Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Thư gửi hai Blogger "cầm hộ" hàng trăm triệu ủng hộ gia đình ông Vươn

Có phải một sự ghen tức?


(GDVN) -Độc giả Phan Lạc Trung bày tỏ suy nghĩ của mình về việc làm từ thiện của hai blogger Cu Vinh và Nguyễn Xuân Diện.
Ngay sau khi báo điện tử Giáo dục Việt Nam đưa tin hai blogger Cu Vinh và Nguyễn Xuân Diện đang "cầm giúp" gia đình ông Đoàn Văn Vươn hàng trăm triệu đồng tiền từ thiện, đã có rất nhiều ý kiến bình luận và cả những bức thư gửi về tòa soạn. Qua đó, công chúng thể hiện sự quan tâm của mình tới những vấn đề liên quan tới vụ cưỡng chế Tiên Lãng. Nhưng cũng không ít ý kiến gửi tới hai blogger. Để rộng đường dư luận, tòa soạn xin đăng tải nguyên văn bức thư của độc giả Phan Lạc Trung.
Chào nhà văn Quang Vinh. Chào ông Nguyễn Xuân Diện, Phó Giám đốc Thư viện Hán Nôm, thuộc Viện Hán Nôm Việt Nam
Tôi và hai ông chẳng quen nhau, nhưng qua theo dõi báo chí đăng tải thông tin vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, tôi rất thích cái nhiệt tình, thẳng thắn của hai ông. Do đó, theo một cách nào nếu nói tôi là một fan của hai ông cũng không sai.

Và tôi cũng giống như hàng chục triệu người dân Việt Nam này đã, đang theo dõi diễn biến của vụ cưỡng chế Tiên Lãng, nên tôi cảm nhận được sự nhiệt tình của hai ông. Và vì thế, khi đọc trên báo thông tin về chuyện “Nghi án Cu Vinh “quỵt” 200 triệu đồng nhà ông Vươn”, sau lại là bài: "Blogger Xuân Diện "cầm hộ" 150 triệu đồng ủng hộ gia đình ông Vươn", tôi đã rất buồn. Với tư cách một người “hâm mộ” hai ông (theo cách nào đó), tôi nghĩ mình cần có trách nhiệm gửi tới hai ông những dòng tâm sự của tôi về chuyện này. Và tôi mong, hai ông hãy đón nhận nó một cách tự nhiên, bình thản như những người bạn đang góp ý với nhau.
Trước hết, thẳng thắn mà nói, tôi cho rằng những lý lẽ hai ông đưa ra giải thích cho chuyện chậm trễ trả tiền chị em nhà cô Hiền, cô Thương có thể sẽ khiến nhiều người cảm thông. Nhưng với tôi, nó không có chút thuyết phục nào. Hay nói trắng ra, tôi nghĩ đó chỉ là cách chống gượng của hai ông mà thôi. Bởi vì, tính từ lúc hai ông quyên góp được tiền đến nay đã ngót nghét gần 5 tháng. Tôi không tin trong 5 tháng đó, hai ông không thu xếp được thời gian, dù chỉ 1 ngày để về Hải Phòng một ngày nào.
Điều đó, khiến tất cả những người như tôi và có lẽ cả những người bỏ tiền ra ủng hộ đều cảm thấy như bị cướp mất niềm tin, một cách thành thực nhất. 
Đến đây tôi lại nhớ câu chuyện của một anh bạn tôi làm ở tập đoàn V., anh ấy kể hàng năm V. dùng nhiều tỷ đồng để làm từ thiện, nhưng họ không hề tiết lộ thông tin cho báo chí. Đó mới là cách làm từ thiện xuất phát từ tâm. 
Dù đã từng về thăm gia đình họ rồi hay thông tin qua báo chí, có lẽ hai ông hiểu được cuộc sống của họ khó khăn, chật vật như thế nào. Hai người đàn bà với 4 đứa nhỏ, có biết bao việc phải lo toan, trong khi cá tôm trong đầm cạn kiệt, nhà cửa không có, thử hỏi họ lấy đâu ra nguồn thu để có tiền? Trong hoàn cảnh ấy, hai đứa bé nhà cô Thương đau ốm liên miên, thử hỏi họ có cần tiền không? Họ thiếu tiền hơn bất kỳ ai và cũng cần tiền hơn bất kỳ ai, lẽ ra là người tiếp xúc với gia đình, ông phải hiểu điều đó chứ nhỉ? Vậy thì cớ gì khất lần không trả họ tiền?
Ngôi nhà tạm hiện tại của vợ con ông Vươn
Chỉ vì ông muốn được giao tận tay những người phụ nữ khốn khổ ấy ư? Với ai đó, có thể nghe lý do này, họ có thể phần nào cảm thông với ông, nhưng tôi thì không. Vì tôi thấy không có phần trăm nào thuyết phục trong đó. Giao tận tay thì có gì khác so với chuyển tiền nhỉ? Khác ở chỗ ông thể hiện được sự nhiệt tình, chu đáo với gia đình chăng? Tôi cho rằng, đó chỉ là cách để chống gượng mà thôi. Nếu thực sự chu đáo, hai ông đã trả hết tiền cho họ từ lâu rồi, nhất là khi con cái họ đau ốm, họ cần tiền đầu tư vào khu đầm trống rỗng mới phải, thưa hai blogger!
Trong chuyện này, có thể nhiều người, thậm chí cả ông cũng sẽ cho rằng cô Hiền, cô Thương bạc tình bạc nghĩa khi mang chuyện tiền nong lên báo chí để nhắc các ông. Nhưng tôi nghĩ họ cũng có lý do của mình. Nghe họ nói đã điện cho ông nhiều lần để xin lại tiền, nhưng ông cứ lấy lý do bận khất hết tuần này sang tuần khác, tháng này sang tháng nọ. Suy nghĩ tới tận cùng, hai người đàn bà đó đang nắm giữ niềm tin của cả triệu người trên đất nước này, niềm tin về công lý, công bằng và tình người. 
Mà suy cho cùng, cách làm của hai người phụ nữ khốn khổ ấy mặc dù với nhiều người là có phần phản cảm, nhưng cũng có hiệu quả đó chứ, thưa hai blogger? Nếu không có bài báo đó, thì thử hỏi đến bao giờ họ mới nhận được tiền? Và lời cuối tôi muốn nói với hai ông như lời một người bạn là làm từ thiện hay làm bất kỳ điều gì nên xuất phát từ chữ TÂM. 
Độc giả Phan Lạc Trung

