Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Đến với các con trường tiểu học Kim Cúc - Lương Thông - Cao Bằng.

Đến với các con trường T/H Kim Cúc - Lương Thông - Cao Bằng. (Thực hiện: Chi hội Ford Everest & nhóm Hoa Sim)

Tháng 9, ngày tựu trường của các em thơ. Ngày mà các em nhỏ tiểu học được diện những bộ quần áo mới, được cha mẹ chở đến trường để nhận thầy, nhận cô, nhận lớp mới.

Nhưng vẫn còn đâu đó trên đất nước Việt Nam, khái niệm tựu trường vẫn còn là thứ rất mơ hồ, tựu trường đối với các em là từ hôm nay phải dậy sớm hơn thường lệ để còn vượt qua những triền núi, chui qua những nương ngô, lội qua những con suối để đến với lớp học. Cùng với khoảng sân lầy lội vào ngày mưa, bụi mù vào ngày nắng.

Các thầy cô giáo nơi đó cũng vậy, ngày tựu trường là ngày mà các thầy cô phải tạm biệt gia đình và người thân để đến với các em học sinh dân tộc, để sáng sáng khi gà còn chưa gáy, sương mù còn chưa tan đã phải dậy để đến từng nhà các em nhỏ, thuyết phục và đón càc em đến lớp (Các thầy cô phải lên bản sớm hơn cả vài tuần để đi "học sinh" vận).
Xã Lương Thông, huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng là 1 xã thuộc diện cực khó khăn, có những bản làng chưa có điện. Dân số 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa hình đồi núi hiểm trở, đất đai cằn cỗi...chính vì thế nguồn lương thực chủ yếu chỉ là ngô, bữa ăn của đồng bào quanh năm chỉ có ngô và măng rừng, họa hoằn lắm mới được bữa cơm gạo, thứ gạo mà có tận mắt nhìn thấy mới biết là gạo gì.

Nhưng vượt lên tất cả những khó khăn đó, các thầy cô và các em học sinh vẫn bám lớp, bám trường để mang con chữ về, để hi vọng vào 1 tương lai những em học sinh đó có thể thay đổi cuộc sống cho chính bản thân mình và dân bản bớt khó khăn hơn.Trường tiểu học Kim Cúc thành lập từ năm học 2002-2003, tách từ trường tiểu học Ngọc Sỹ.
- Bao gồm 1 điểm trường chính và 3 điểm trường lẻ (Điểm trường chính có 79hs).
+ Trường chính đến điểm trường Lũng Po (1h đi bộ - Tổng số có 12hs)
+ Trường chính đến điểm trường Lũng Tỳ (1h30' đi bộ - Tổng số có 34hs)
+ Trường chính đến điểm trường Lòn Phìn (2h đi bộ - Tổng số có 25hs)
* Tổng số HS là 150 em. 100% là dân tộc thiểu số (76% là dân tộc Mông; 24% là dân tộc Dao).
- Cơ sở vật chất gồm: 07 phòng học cấp 4 và 07 nhà tạm. Cơ sở vật chất rất thiếu thốn, giáo cụ trực quan, đồ dùng giảng dạy thiếu, không có điện, thiếu nước sinh hoạt, thông tin không được thường xuyên.
* Những khó khăn và tồn tại:
- Vào mùa đông mưa ẩm ướt dài ngày nên học sinh nghỉ học nhiều.
- Nhà ở rải rác, đường đi lại gian nan, thiếu quần áo, thiếu cặp sách, thiếu giày ủng.

Để động viên và chia sẻ với các em nhỏ vùng cao, người dân nơi đây và các thầy cô giáo bám bản, bám trường mang cái chữ đến vùng biên giới xã Lương Thông - huyện Thông Nông - Tỉnh Cao Bằng.
Nhóm Hoa Sim kết hợp với Chi hội 2F_Cho ngày mai và Hội Ford Everet otofun tổ chức 1 chuyến thăm, khám bệnh và tặng quà cho các em học sinh tiểu học Kim Cúc - xã Lương Thông - huyện Thông Nông - tỉnh Cao Bằng vào ngày 20/09/2014.
Chúng tôi kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của tất cả những tấm lòng nhân ái gần xa quyên góp để các em học sinh trường Kim Cúc có một mùa tựu trường vui vẻ và hạnh phúc, để các em bớt đi phần lạnh giá của miền cao biên giới, để các em biết được hạt gạo nghĩa tình ngọt bùi làm sao!

Mọi sự ủng hộ và quan tâm xin liên hệ: Cà phê Idea số 475 Ngọc lâm - Gia Lâm. Số điện thoại Mr Hoàng: 0975388883. Mr Dương: 0912134245.

Mọi sự ủng hộ về tài chính xin gửi về số TK: Tài khoản: 0011004047781 - Chủ T/K: Trịnh Thị Hoà. Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Giang văn Minh.










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét