Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

Khoen On - Than Uyên - Lai Châu, tháng 03/2012

Nguồn: phanhuyennhi


Khoen On là xã vùng cao, phía Bắc giáp xã Ta Gia, phía nam giáp huyện Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái, phía Tây giáp huyện Mường La tỉnh Sơn La, phía đông giáp xã Tà Mung với 10 thôn bản. Địa hình xã Khoen On phức tạp, núi non hiểm trở, giao thông đi lại rất khó khăn, điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Diện tích tự nhiên của xã Khoen On là 10032ha, có 3912 nhân khẩu; bao gồm 3 dân tộc anh em, trong đó dân tộc Thái chiếm 82%, dân tộc HMông chiếm 15%, dân tộc Khơ Mú chiếm 3%. Trình độ dân trí còn thấp, nhiều hủ tục lạc hậu chưa được bãi bỏ, nên đời sống của bà con nơi đây còn khó khăn rất nhiều.

Toàn xã Khoen On có 06 trường với 75 lớp và tổng số 1.225 học sinh, trong đó Mầm non 02 trường với 19 lớp có 382 học sinh, Tiểu học 02 trường với 43 lớp có 533 học sinh, THCS 02 trường với 13 lớp và 310 học sinh. Có tất cả 144 thầy cô giáo và cán bộ, nhân viên.







Ngoài hai điểm trường chính, trường còn có 8 điểm bản thuộc các bản: On, Sàng, Mở, Đốc và Chế Hạng thuộc điểm trường số 1, và các bản: Mùi I, Mùi II, Tà Lồm, Hua Đán và Noong Quang. Từ điểm trường trung tâm số 1 đi điểm trường bản Sàng chỉ có 2km, đi bản Chế Hạng là 2.5 km, còn đi bản Mở là 8km và bản Đốc thì 9km. Từ điểm trường trung tâm số 2 đi bản Mùi I chỉ có 1km, đi bản Tà Lồm là 10km, đi Hua Đán 12km và đi Noong Quang là 18km. Rất may là duy nhất có điểm Tà Lồm là ko thể di chuyển bằng xe máy được mà phải đi bộ hết khoảng 1 giờ đồng hồ, còn các điểm khác chúng ta đều có thể di chuyển bằng xe máy được


Hiện nay, toàn xã có tổng số phòng học là: 66 phòng; có 06 phòng học nhờ; 02 phòng học mượn nhà dân và có 15 phòng ở bán trú cho học sinh











Cở sở vật chất các trường Khoen On đều đã rất cũ, xuống cấp trầm trọng, một số bản nằm trong vùng di dân tái định cư nên ít được đầu tư sửa chữa, bổ sung (như điểm trường Bản On, Bản Mở), các điểm bản còn lại xa trung tâm, giao thông đi lại chủ yếu là đường dân sinh nên khó khăn trong công tác vận chuyển vật liệu xây dựng... Xã có 01 trường PTDT bán trú mới thành lập và hoạt động trường năm học 2011-2012 nên hệ thống phòng học, phòng bán trú, bếp nấu chủ yếu là dựng tạm không đảm bảo


Trường PTTH số 2 Khoen On quanh năm chìm trong mây mù
Vẫn là một lời đã cũ:
Xin hãy chung tay cùng xây dựng một chương trình thiện nguyện đến nơi đây, để nụ cười các em thơ luôn ríu ríu khắp những lối mòn như những chú chim rừng thấp thoáng bên lưng chừng vách núi vắng lặng và đơn sơ.

Mọi sự đóng góp cho chương trình xin gửi về:
STK 045.100.152.6654 - Phan Thị Lam Hồng - Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Láng Hạ.

6 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Vầng!!!!!!!!
      Cám ơn Bác, em sẽ làm những điều tốt hơn cho cuộc sống này nhiều hơn nữa!

      Xóa
  2. bác trahamlai cho một phiếu ủng hộ. Còn em thì cho một phiếu chống !

    Vì sao ư ?

    Nói các bác đừng giận chứ hội No-U, nhân sĩ trí thức mạng, cựu biểu tình viên...không hứng thú đâu. Bởi vì hoạt động này, nó còn phải kèm cái máu "trên từng cây số" nữa. Mặc dù thực tế có những nhóm/hội, trong quá khứ mà em biết có kiểu như blog thanhvdgt1 (trước là diễn đàn, blog thì mới nảy nở vài năm gần đây)

    Khi nào anh có số má, kiểu đài báo hay tiếng vang gì đó. Tỉ dụ như vụ kiện bia bọt lúc đó vào những hội (chắc trên mạng còn có) dạng dạng như em kể trên mà lùa thì không ít đâu.

    Thường người ta cứ nghĩ làm từ thiện chỉ cần tấm lòng (dĩ nhiên là điều kiện cần) nhưng cũng phải có nghệ thuật thu hút đám đông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐHLV cho một phiếu chống lại cũng đúng. Cái nghiệp của anh nó thế, anh chỉ có tấm lòng còn số má và tài chính thì không. Vậy nên thôi thì lá rách ít đùm lá rách nhiều em nhỉ. No-U cũng chỉ là một sân chơi của một nhóm người - trong đó anh cũng tham gia. Nhưng con đường của anh không hẳn là No-U mà a là anh. Anh cũng có thể là No-U, cũng có thể là thành viên cơm thịt, hoặc thành viên gánh hàng xén hay lại là các bạn bè trong xóm xe thồ. Không ai cấm anh làm việc tốt em nhỉ. Cám ơn em, một người anh luôn quý trọng, hy vọng qua trao đổi của anh em mình sẽ nhiều người động lòng mà nghĩ tới các em thơ dân tộc thiểu số nơi heo hút đó!
      Chúc em luôn sức khỏe!

      Xóa
  3. Sống trên đời sống, cần có 1 tấm lòng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yên tâm em ơi, sẽ tốt đẹp cả mà. tất cả rồi sẽ qua đi chỉ tình yêu ở lại!

      Xóa