Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

Hai người phụ nữ viết về Lê Quốc Quân.

VIẾT CHO LÊ QUỐC QUÂN NGÀY CUỐI CÙNG NĂM CŨ 2012 - Bùi thị minh Hằng.
Đến thăm gia đình Lê Quốc Quân sáng 30-12-2012
Từ hôm tin Lê Quốc Quân bị bắt đến nay mình thật sự bức xúc và shok. Càng nghĩ càng căm giận cái nhà cầm quyền bất nhân thất đức này.
Tội danh họ gán cho Quân ư? Ai tin chứ? Chẳng phải họ đã bằng mọi cách muốn bỏ tù Quân cho bằng được ngay từ khi Quân đi học bên Mỹ về đó sao?
Cho đến lúc này dù họ có gán cho Lê Quốc Quân bất kỳ tội danh gì đi nữa thì chắc chắn tôi và nhiều người đều biết rằng nhà cầm quyền bắt và đổ tội cho anh cũng chỉ vì YÊU NƯỚC.
Mấy ngày qua, tôi cứ muốn viết cái gì về Quân mà không sao viết được. Bởi thương xót, bởi tức, bởi uất giận cái cách hành xử vô pháp vô luân của "cái chính quyền" này.
Có ai mang tội danh "trốn thuế" mà bị nhà cầm quyền ra tay một cách tàn khốc đối với cả gia đình, dòng họ. Ra tay cả với những người phụ nữ chân yếu tay mềm. Đốn mạt, vô nhân tính hơn là họ đang mang thai song cũng bắt... Một doanh nghiệp từng nhận giấy khen của ngành thuế nhưng lại bị công an - an ninh bắt giữ để "điều tra trốn thuế"....
Với ai họ có thể bưng bít mà bịt miệng rồi vu khống đủ trò. Nhưng đối với Lê Quốc Quân thì ai ai cũng hiểu: Tất cả tội danh chỉ là trò hề hạ tiện... Họ muốn bắt là họ bắt. Họ có thể bắt anh vì họ thấy anh thật sự "nguy hiểm" cho cái bản mặt của họ. Họ có thể bắt anh vì họ quá SỢ hãi anh sẽ là người làm cho họ phải trở thành "kẻ chiến bại".
Cũng có thể họ bắt anh vì không chịu nổi cái sự "vô tư, ung dung" của anh trong khi tất cả một thể chế tà quyền của họ đang run rẩy lo sợ trước bất cứ một sự phản ứng nào dù nhỏ từ phía Nhân Dân... Mà Quân thì được bà con công giáo, Nhà thờ cũng như rất nhiều bạn bè bằng hữu yêu mến. Tôi cũng là một trong những người rất yêu mến Lê Quốc Quân. Tuy chị em không có nhiều cơ hội để chuyện trò chia sẻ. Nhưng tôi luôn tin cậy và coi em như một người em gần gũi thân thương. Nhớ những ngày bắt đầu ra Hà Nội đi khiêu kiện về nhà cửa. Nghe tin Quân là luật sư nên tôi cũng thường hỏi ý kiến và tham khảo những góp ý của em. Thật tình thì Quân lại không tư vấn nhiều cho tôi về luật, mà em thường chia sẻ những nỗi buồn của tôi trong chuyện gia đình. Và Quân cũng hay khuyên tôi làm sao để tránh khỏi những đau thương phiền lụy... Mỗi lần chị em trò chuyện Quân luôn đem lại cho tôi cảm giác nhẹ lòng ... Tôi quý mến Quốc Quân và luôn coi như người em tin cậy là vì thế.

CỤNG LY CHỐNG LƯỠI BÒ XÂM LƯỢC (21-12-2012)
Suốt những ngày tháng của năm 2011 chi em thi thoảng gặp nhau ở nhà thờ, hay đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược... rồi tôi bị bắt giam 5 tháng xong trở về trong Nam. Chị em mới chỉ gặp lại hôm cuối tháng 11 vừa qua thôi. Tay bắt mặt mừng nhưng chưa có buổi nào ngồi nói chuyện hay ăn với nhau bữa cơm trên gần văn phòng Quân như mọi khi. Ai cũng tất bật với bao công việc. Hôm liên hoan chia tay tôi về lại trong Vũng Tàu ngày 21 - 12 vừa rồi Quân như muốn nói chuyện nhiều hơn... nhưng trộn rộn với quá đông bạn bè nên chị em lại hẹn nhau hôm nào ra sẽ lên văn phòng ăn trưa cùng Quân như ngày nào...
Ngồi xem lại clip hôm chia tay ấy càng thấy thương Quân. Thương cái tính nồng nhiệt với bạn bè, anh chị em. Thương cái tính vô tư nhưng chân thành và dễ gần gũi... Sao những con người tử tế và nhân cách mà lại phải chịu những bất công, tàn bạo trong cái xã hội này? Tôi hỏi rồi thì tôi lại tự trả lời: Bởi cái chế độ độc tài tàn bạo này nó không muốn cho những con người tử tế được sống chung với lũ người khát máu man rợ. Chính vì thế, khi quyền lực ma quỷ đang hiện hành thì người lương thiện chính nghĩa khó lòng có đất sống mà làm người tử tế.

Sáng nay đến thăm nhà Lê Quốc Quân.
Nhìn cảnh nhà chỉ còn lại những người phụ nữ, Mẹ - vợ - em - các con mà lòng mình nghẹn lại... Ai cũng khóc! Bản thân mình cố lấy hết bình tĩnh gan góc để nắm tay vợ Quân mà động viên em. Nhưng chính mình phải chặn nước mắt trước cả cô ấy... Mình rất tin Quân và bản lãnh, nghị lực của em. Xong nhìn cái cảnh nhà chỉ còn trơ lại nguyên đàn bà, con trẻ lòng mình bỗng xót xa đắng lòng... Đất nước này như đang bị tàn phá tận diệt. Và những người đàn bà đang như những cây xương rồng gai góc vẫn hiên ngang đương đầu với sóng và gió...
Chẳng biết nói gì trong lúc này, chỉ biết động viên và nguyện sẽ kề vai sát cánh bên những con người đó. Vì họ là người công chính nên họ không bao giờ cô đơn.
Trước khi ra về mình nắm tay Hiền vợ Quân và kể cho cô ấy cùng Mẹ Quân nghe chuyện trong cuốn tiểu thuyết MÙA TÔM của Ân Độ... Chuyện kể rằng:
Khi những chàng trai của làng chài đó đi ra khơi xa. Hàng ngày, hàng giờ họ đối đầu với biển cả và sóng gió. Họ trầm mình trong sóng cả, giông tố và biết bao hiểm nguy trực chờ. Nhưng họ tin rằng ở nhà những người phụ nữ của họ sẽ cứu được họ bằng chính lòng chung thủy và sự Nguyện cầu... Và họ luôn bình yên trở về trong vòng tay chờ đợi bằng cả đức tin đó...
Nghe xong mình thấy vợ Quân mím chặt môi, mỉm cười thật cương nghị và vững vàng...
Quân ơi! cậu em nhỏ nhắn nhưng vô cùng rắn rỏi và kiên cường của chị cùng bao người... Em sẽ sớm trở về trong sự nguyện cầu chung thủy và đức tin lớn lao của những người phụ nữ yêu thương em nhất... Mẹ em, vợ em, các con em và tất cả bạn bè bằng hữu trong đó có chị.
----


Lê Quân cùng NS Trí Hải bên lề sân bóng đá NO-U
Chỉ còn hơn một ngày nữa là sang năm mới. Chúng tôi, những người bạn của luật sư Lê Quốc Quân đến thăm hỏi và chia sẻ với gia đình Quân, sau khi biết tin anh bị bắt cách đây mấy ngày. 
Đón chúng tôi là những người đàn bà. Cao tuổi nhất là mẹ Quân, và nhỏ tuổi nhất là con gái út của Quân, mới chập chững biết đi. 
Ngày giáp tết, không khí trong gian nhà thiếu vắng bóng dáng người đàn ông, chỉ xao xác đàn bà và trẻ nhỏ, đượm một vẻ buồn bã không nói thành lời. Bé gái thứ hai của Quân còn hớn hở khoe với bạn hàng xóm:
- Nhà tớ có khách.
Mọi người bật cười vì sự ngây thơ của đứa bé, song trong lòng lại thấy chua xót bao nhiêu. Lũ trẻ còn bé quá, không thể nào hiểu được vì sao bố chúng không có nhà. Lại càng không thể hình dung nơi bố chúng đang bị giam cầm như thế nào. Nghe nói Quân bị bắt ngay trong lúc đưa con lớn đi học. Một người bạn đau xót thốt lên: như thế là cướp người bố ngay trước mắt đứa con đấy. 
Với cái tội danh mà họ công bố là Quân trốn thuế, liệu Quân có nguy hiểm đến mức phải áp dụng hình thức bắt ngay tức khắc người bố trước mắt đứa trẻ hay không? Tôi cảm thấy dường như có sự trả thù hằn học khó lý giải trong việc bắt bớ này. Ở một xã hội văn minh, người ta không đối xử với nhau man rợ đến thế. Nếu nó không gây tổn thương đến tâm lý đứa trẻ thì hoàn toàn có thể sẽ gieo mầm sự hận thù trong nó.
Vợ Quân khá bình tĩnh. Còn mẹ Quân sau khi nghe mọi người thăm hỏi, động viên cũng kể đôi điều về con trai. Không một tiếng nấc, nhưng nước mắt bắt đầu lăn qua gò má nhăn nheo của bà, rơi xuống như những hạt mưa. Bà chậm rãi kể về việc bắt từng đứa con trai của bà như thế nào bằng cái giọng miền Trung nằng nặng, nghe càng thêm đau buồn (cách đây không lâu, em trai Quân cũng bị bắt cùng một tội danh trốn thuế). 
Bà kể vì thương con thương cháu, cũng đã từng khuyên Quân nên từ bỏ chuyện tranh đấu, rằng bố mất sớm, con nặng gánh quá, còn đàn con nhỏ, còn các em nữa. Nhưng Quân bảo nếu con chỉ nghĩ sướng cho bản thân mình thì Quân đã ở lại bên Mỹ, rằng Quân chỉ muốn đấu tranh cho đất nước này tốt đẹp hơn thôi.
Tôi tin những ai đã từng tiếp xúc với Lê Quốc Quân đôi lần, sẽ có cảm giác thân thiện với con người này. Những điều cậu ấy nói không có gì to tát mà trái lại giản dị và rất dễ cảm nhận. Và tuy trông thư sinh thế, nhưng Quân rất khí khái và thẳng thắn khi bày tỏ quan điểm của mình. Nhiều người biết cậu ấy công khai đấu tranh cho một nền dân chủ ở Việt Nam, công khai tỏ rõ thái độ phê phán với chính quyền hiện nay Vậy nên, cái lý để bắt giam Lê Quốc Quân ai cũng hiểu thực chất nó là gì. Giống như blogger Điếu Cày, trước mắt là trốn thuế, sau sẽ là tội chống chính quyền? 
Bất luận Quân bị kết tội gì, tôi tin những người bạn chúng tôi sẽ luôn ở bên cậu ấy và gia đình. Mong những gì mà Quân và những người hôm nay dám hy sinh tự do cho quyền được yêu được ghét, quyền được sống hạnh phúc sẽ có ngày được đền đáp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét