Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

PHÁT BIỂU CỦA TỔNG THỐNG BARACK OBAMA


PHÁT BIỂU CỦA TỔNG THỐNG BARACK OBAMA TRƯỚC QUỐC HỘI ÚC Ngày 17/11/2011


"...
Đó là lý do tại sao dân chúng xuống đường biểu tình — từ Dehli đến Seoul, từ Manila đến Jakarta — để loại bỏ các chế độ thực dân và độc tài và từ đó xây nên vài trong số những nền dân chủ lớn nhất của thế giới.
Đó lý do tại sao có người lính đứng canh gác tại khu phi quân sự Nam-Bắc Triều Tiên để bảo vệ người dân miền Nam, và có người thanh niên Bắc Triều Tiên dám liều mạng trốn qua biên giới xuống phiá Nam. Đó là lý do tại sao có những người lính đội mũ màu xanh da trời gìn giữ hòa bình cho một đất nước mới thành lập. Và cũng là lý do tại sao có những phụ nữ gan dạ vào các nhà chứa cứu các bé gái thoát khỏi cảnh nô lệ thời nay, một thảm cảnh phải cần bị triệt tiêu.
Đó lý do tại sao những thanh niên yêu chuộng hòa bình trong những chiếc áo choàng Saffron đã đối đầu với bạo lực và súng đạn, và tại sao hàng ngày — từ thành phố rộng lớn bậc nhất thế giới đến những vùng nông thôn hẻo lánh đã có những hành động dũng cảm mà có lẽ thế giới chưa từng thấy — như một sinh viên đăng tin trên blog; một người dân ký tên vào tuyên cáo; một nhà tranh đấu không chịu khuất phục khi chịu quản thúc tại gia — chỉ để đòi các quyền lợi tương tự những gì mà chúng ta đang chăm chút ngày hôm nay.
Thế giới sẽ không bao giờ được quên những con người như thế. Những dòng lịch sử có lúc sẽ tạm ngưng hoặc chảy, nhưng qua thời gian chúng di chuyển — chủ động và quyết định — chỉ theo một hướng. Lịch sử đứng về phía tự do — xã hội tự do, chính quyền tự do, kinh tế tự do và con ngưới tự do. Tương lai là của những người đứng lên vì những lý tưởng đó, trong khu vực này, cũng như trên toàn thế giới.
..."

5 nhận xét:

  1. tư do, khi nào? có lẽ chỉ có chính bản thân mình mới trả lời được, đúng ko cậu?

    Trả lờiXóa
  2. @ NguyệtKim
    Ta chỉ có thể tự cho ta cái quyền ấy trong phạm vi có thể của mềnh trong cái XH này!

    Trả lờiXóa
  3. Những bài viết của các chính khách ngoại bao giờ cũng rất cụ thể, rất đời...rất người..nhân ái

    Trả lờiXóa
  4. Hi bác Thành. Tui rất dzui đó!

    Trả lờiXóa
  5. @ hl
    Đúng vậy nhở bạn, họ thật tuyệt vời!

    @ Trúc Phương
    Vậy là tôi thấy vui và hạnh phúc lắm!

    Trả lờiXóa