Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

THÁNG 5 ĐẾN VỚI HÁNG ĐỒNG

Vậy là đã tròm trèm hai tháng kể từ ngày "NO-U và những người bạn" lên thăm Háng Đồng và ra lời kêu gọi "Chung tay xây lớp cho em!". Trong hai ngày vừa qua, tôi và Nguyễn Lân Thắng lại quay lại nơi đây để kiểm tra xem dự án nhân ái của biết bao tấm lòng thiện tâm chung tay quyên góp đã được thực hiện ra sao.
Thưa các cô bác anh chị và các bạn!
Thời gian qua nhóm khởi sướng chương trình "Chung tay xây lớp cho em!" đã nhận được số tiền là 181,843,000đ và 600 usd được đóng góp bởi 92 cá nhân - người đại diện và nhóm thiện nguyện. Chúng tôi đã chuyển tiền tạm ứng để đảm bảo cho việc xây dựng được đảm bảo tiến độ và chất lượng cũng như các yêu cầu quản lý tài chính khác như trong bản cam kết ban đầu mà các bên tham gia đã ký kết.
Chuyến đi này, hai anh em chúng tôi đi xe máy từ Hà Nội cho cơ động, bởi rút kinh nghiệm chuyến đi trước xe ô-tô cũng chỉ lên đến trung tâm huyện rồi lại phải chuyển phương tiện.
Chúng tôi đã trèo đèo lội suối qua những khung cảnh mộng mơ hay những vệt bánh xe chỉ vừa đủ để cho người không yếu tim vượt qua. Người lái xe đã phải lái cả người ngồi sau cứ "bẻ lái" vì sợ. Và những vất vả khi phải đối diện với những sự cố kỹ thuật trên đường.

Mới hơn 15h mà cột điện trên đỉnh núi đã chìm trong sương mờ.

Những ngôi nhà cô liêu bên vách núi






Những thửa ruộng bậc thang đang đổ nước cho một vụ mới

Con đường đất bị xé nát bởi mưa rừng

Và những trục trặc không tránh khỏi trên đường.
Đến với nơi đây, dự án "Chung tay xây lớp cho em!" đã đang được gấp rút thi công, một phần vì yêu cầu của nhà trường để phục vụ việc tách trường cho năm học mới, một phần vì tránh mùa mưa bão không biết sẽ diễn biến như thế nào, nên thầy Tâm hiệu trưởng đã đề nghị hai phòng học thiện tâm này nên đưa vào nghiệm thu trong tháng 06/2013 (Dự kiến ban đầu là tháng 08/2013).
Các bác thợ mộc cả chuyên nghiệp lẫn không chuyên đang miệt mài cưa - đục. Bên cạnh đó, nền đã được san chỉ đợi nắng một vài ngày là hoàn thiện nốt việc đầm chặt.

Quá giang đã đủ

Khung trời mộng mơ

Trên nền dự án

Ván để làm vách (tường)

Thợ nghiệp dư cưa

Thợ nghiệp dư xàm mộng



Thợ nghiệp dư đục mộng

Chụp cùng thầy hiệu trưởng.
Vậy là chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, các em thơ sẽ có thêm hai lớp học từ tình thương yêu của biết bao tấm lòng nhân ái từ khắp muôn phương.
Xin cám ơn tất cả mọi người đã chung tay!
Lại quay lại Háng Đồng hôm nay, kể từ sau phóng sự "thịt chuột" của VTV, nơi đây đã có cuộc lột xác đáng kể. Thay vào những ngôi lều tạm xung quanh và trên vách đầy "bẫy chuột", giờ đây các em đã có  một dãy nhà bán trú lắp ghép khang trang và rộng rãi. Dù rằng, dãy nhà bán trú này sẽ rất nóng vào mùa hè và lạnh vào mùa đông vì làm hoàn toàn bằng tôn và ống thép lắp ghép. NHưng không sao, tốt hơn "lều bẫy chuột" nhiều rồi.

Toàn bộ dãy nhà bán trú đã xóa bỏ những căn lều "bẫy chuột"


Bên trong nơi ở của các em



Qua rồi cái thời trèo cửa và "bẫy chuột" nơi đây

Niềm vui của bé gái trong căn phòng mới.


Nhưng có lẽ nóng và chói quá mùa hè (nhiều tấm nhựa trắng lợp trên mái)
Thời liệt oanh nay đã lùi xa.
Xin được thông tin thêm, cũng cái ngày 06/03/2013 khi mà chúng tôi lên Háng Đồng, tình cờ gặp hai bạn ở HN cũng đang đi qua đó, chúng tôi mời rủ lên cùng, chính vậy mà hai bạn đó về đã nói lên sự chậm trễ và khuất tất của dự án điện năng lượng mặt trời cho các xã đặc biệt khó khăn trong đó có HĐ. Vậy là sau thời gian hai tháng so với hơn 4 năm chậm trễ, điện năng lượng đã được khai thác và sử dụng tại điểm trường - ủy ban và trạm y tế xã.
Một điều đáng kinh ngạc, đó là ngôi nhà ăn mới cho các em bán trú, với quy mô 6 gian nhà gỗ mái lợp tôn (lớp học mà 'NO-U và những người bạn" đang xây là 4 gian). Nó được xây dựng trong thời gian ngắn kỷ lục, bao gồm cả san nền 100% chỉ trong vòng 30 ngày. Nhưng có 2 lý do, 1 là do chỉ đạo của ngài Nghĩa nên mua gỗ nhanh hơn, 2 là giá trị quyết toán 440.000.000đ. Vậy là ngài Nghĩa sau hôm đi thị sát về đã đưa ra được một vài quyết định có lợi cho các em thơ nơi đây. (Chưa kể giá thành của bể nước và công trình phụ đang xây dựng)

Nhà ăn 6 gian vừa khánh thành và bàn giao hôm qua 11/05

Bể nước sẽ nằm đây

Rộng rãi và thoáng mát

Công trình phụ.


Vấn đề giao thông cũng nhiều đổi thay, hai tháng trước chúng tôi đi qua gần 30km đương núi từ xã Tà Xùa và đến Háng Đồng không gặp một chiếc máy móc và con người nào đang thi công đường. Nhưng hôm nay, đang có rất nhiều con người và máy móc hiện diện ở đây, ngoài ra còn có cả một đoạn gần 2km đường đã được trải nhựa.
Háng Đồng đang thay đổi từng ngày, cầu mong nhiều sự đầu tư hơn nữa cho bà con và các em thơ nơi đây trong thời gian tới.

Các đơn vị đang thi công đường đến Háng Đồng.


Rất nhiều máy móc và con người đang hiện diện trên con đường này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét