Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011

Nhật tạm thời " ly hôn " với các hợp tác hạt nhân.

LÊ DŨNG

Mới 3 tuần trước, Giáo sư Phạm Duy Hiển của Việt nam đã gửi thư cho thủ tướng Naoto Kan, đề nghị ông Kan tác động tới Chính Phủ Việt nam để lùi thời hạn đầu tư xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh thuận thêm 10 năm nữa.
Thực tế, việc lùi lại 10 năm - bằng 2 khoá làm việc của các quan chức - là một điều đáng tiếc đối với các cá nhân thèm dự án. Họ đã mất nhiều công sức để đầu tư vào việc lăng xê, tuyên truyền bằng mọi giá phải xây dựng nhà máy điện hạt nhân, còn dùng cả cách nói " xây dựng bằng quyết tâm chính trị " nữa để tự lừa dối cả chính bản thân họ, lừa dối các chuyên gia địa phương.



Ngày hôm nay, Nhật Bản tuyên bố tạm ngừng thương lượng hợp tác hạt nhân với nhiều nước, việc này gây ra sự thất vọng cho giới cơ hội tại Việt nam đang cổ suý cho điện hạt nhân.
Tuy nhiên, vẫn còn anh bạn Nga tốt bụng đang rất muốn đựơc hợp tác với xứ ta để có những bước tiến mới, đầu tư và hợp tác về năng lượng hạt nhân cho điện và vài thứ khác. Chú gấu trắng xứ lạnh muốn thò một chân sang mảnh đất nhiệt đới bốn mùa nắng đẹp, chuối và dứa ăn thoả thích, gái đẹp chân dài mà rất rễ kiếm bên cạnh biển Đông này.

Nhật Bản vừa thông báo sẽ tạm ngừng các cuộc thương lượng với nhiều nước liên quan tới xuất khẩu công nghệ và thiết bị sản xuất điện hạt nhân, sau khi Thủ tướng nước này tuyên bố giảm dần sự phụ thuộc vào loại năng lượng này. Tuy nhiên, riêng với Việt nam thì chưa biết thế nào, cũng có thể chỉ vì cùng chung lý tưởng, đoàn kết chống Tàu xâm lược mà Nhật bản sẽ nghĩ lại trường hợp Việt nam.

Chính Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cho rằng nước này cần từ bỏ chính sách năng lượng tăng tỷ trọng điện hạt nhân lên mức chiếm 53% tổng cung điện năng vào năm 2030, tiến tới giảm dần sự phụ thuộc vào loại năng lượng này.
Ngay cả người Đức cũng đã tuyên bố lộ trình " ly hôn" với điện hạt nhân, cuộc gặp gỡ với IAEA trong đó có Việt nam, anh thứ trưởng Tiến tham dự và tuyên bố : Việt nam vẫn tiếp tục theo đuổi đầu tư điện hạt nhân. Anh còn nói rằng Việt nam sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân an toàn nhất ( nhất gì chưa biết, nhưng cứ phải xây đã). Nghe mà rụng hết cả lông...
Trong nghề tôi mới nói đến trực trạm 500 KV chỉ vài tháng đã rụng hết cả lông, tóc, phải đổi ca đi làm việc khác. Thế mà với điện hạt nhân đến Nga và Nhật đều ăn đòn cả, Mỹ còn đang bị bà con kiện tơi tả bởi dò rỉ phóng xạ quá mức cho phép, Việt nam vẫn chả coi là cái quái gì. Thế giới quả là kính nể chúng ta về sự dũng cảm, tinh thần ham mê công nghệ hạt nhân như thế đáng được Thế giới tham khảo, có thể đó là một hiện tượng "lạ".
Cũng chẳng có gì lạ khi chúng ta thử nhớ lại thủa xe máy Tàu mới sang. Việc "ly hôn" với nó đòi hỏi phải có vài vạn người lên nóc tủ đã, sau đó mới ngộ được. Người Việt chúng ta giỏi vậy đó.

1 nhận xét:

  1. Này, đừng có xui dại anh nhá...Anh lấy thêm chả được lại cứ xui ly hôn, nhá? Đa thê là truyền thống tốt đẹp nên phát huy, nhớ chưa, nhá?

    Trả lờiXóa