13 nhận xét:

  1. Ghen tức gì anh!

    Những cái này nằm trong chiến dịch vồ ông Diện không được nên quay ra tỉa đểu/bôi nhọ thôi nhằm gây rối loạn giới đọc báo mạng không chuyên sâu (vì nhiều người chỉ đọc báo chính thống thôi), vì nếu Xuân Diện có một mình thì những nhân chứng giả/chứng cử giả sẽ khép tội anh Diện ngay nếu như họ có ý định.

    Huặc có thể khởi động cho một chiến dịch "tảo thanh" các blogger theo kiểu "giết gà dọa khỉ". Nhưng sự trưởng thành của thông tin không do chế độ kiểm soát (blog là 1 ví dụ) là tất yếu theo xu thế xã hội, thời đại.

    Trả lờiXóa
  2. Sự thật thì ông Diện có giữ tiền ủng hộ gia đình ông Vươn không?

    Với ông Vinh thì đã hoàn toàn sai, tôi rất tán thành bài chia sẻ của đọc giả Phan Lạc Trung (bằng việc phân tích chính những lời của ông Vinh đăng trên blog chứ không phải qua những bài chỉ trích của người khác).

    Trả lờiXóa
  3. Mới viết comment xong thì đọc blog của NXD. Tuy còn thiếu thông tin xác nhận của chính chị Thương và chị Hiền nhưng tôi tin đúng là sự thật như thế. Ngược với thông tin là 2 chị gọi cho ông Vinh và ông Vinh khất nhiều lần, phần tiền của ông Diện giữ là do 2 chị muốn như thế. Đó là chuyện bình thường và ông Diện đã làm đúng
    "...Vì vậy, gia đình anh Vươn muốn tôi chuyển bao nhiêu thì tôi chuyển bấy nhiêu, gửi giữ bao nhiêu thì tôi giữ bấy nhiêu, tôi chỉ vì gia đình họ mà ko bị chi phối bởi ai hoặc sợ điều tiếng gì. " - NXD

    Trả lờiXóa
  4. thời buổi này nhiều người cầm hộ, xài hộ lắm, không ai đáng tin đâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Miệng thế nhọn hơn chông mác nhọn. Lòng người quanh lắm nước non quanh..."

      Xóa
  5. Có một điều là tại sao lại phải ... " cầm hộ " ? Một phát nhấp chuột là nhiều tỉ đồng chạy từ Tài khoản này sang tài khoản khác trong vòng .... 7 nốt nhạc ! Hihihi, muốn người ta không nói thì đừng làm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế mới là tiền tệ anh!

      Xóa
    2. Đừng có suy bụng ta ra bụng người như thế !!!

      Xóa
  6. Đừng có suy bụng ta ra bụng người như thế , phan lạc trung ơi ( Ko đáng để viết hoa nhé ) !!!

    Trả lờiXóa
  7. Về phía nhà Vươn, sự thật là nếu không có các Bloggers này lên tiếng thì vụ Tiên Lãng sẽ diễn biến thế nào, chắc ai cũng hình dung được.
    Mình không nói đến hai bloggers, mình muốn đặt địa vị là hai phụ nữ nhà Vươn để nghĩ xem nên hành xử ra sao...
    Ở đời, sống có trước sau thì gặp đức. Ai cũng vậy. Đơn giản thế thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ hai người phụ nữ này cũng hành sử không khôn ngoan, cộng thêm sự khai thác kiểu bới lông tìm vết của phóng viên thì thật là một thảm họa!
      Làm việc thiện là vậy đấy trong cái xã hội này, vô vàn câu chuyện dở khóc dở người!

      Xóa
  8. Sao họ không nghĩ nếu mà không có bloger thì làm sao có hiện tượng nhà anh Vươn được?
    Cách khai thác thông tin của mấy cánh báo chí lói theo lòng dân ý đảng thì “thôi rồi Lượm ơi! Bỗng loè chớp giật 1 dòng máu tươi...”

    Trả lờiXóa
  9. Em không hiểu tại sao người nhà A Vươn có tài khoản ở ngân hàng mà phải nhờ A Diện và A Vinh giữ hộ tiền (tài khoản không liên quan gì đến chỗ ở ổn định).

    Trả lờiXóa