phìn và Sảng Tủng cũng vì vậy mà gian nan không kém.
Chương trình được tổ chức với mục đích: Sẻ chia một phần nào đó, những khó khăn, vất vả của các cháu học sinh, các thày cô, trong sự nghiệp trồng con chữ trên cao nguyên đá Đồng Văn. Cũng là để góp phần vào việc thực hiện khẩu hiệu: Mỗi ngày đến trường là một niềm vui … Niềm vui đó có thể chỉ là tập vở, manh áo, là sự động viên, sẻ chia, dẫu nhỏ nhoi, dẫu giản dị, nhưng ấm áp, chân tình! Khi chúng ta nhìn thấy ánh mắt các con, thật vui vẻ, ấm áp lúc nhận được sự chia sẻ, chúng ta cũng ấm lòng, vui cùng các con, các cháu học sinh… Dẫu còn bao khó khăn, vất vả, nhưng niềm vui giản dị đó, như ánh nắng lấp lánh trên giọt sương cao nguyên đá, như lá cờ đỏ sao vàng vẫn ngày đêm kiêu hãnh bay trên mảnh đất địa đầu của Tổ quốc… 

Một điểm trường vẫn chưa xây được nhà cấp IV: 


Điện chưa có, dùng ánh sáng mặt trời chiếu sáng qua mái, thắp sáng trang vở cho các con:


Cả hai xã, vẫn còn 4 điểm trường chưa xây được nhà cấp IV


Thiếu lớp học, thiếu thày cô, học sinh ít, nên gần như ở tất cả các điểm trường lẻ, các cháu vẫn học ghép lớp, có 2 thày hoặc cô thì được chia như này:

Nếu chỉ có 1 thày hoặc cô phụ trách 1 điểm trường thì chỉ cần chia đôi bảng, mỗi lớp 1/2...

Lớp học đằng trước thì ngay cạnh cũng là gian ở của các thày cô cắm bản:
Tôi có những dịp được đến với những điểm trường lẻ ở một số tỉnh miền núi phía bắc, hầu như điểm nào cũng gian khổ, cũng vất vả, nhưng đấy chưa phải là cái đáng sợ nhất, mà cái đáng sợ nhất có lẽ là nỗi buồn, nỗi buồn của giáo viên cắm bản mênh mang như sương trong núi... nhiều thày cô dưới xuôi nên, không chịu được mà đành bỏ trò ở lại, bỏ nghề về xuôi ...

Các cháu thì có lẽ quen hơn, từ nhỏ đã được rèn luyện trên những con dốc lởm chởm đá và đá:


Dẫu biết là việc chúng ta làm, sẽ rất nhỏ nhoi, nếu chỉ nhìn theo khía cạnh giá trị vật chất của những món quà đem lên cho các cháu, chắc chả ai trong chúng ta đủ nhiệt huyết để làm trực tiếp. Có thứ giá trị hơn, mọi người biết, đó là giá trị của sự sẻ chia! Giá trị đó là thứ đã nuôi dưỡng chúng ta nên người, giờ, chúng ta may mắn hơn bố mẹ các cháu (có lẽ vậy, nếu nhìn theo góc độ nào đó), con em chúng ta, đủ đầy hơn các cháu trên đó, nên chăng chúng ta phải có trách nhiệm sẻ chia, cái gì cũng có nguyên nhân kết quả của nó ... Đấy là lên cơn nghĩ 1 tý, thường thì anh em cứ đi thôi, chả phân vân, nghĩ ngợi gì, tự nhiên như ngọn cờ tung bay trước sân trường các cháu học.



Như nụ cười em bé Đồng Văn

tự nhiên, như là, thế thôi ...

Hãy chung tay với chúng tôi bạn nhé.


*/. Tài khoản của quỹ từ thiện diễn đàn otofun.net:
Chủ tài khoản: Nguyen Hoang Cuong
Tài khoản: 111 2003 2047 014
Ngân hàng Techcombank - Chi nhánh BigC

*/. Tài khoản của quỹ ‘’Bầu ơi thương lấy Bí cùng’’ của nhà Escape: (Đây là tài khoản chung của quỹ từ thiện nhà Escape, nằm dưới sự kiểm soát và điều hành của các thành viên nhà Escape)
Chủ TK: Vũ Trần Bình
Số TK: 711A 4345 5935
Tại NH: Vietinbank - Chi nhánh Hà Nội

Lý do chuyển: ''Ủng hộ các cháu học sinh Đồng Văn''

Mọi ủng hộ bằng hiện vật liên hệ anh Hoàng: 0913382611

Nguồn: Mời bấm vào đây!

3 nhận xét:

  1. Mỗi ngày lại 1 niềm vui, bầu ơi thương lấy bí cùng, đi và chia xẻ

    Trả lờiXóa
  2. Chuyến 1000 niềm vui anh Cường nhớ mời cả bác gái đi cùng nhà mình nhé!
    Em đăng ký nhà anh 2 người lớn + 1 Prado rồi ah.

    Trả lờiXóa
  3. Thương quá Đồng văn. Trông lớp học giống lớp học hồi chiến tranh quá!

    Trả lờiXóa