Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

Ngày "Phụ nữ Việt Nam"

Những người phụ nữ Việt Nam này vì sao phải đứng trước
lưỡi thép của những cỗ máy lạnh tanh kia?
Xin lỗi chị em phụ nữ chân chính.

Tôi viết tên entry này có dùng dấu ngoặc kép bởi chính xác thì ngày 20/10 là ngày thành lập hội liên hiệp phụ nữ VN, nhưng từ lâu các phương tiện truyền thông đã hướng mọi người rằng đây là ngày Phụ nữ Việt Nam. Mà các chị em phụ nữ có lẽ cũng biết - ít nhất như tôi được biết, "bản hội" này có tên nhưng chả biết để làm gì hoặc giả biết cũng chả nên nói ra sợ lại làm tổn thương chị em.
Ví như vụ bắt gái mại dâm ở Cẩm phả -Quảng ninh năm 2010, mồm mấy chị hội LHPN cứ như cấm khẩu cả trong khi đó rành rành là sự việc vi phạm nhân phẩm con người một cách trầm trọng. Rồi bà con nông dân oan ức khắp nơi, khiếu kiện vượt cấp ăn ở sinh hoạt vỉa hè - vườn hoa, đa số là phụ nữ cả, vậy mà chả thấy chả thấy hội đâu để mà an ủi hoặc giả giúp họ đưa đơn đến những nơi cần đến. Tiếp đến mẹ con bà Lài - Cần thơ năm 2012 khỏa thân giữ đất, cuối cùng hai mẹ con bị phạt đâu như gần 2 triệu đồng vì vi phạm thuần phong mỹ tục, cũng im ắng chẳng thấy tiếng nói chính thức từ "bản hội".
Tháng 6 năm 2012, Quốc hội thông qua Luật Xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, không quy định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người có hành vi bán dâm. Bao nhiêu lời bàn ra tán vào, nhưng chị Nguyễn thị thanh Hòa - Chủ tịch hội cũng không thấy đưa ra được chính kiến gì mặc dù nhiều anh nam giới lên án quá trời luật đã được QH thông qua. (Cụ thể anh Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM nhận định: Sắp tới, gái mại dâm khi bị bắt sẽ không phải đưa vào các trung tâm, cơ sở khám chữa bệnh, thay vào đó họ chỉ bị phạt hành chính. Như vậy, là công nhận mại dâm là một nghề, xã hội sẽ loạn vì không kiểm soát được đại dịch HIV/AIDS, làm hư hỏng một bộ phận giới trẻ…).
Sơ sơ như vậy để thấy rằng "bản hội" này đúng như tôi đặt câu hỏi ở trên.
Vậy nên, tôi hàng ngày luôn trân quý tất cả các chị em, không có ý hà tiện gì lời chúc mừng. Phụ nữ luôn là một người mẹ, người bạn, người cha và nhiều điều tôi không chuyên chở được bằng lời. Xin tặng chị em những dòng thơ Xuân Quỳnh cho mỗi ngày chứ không riêng cho ngày 20/10:


Thơ vui về phái yếu


"...
Nếu không có ví dụ chúng tôi đây
Liệu cuộc sống có còn là cuộc sống
Ai sẽ mang lại cho các anh vui buồn hạnh phúc
Mở lòng đón các anh sau thất bại nhọc nhằn
Thử nghĩ xem thế giới chỉ đàn ông
Các anh sẽ không còn biết yêu biết ghét
Các anh không đánh nhau nhưng cũng chẳng làm nên gì hết
Thế giới sẽ già nua và sẽ lụi tàn
Ai sẽ là người sinh ra những đứa con
Để tiếp tục giống nòi và dạy chúng biết yêu, biết hát.

Buổi sớm mai ướm bước chân mình lên vết chân trên cát
Bà mẹ đã cho ra đời những Phù Đổng Thiên Vương
Dẫu là nguyên thủ quốc gia hay là những anh hùng
Là bác học... hay là ai đi nữa
Vẫn là con của một người phụ nữ
Một người đàn bà bình thường, không ai biết tuổi tên
..."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét