Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

TRI ÂN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ NGÃ XUỐNG NƠI BIÊN CƯƠNG NĂM 1979

Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Yên Bái
Cuộc Chiến tranh biên giới Việt - Trung năm 1979 là một cuộc chiến ngắn nhưng khốc liệt giữa Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, nổ ra vào ngày 17 tháng 2 năm 1979 khi Trung Quốc xua quân tấn công Việt Nam trên toàn tuyến biên giới trên bộ giữa hai nước.

Cuộc chiến kết thúc khi Trung Quốc hoàn thành rút quân vào ngày 18 tháng 3 năm 1979, sau khi chiếm được các thị xã Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, và một số thị trấn vùng biên.
Theo các con số thống kê không chính thức trên các trang mạng (Wikipedia và theo tạp chí Time). Thiệt hại về người phía Việt Nam có hàng nghìn dân thường chết và bị thương và có khoảng dưới 10.000 bộ đội Việt Nam thiệt mạng.

Năm nay, 2012 thấy ít những lời tri ân các anh đã cống hiến máu xương - tuổi thanh xuân tại nơi biên cương bởi sự tàn độc của người bạn cộng sản China cho Tổ Quốc trường tồn. Chúng tôi, những trang Blog "rác rưởi" xin được dâng lên các anh những nén nhang thơm nhất để vinh danh các anh.
Vinh quang đời đời thuộc về các anh - Những liệt sỹ anh hùng - Anh hùng của Nhân Dân!

Mộ phần của cậu ruột tôi!
Liệt sỹ Tô Mạnh Trung - Hy sinh 17.02.1979

"Tháng Bảy,
ngoài kia biển động rồi!
Những nấm mồ chết vì đạn giặc Tàu không ai viếng
Ai sẽ lấy thân mình
che đạn cho Tổ quốc phía trùng khơi???" - Lê Đức Dục

2 nhận xét:

  1. Xin cúi đầu trước vong linh các liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  2. Hè năm ngoái và hình như cả năm nay, khi tình hình Việt - Trung căng thẳng, nhà nước nhắc lại nghị định về việc tuyển quân, nhập ngũ. Nhiều ông bố bà mẹ đã nháo nhác tìm đường trốn lính cho con mình, nhất là ở thành phần giàu có, những người do được hưởng nhiều lợi lộc từ chế độ này, hoặc do lợi dụng cảnh nhốn nháo "thị trường định hướng XHCN" mà phất lên. Vừa qua, cũng chính họ, hoặc là bàng quan, hoặc là dè bỉu những người biểu tình chống TQ xâm lược.
    Tôi bỗng rưng rưng nhớ lại một đoạn văn trong sách Việt nam vong quốc sử của Phan Bội Châu:
    "Than ôi, lúc trời yên biển lặng, bọn dung phu tha hồ phè phỡn trên miếu đường, còn lúc trận mạc thì người chiến sỹ nơi sa trường phải liều mình nuốt hận".
    Chính những người nông dân nghèo và những người trí thức nghèo lúc bình thì họ bị bóc lột tận xương tủy và bị khinh bỉ, lúc chiến thì họ lại đem thân mà trả nợ núi sông. Ca ngợi họ là đúng nhưng tôi thấy có gì bất nhẫn.

    Trả lờiXóa